Bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động vượt qua khó khăn do dịch Covid-19

Vũ Trang| 13/05/2020 09:14

Với những lợi ích thiết thực, thời gian qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã trở thành chỗ dựa, giúp người lao động giảm bớt khó khăn khi mất việc làm, nhất là trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19.

ADQuảng cáo

"Phao cứu sinh"

Anh Nguyễn Văn Huấn ở phường Nghĩa Trung (TP. Gia Nghĩa) là một trong những người được hưởng lợi ích từ chính sách BHTN. Trước đây, anh làm việc tại một công ty kinh doanh phân bón đứng chân trên địa bàn TP.Gia Nghĩa  nhưng do một số nguyên nhân nên đầu năm 2020, anh xin nghỉ việc. Theo đó, anh Huấn được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 4 tháng với tổng số tiền hơn 13 triệu đồng. Theo anh Huấn, trong thời gian nghỉ việc không có thu nhập, chính sách BHTN đã phần nào giúp gia đình anh vượt qua khó khăn. Hiện nay, anh vẫn phụ giúp gia đình bằng những công việc thời vụ để chờ tìm được một công việc mới ổn định hơn.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Ánh ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) làm việc cho một công ty may mặc tại TP. Hồ Chí Minh đã hơn 2 năm. Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đơn đặt hàng giảm sút nên công ty quyết định chỉ giữ lại 50% lao động. Chị Ánh là một trong số người bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động. Trong lúc chưa tìm được việc, chị được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền gần 10 triệu đồng.

Chị Ánh cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 làm cho nhiều doanh nghiệp cũng như người lao động bị giảm việc, mất việc. Trong hoàn cảnh như vậy, khoản tiền trợ cấp thất nghiệp đã hỗ trợ phần nào chi phí cuộc sống hàng ngày cho những những lao động như tôi trong khi chờ đợi tìm kiếm việc làm mới”.

Nhân viên đại lý BHXH tuyên truyền cho người dân xã Đắk Sắk (Đắk Mil) về chính sách BHYT, BHXH, BHTN

ADQuảng cáo

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các ngành nghề, lĩnh vực. Nhiều doanh nghiệp bị thu hẹp các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dẫn đến việc làm của một bộ phận người lao động bị cắt giảm, nên tỷ lệ thất nghiệp tăng. Trong bối cảnh đó, chính sách BHTN là “phao cứu sinh”, giúp người lao động phần nào ổn định đời sống. Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có 445 người được chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền gần 5,9 tỷ đồng, tăng 34,8 % so với cùng kỳ năm 2019.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo quy định của luật Việc làm, trong thời gian chưa tìm được việc làm mới, người lao động bị thất nghiệp sẽ được hưởng các chế độ gồm: trợ cấp thất nghiệp hàng tháng khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc (có khống chế mức hưởng tối đa); thời gian hưởng phụ thuộc vào thời gian tham gia BHTN, nhưng tối đa không quá 12 tháng; được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí, hỗ trợ học nghề khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng; mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học nhưng không quá 6 tháng.

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp sử dụng lao động do dịch bệnh mà buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh thì được hỗ trợ kinh phí đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhưng hiện nay, tỷ lệ người tham gia BHTN còn chiếm khá thấp so với thực tế số lượng lao động tại các công ty, doanh nghiệp. Theo thống kê của Sở Lao động,Thương binh và Xã hội, tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh có gần 27.000 người tham gia BHTN, chiếm 93,5% đối tượng phải tham gia BHTN. Tuy nhiên, so với số lượng lao động, tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 7,03%.

Trước thực tế đó, các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp người lao động ý thức được quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHTN. Ngoài ra, bản thân người lao động cũng nên chủ động tìm hiểu những quyền lợi của bản thân khi tham gia BHTN để được hưởng chính sách một cách đầy đủ, thỏa đáng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động vượt qua khó khăn do dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO