Đời sống

Bão Gaemi gây mưa khủng khiếp, Manila nước ngập tới ngực

Bằng Hưng 25/07/2024 - 06:37

Bão Gaemi đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề đối với Philippines và Đài Loan – Trung Quốc hôm 24/7.

ADQuảng cáo

Ảnh hưởng bão Gaemi đã gây ra lũ lụt ở nhiều nơi tại vùng thủ đô Manila (Metro Manila) khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Tờ Daily Inquirer mô tả đường phố, nhà cửa, trường học và bệnh viện ở Metro Manila nước lũ ngập tới ngực, buộc hàng chục ngàn người phải sơ tán đến nơi trú ẩn tạm thời.

Vùng đô thị Manila trải dài 16 thành phố, là nơi sinh sống của khoảng 13 triệu người.

Bão Gaemi gây mưa khủng khiếp, Manila nước ngập tới ngực- Ảnh 1.
TP Marikina thuộc Metro Manila – Philippines chìm trong biển nước ngày 24/7. Ảnh: EPA-EFE
Bão Gaemi gây mưa khủng khiếp, Manila nước ngập tới ngực- Ảnh 2.
Lực lượng cứu hộ chèo thuyền dọc theo một con phố bị ngập lụt trong bối cảnh mưa lớn do bão Gaemi gây ra ở Manila ngày 24/7. Ảnh: Straits Times

Những hình ảnh đăng trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy lũ lụt bao trùm các tuyến đường chính, các con hẻm nhỏ trên khắp Metro Manila và các vùng ngoại ô xung quanh.

Nhiều người cầm những chiếc ô mỏng manh, họ lội qua những con đường ngập nước mà hầu hết các phương tiện không thể đi lại được.

Một bức ảnh cho thấy có nhóm đàn ông đứng trên nóc một chiếc xe buýt bị mắc kẹt trong nước sâu tới ngực.

Một số con sông và lạch được báo cáo là đã vỡ bờ, buộc người dân xung quanh phải leo lên tầng 2 hoặc trên mái nhà của họ.

Bão Gaemi gây mưa khủng khiếp, Manila nước ngập tới ngực- Ảnh 3.
Người dân lội qua con đường ngập lụt sau trận mưa lớn do bão Gaemi gây ra tại TP Marikina, Metro Manila, ngày 24/7. Ảnh: Reuters
Bão Gaemi gây mưa khủng khiếp, Manila nước ngập tới ngực- Ảnh 4.
Lực lượng cứu hộ giúp đỡ người dân khi họ lội qua con đường ngập lụt sau trận mưa lớn ở TP Marikina, Metro Manila, ngày 24/7. Ảnh: Reuters

Người ta cũng chứng kiến một chiếc ô tô nhỏ bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi dọc theo con phố ngập lụt nghiêm trọng ở TP Meycauayan, phía Bắc thủ đô Manila.

Bà Jeanie Sandoval, thị trưởng TP Malabon thuộc Metro Manila, cho biết lũ lụt đã nhấn chìm hầu hết các quận trong thành phố này.

Ít nhất 4 người (gồm 1 phụ nữ đang mang thai và 3 trẻ em) đã thiệt mạng trong một trận lở đất ở tỉnh Batangas - nâng số người chết vì mưa lớn trong 2 tuần qua ở Philippines lên ít nhất 12 trường hợp.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã ra lệnh "tất cả các cơ quan liên quan cung cấp hỗ trợ nhanh chóng cho tất cả những người bị ảnh hưởng".

Chính quyền Philippines đã ban bố "tình trạng khẩn cấp" đối với vùng đô thị rộng lớn Metro Manila.

Lũ lụt lan rộng ở khu vực thủ đô Manila gợi nhớ đến thảm họa lớn xảy ra sau cơn bão Ketsana vào tháng 9-2009 khiến 464 người thiệt mạng.

Bão Gaemi gây mưa khủng khiếp, Manila nước ngập tới ngực- Ảnh 5.
Lực lượng cứu hộ giúp đỡ người dân khi họ lội qua con đường ngập lụt sau trận mưa lớn ở TP Marikina, Metro Manila, Philippines, ngày 24/7. Ảnh: Reuters

Dự báo bão Gaemi đổ bộ vào Đài Loan – Trung Quốc vào tối 24/7. Giới chức Đài Loan trước đó đã cho người dân được nghỉ làm, trường học đóng cửa, các chuyến bay bị hủy.

Cục Khí tượng Đài Loan dự báo Gaemi là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Đài Loan trong vòng 8 năm qua với sức gió gần tâm bão lên tới 227 km/h.

Nhà chức trách cho biết 1 người đã tử vong do bị cây đổ đè ở TP Cao Hùng, trong khi ghi nhận 58 người khác bị thương.

Giới chức Đài Loan cho biết hơn 4.000 người đã được sơ tán khỏi các vùng núi thưa dân có nguy cơ xảy ra lở đất cao do "trận mưa cực lớn". Hầu hết các chuyến bay nội địa, cùng với 227 chuyến bay quốc tế đã bị huỷ.

Sau khi vượt qua eo biển Đài Loan, bão Gaemi có khả năng sẽ đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc đại lục vào chiều muộn ngày 25/7.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin tất cả các chuyến bay đến và đi tỉnh Okinawa đều huỷ bỏ do tỉnh này nằm trên đường đi của bão Gaemi.

Bão Gaemi gây mưa khủng khiếp, Manila nước ngập tới ngực- Ảnh 6.
Sóng đập vào tường chắn khi bão Gaemi tiến gần đến Keelung, Đài Loan, ngày 24/7. ẢNH: REUTERS
Theo nld.com.vn
https://nld.com.vn/bao-gaemi-gay-mua-khung-khiep-manila-nuoc-ngap-toi-nguc-196240724183400807.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Gaemi gây mưa khủng khiếp, Manila nước ngập tới ngực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO