Những năm qua, triển khai chủ trương của Quân ủy Trung ương,Bộ Quốc phòng, công tác xét duyệt, bãi miễn chức danh chuyên môn-kỹ thuật-nghiệp vụ lần đầu tiên được thực hiện xét duyệt cho ngành Thanh tra vào năm 2009. Năm 2010 xét duyệt thêm ngành nghiên cứu khoa học và đến năm 2014 đã tổ chức xét duyệt đầy đủ 6 ngành gồm: Thanh tra Quốc phòng; nghiên cứu khoa học; kỹ thuật và công nghệ; y - dược quân sự; giáo dục và đào tạo; khoa học xã hội và nhân văn quân sự.

Từ đó đến nay, công tác xét duyệt chức danh đã đi vào nền nếp, được tổ chức triển khai thực hiện hằng năm và Bộ Quốc phòng bổ nhiệm, công nhận cho 7.118 sĩ quan thuộc các ngành này.

Công nhận nâng ngạch chức danh cho 650 sĩ quan

Năm 2023 trên cơ sở báo cáo của Hội đồng nâng ngạch chức danh ngành, tiêu chuẩn chức danh được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và Bộ Quốc phòng ban hành, Cục Khoa học Quân sự (Cơ quan thường trực Hội đồng nâng ngạch chức danh Bộ Quốc phòng) đã rà soát, thẩm tra hồ sơ của từng ứng cử viên và báo cáo kết quả trước phiên họp hội đồng trước ngày 14/1/2024. 

Hội đồng nâng ngạch chức danh Bộ Quốc phòng đã thảo luận biểu quyết thông qua và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng công nhận nâng ngạch chức danh cho 650 đồng chí. Trong đó có 109 nghiên cứu viên chính, 59 giảng viên cao cấp, 16 nghiên cứu viên cao cấp, 84 bác sĩ chính...

Bộ trưởng Quốc phòng công nhận nâng ngạch chức danh cho 650 sĩ quan- Ảnh 2.
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Chú ý quan tâm, bồi dưỡng cho lực lượng đáng quý này thông qua các chế độ, chính sách phù hợp

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương biểu dương và chúc mừng các đồng chí được nhận chức danh: Nghiên cứu viên cao cấp, kỹ sư cao cấp, bác sĩ cao cấp, dược sĩ cao cấp, giảng viên cao cấp, biên tập viên cao cấp; mong rằng các đồng chí tiếp tục phát huy rèn luyện bản lĩnh chính trị, không ngừng học tập, nâng cao năng lực chuyên môn, hoàn thành tốt mọi nhiệm được giao; góp phần xây dựng quân đội chính quy hiện đại.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục quán triệt về mục tiêu, ý nghĩa và trách nhiệm trong việc triển khai xét duyệt và công nhận các chức danh chuyên môn-kỹ thuật-nghiệp vụ; thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.

Cùng với việc sử dụng, phát huy tối đa khả năng và tiềm năng của đội ngũ cán bộ chuyên môn-kỹ thuật-nghiệp vụ, lãnh đạo, chỉ huy, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân chú ý quan tâm, bồi dưỡng cho lực lượng đáng quý này thông qua các chế độ, chính sách phù hợp và khả thi, nhất là đối với các đồng chí đang công tác tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo; các đồng chí làm việc trong các chuyên ngành còn nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Quốc phòng công nhận nâng ngạch chức danh cho 650 sĩ quan- Ảnh 3.
Các đại biểu tham dự hội buổi lễ.

Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cũng đề nghị cơ quan thường trực Hội đồng Bộ Quốc phòng, Hội đồng các ngành tổ chức nghiêm túc kế hoạch xét duyệt hằng năm; đánh giá các bất cập tồn tại trong quá trình triển khai, đề xuất sửa đổi, ban hành văn bản hướng dẫn, tiêu chuẩn của các chức danh phù hợp với quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng; đề xuất vớiQuân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng các chế độ chính sách nhằm vinh danh và đãi ngộ xứng đáng với sự đóng góp của đội ngũ sĩ quan chuyên môn-kỹ thuật-nghiệp vụ.

Đối vớicác sĩ quan được công nhận cần phát huy kết quả đạt được, tiếp tục học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, để phục vụ tốt hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Quân đội; luôn là tấm gương sáng cho đội ngũ sĩ quan trẻ noi theo.