Ban nền nếp ở Trường THPT Đắk Song

Va Ly| 18/05/2012 11:00

Những năm trước đây, ở Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) thường hay xảy ra tình trạng thanh niên ở ngoài gây gổ với học sinh trong trường, hay học sinh đánh lộn nhau… Thậm chí, có nhiều trường hợp dùng hung khí đánh nhau gây thương tích, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh...

ADQuảng cáo

Những năm trước đây, ở Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) thường hay xảy ra tình trạng thanh niên ở ngoài gây gổ với học sinh trong trường, hay học sinh đánh lộn nhau… Thậm chí, có nhiều trường hợp dùng hung khí đánh nhau gây thương tích, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh cũng như an ninh trật tự của nhà trường. Trước tình hình đó, năm 2010, Ban giám hiệu nhà trường đã quyết định thành lập Ban nền nếp bao gồm 7 thành viên do Hiệu trưởng làm trưởng ban. Qua một thời gian hoạt động, Ban nền nếp đã phát huy vai trò và khẳng định được tầm quan trọng của mình trong việc giữ gìn an ninh trật tự trường học, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

ADQuảng cáo

Các thành viên của Ban nền nếp đều là những cán bộ, giáo viên có uy tín và nhiệt huyết, làm việc trên tinh thần tự nguyện. Với nhiệm vụ được giao, các thành viên có trách nhiệm thay nhau trực ở trường hàng ngày, luôn là những người có mặt  trước khi học sinh đến lớp và về sau cùng khi tan trường. Nhằm kịp thời nắm bắt tình hình cũng như đề ra các giải pháp thực hiện phù hợp, Ban nền nếp thường tổ chức giao ban vào thứ năm hàng tuần. Trong những buổi giao ban như vậy, các thành viên sẽ báo cáo tình hình cụ thể trong một tuần làm việc và những dấu hiệu cần phải theo dõi, kiểm tra để kịp thời xử lý. Ban nền nếp còn mời phụ huynh của những học sinh đã vi phạm lỗi nặng trong tuần, có dấu hiệu học không tiến bộ đến trường trao đổi để cùng nhau tìm ra cách thức giải quyết phù hợp nhất. Ngoài ra, Ban nền nếp của trường còn thường xuyên phối hợp với đội an ninh trật tự của thị trấn tổ chức tuần tra, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra, nên đã ngăn chặn được nhiều vụ xô xát có thể gây thương tích. Ban nền nếp còn kết hợp chặt chẽ với đội ngũ giáo viên, nhất là các giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục cho học sinh tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức học tập và giữ gìn trật tự trong lớp học cũng như thực hiện tốt các nội quy của nhà trường. Nhờ đó, học sinh dần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc kịp thời báo cho giáo viên, Ban nền nếp và Ban giám hiệu nhà trường khi có những biểu hiện gây rối ở trong và ngoài nhà trường liên quan đến học sinh của trường. Đội ngũ giáo viên, nhất là các giáo viên chủ nhiệm cũng chú trọng việc gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng học sinh để kịp thời phát hiện những biểu hiện không tốt và kết hợp với Ban nền nếp có cách xử trí phù hợp, tránh những mâu thuẫn không đáng có xảy ra. Đối với những học sinh được coi là “cá biệt”, Ban nền nếp kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh để giáo dục, rèn dạy, hạn chế dần sự coi thường nội quy, kỷ luật của trường. Vì vậy, hiện nay một số học sinh “cá biệt” đã trở thành những “cộng tác viên” tích cực của Ban nền nếp, ngăn chặn được rất nhiều vụ việc, mâu thuẫn giữa học sinh với học sinh và giữa học sinh với thanh niên ngoài nhà trường. Cùng với việc quản lý học sinh, Ban nền nếp còn có nhiệm vụ kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên cũng như hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhằm hạn chế và kịp thời phát hiện ra những sai phạm để khắc phục.

Có thể nói, từ khi có Ban nền nếp, tình trạng gây rối, đánh lộn nhau giữa học sinh và học sinh, giữa học sinh và thanh niên ngoài nhà trường ở Trường THPT Đắk Song đã giảm hẳn. Học sinh “cá biệt” ở các lớp, nhất là lớp cuối cấp đã dần đi vào nền nếp học tập và có ý thức rèn luyện đạo đức. Với những hoạt động thiết thực của mình, Ban nền nếp đã góp phần tích cực trong việc ổn định trật tự trong và ngoài nhà trường, giúp cho công tác chủ nhiệm của các giáo viên nhẹ nhàng hơn cũng như góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo niềm tin đối với phụ huynh học sinh và lãnh đạo địa phương nơi trường đứng chân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban nền nếp ở Trường THPT Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO