Bình tĩnh chọn hướng lập thân, lập nghiệp

01/09/2011 09:19

Khoảng đầu tháng 9 này, các bạn học sinh vừa đậu đại học trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua sẽ bắt đầu nhập học, tiếp tục con đường học hành của mình ở mức cao hơn...

ADQuảng cáo

Khoảng đầu tháng 9 này, các bạn học sinh vừa đậu đại học trong kỳ thituyển sinh vừa qua sẽ bắt đầu nhập học, tiếp tục con đường học hành của mình ởmức cao hơn. Thế nhưng, không ít bạn dù thi trượt đại học cũng đã nhanh chóngvượt qua nỗi buồn, bình tĩnh nhìn lại khả năng bản thân để tìm cho mình mộthướng đi phù hợp trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Sau khi nghe tin mình thi trượt đại học,bạn Nguyễn Văn Quang, học sinh Trường THPT Gia Nghĩa (Gia Nghĩa) đã nhanh chóngvượt qua “cú sốc” đầu đời để tìm hiểu, hỏi han gia đình, bạn bè, rồi tìm hướngđi khác cho tương lai. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, khảnăng của bản thân cũng hạn chế, nên Quang đã nhanh chóng quyết định không tiếptục luyện thi vào đại học nữa mà nộp hồ sơ xin vào một trường trung cấp chuyênnghiệp để học. Quang tâm sự: “Mặc dù trượt đại học, nhưng mình vẫn sẽ cố gắngtìm một con đường khác để lập thân, lập nghiệp. Mình tin rằng, với quyết tâm vàsự định hướng đúng đắn, mình cũng như nhiều bạn trẻ khác sẽ thành công trongcuộc sống. Bởi vì, rất nhiều người có sự nghiệp thành công là nhờ có ý chí,nghị lực vươn lên, chứ không nhất thiết phải qua con đường đại học”. Tương tự,bạn Nguyễn Quốc Minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) sau khi trượtđại học, được sự khích lệ, động viên của gia đình đã quyết tâm ôn luyện đểchuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học vào năm sau. Minh cho biết: “Nhờ sự độngviên của mọi người, mình đã nhận ra rằng, việc thi trượt đại học chỉ là khókhăn, thất bại đầu tiên trong cuộc đời mà bản thân cần phải vượt qua. Sau thấtbại lần này, mình đã có thêm kinh nghiệm để tiếp tục cố gắng, vươn lên tronghọc tập cũng như cuộc sống. Mình sẽ ôn luyện, thử sức thi đại học thêm lần nữa,nếu vẫn không được thì tính con đường khác, chứ không nhất thiết phải vào đạihọc bằng bất kỳ giá nào nữa”.



Giờ giải laocủa học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: Ngọc Tâm


ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, sau mỗi kỳ thi tuyểnsinh đại học, cao đẳng, số lượng thí sinh trúng tuyển chiếm tỷ lệ không nhiềuso với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện nay,không ít bạn trẻ cũng đã hiểu được rằng, việc thi trượt đại học cũng là chuyệnbình thường và “cánh cửa” đại học cũng không phải là con đường duy nhất để lậpthân, lập nghiệp. Hiện nay, nhiều bạn trẻ dù không học đại học, nhưng qua đàotạo tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề…cũng đã chứng tỏ được khảnăng và thành công với nghề đã chọn. Thầy giáo Nguyễn Văn Quốc, giáo viênTrường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) cho biết:“Theo tôi, mặc dù thi trượt đại học, nhưng phía trước vẫn còn rất nhiều conđường cho các em lựa chọn. Nếu các em có ý chí, quyết tâm, cộng với sự địnhhướng đúng đắn của gia đình, nhà trường, chắc chắn sẽ tìm được một lối đi riêngcho bản thân mình”. Về phía ngành Giáo dục, những năm gần đây cũng đã tạo nhiềuđiều kiện thuận lợi để các bạn trẻ có cơ hội khẳng định bản thân mình. Ngoàiviệc vào đại học, các bạn cũng có thể đăng ký học tại các trường trung cấpchuyên nghiệp, dạy nghề...với những nghề mà xã hội đang cần những người thợ cótrình độ tay nghề cao, nên sẽ dễ có cơ hội tìm được công việc phù hợp hơn. Saukhi có việc làm, ổn định cuộc sống, các bạn cũng có thể tiếp tục học cao hơn.Bởi vì, hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng mở các hệ đào tạo nhưđại học từ xa, chuyên tu, tại chức… để tạo điều kiện cho mọi người nâng caotrình độ chuyên môn…

Có thể nói, dù học gì, làm gì thì mụcđích cuối cùng của các bạn trẻ cũng là để khẳng định bản thân và cống hiến choxã hội. Vì vậy, việc các bạn trẻ đã có cái nhìn thoáng hơn, biết cân nhắc sứchọc, điều kiện của bản thân, gia đình để chọn hướng đi cho phù hợp là điều rấtđáng khuyến khích, động viên. Điều quan trọng nữa là về phía gia đình, nhàtrường cũng cần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để định hướng kịp thời cho cácbạn trẻ về tương lai.

Vũ Trang


ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình tĩnh chọn hướng lập thân, lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO