An sinh - Cuộc sống

Bảo hiểm xã hội - điểm tựa cho người lao động

Tuệ An 03/07/2023 05:29

Bảo hiểm xã hội (BHXH), các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã được tỉnh Đắk Nông tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả, trở thành điểm tựa cho người lao động, người dân tham gia.

ADQuảng cáo

Bảo đảm an sinh xã hội

Hiện nay, chính sách BHXH được triển khai thực hiện dưới hai loại hình là BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Trong đó, chính sách BHXH bắt buộc không chỉ giúp người lao động ổn định cuộc sống khi về già mà còn trợ giúp họ khi không may ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay chế độ thai sản.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng đã được hỗ trợ kịp thời theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Ngọc Quân, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc hỗ trợ này vừa góp phần giúp người lao động có thêm nguồn chi phí cho sinh hoạt, đời sống, vừa củng cố thêm niềm tin vào hệ thống an sinh của đất nước. Đối với BHXH tỉnh Đắk Nông, trong 2 năm 2021-2022 đã chi từ các nguồn quỹ để hỗ trợ 17.343 người lao động gần 42 tỷ đồng.

_dsc6923(1).jpg
Chính sách BHXH, BHYT là hai chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia

Đối với người tham gia BHXH tự nguyện, không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động…

ADQuảng cáo

Chế độ hưu trí trong chính sách BHXH được xây dựng có lợi cho người lao động khi mà mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để bảo đảm cuộc sống cho người tham gia.

Thực tế, từ năm 1995 đến nay, nhà nước đã 22 lần điều chỉnh lương hưu. Đặc biệt, trong các năm gần đây, dù tình hình kinh tế gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng lương hưu, trợ cấp BHXH vẫn được điều chỉnh tăng với mức chung là 7,4% từ ngày 1/1/2022.

Chỉ tính trong năm 2022, tổng chi BHXH lên đến 488,753 tỷ đồng, tăng 18 % so với năm 2021. Tính đến tháng 3/2023, toàn tỉnh có 10.788 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 95,04% so với kế hoạch BHXH Việt Nam tạm giao 2023.

Sẻ chia rủi ro

BHYT là chính sách ưu việt, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng. Trong đó, nhiều trường hợp đã được chi trả với số tiền lên đến hàng tỷ đồng/năm.

_dsc7258(1).jpg
Chính sách BHXH bắt buộc không chỉ giúp người lao động ổn định cuộc sống khi về già mà còn trợ giúp họ khi không may ốm đau...

Để phát triển tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, hộ cận nghèo, hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh đã giúp người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe… được nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT. Ngành BHXH và các địa phương trong tỉnh còn đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội mua thẻ BHYT tặng cho các hộ dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Qua thống kê, trong năm 2022 có đến 713.810 lượt người khám chữa bệnh BHYT, tăng 15,1% so với năm 2021, với kinh phí lên đến 228,5 tỷ đồng. Tính đến tháng 3/2023, toàn tỉnh có 538.497 người tham gia BHYT, đạt 90,10% so với kế hoạch BHXH Việt Nam tạm giao 2023.

Chính sách BHXH, BHYT là hai chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và nhà nước, giữ vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia, nhằm ổn định lâu dài đời sống người dân, người lao động, bảo đảm mọi công dân đều được thụ hưởng các quyền lợi an sinh và được khám chữa bệnh. Nhờ đó, người lao động và Nhân dân ngày càng yên tâm, tin tưởng khi tham gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội - điểm tựa cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO