Ðẩy mạnh công tác khuyến nông, bảo vệ thực vật đến vùng sâu, vùng xa

15/07/2013 15:12

Gia đình ông Y Phương ở thôn Đắk Tiên, xã Đắk D’rung (Đắk Song) có 1 ha tiêu hiện đang phát triển tốt. Theo ông Y Phương thì đây là kết quả lớn mà gia đình đã phải trải qua nhiều thời gian vật lộn với sâu bệnh, nhất là đối với các bệnh về tuyến trùng, nấm làm tiêu héo rũ, chết...

ADQuảng cáo

Gia đình ông Y Phươngở thôn Đắk Tiên, xã Đắk D’rung (Đắk Song) có 1 ha tiêu hiện đang phát triểntốt. Theo ông Y Phương thì đây là kết quả lớn mà gia đình đã phải trải quanhiều thời gian vật lộn với sâu bệnh, nhất là đối với các bệnh về tuyến trùng,nấm làm tiêu héo rũ, chết. Sự thay đổi có được khi ông được chọn tham gia môhình trồng tiêu bền vững do Trạm Bảo vệ thực vật huyện triển khai.



Vườntiêu của gia đình ông Y Phương luôn xanh tốt


Theo đó, gia đình ôngkhông chỉ được hỗ trợ về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mà còn được cán bộtrực tiếp hướng dẫn về cách chăm sóc, phòng bệnh đúng cách cho vườn cây. Nhờvậy, vườn tiêu từ chỗ còi cọc, lá thưa thớt thì nay cành, lá phát triển đềukhắp trụ, chùm tiêu dài, quả cũng to và đều hơn so với trước nên gia đình hếtsức vui mừng.

Ông Y Phương cho biếtthêm: “Trước đây, do không mạnh dạn học tập nên mình cứ trồng tiêu theo kinhnghiệm là chính, năng suất tiêu thường đạt thấp. Nhưng hai năm nay, sau khitham gia mô hình, năng suất vườn tiêu của gia đình tôi đã tăng lên từ 0,3- 0,5tấn/ha và quan trọng hơn là tránh được bệnh tiêu chết nhanh, chết chậm làm chonhiều hộ trắng tay nhờ đã biết phòng ngừa các nguyên nhân như tiêu úng cho câyvào mùa mưa, sử dụng thuốc bảo vệ đúng chủng loại, liều lượng và đúng thờiđiểm”.

Theo Trạm Bảo vệ thựcvật huyện Đắk Song thì hàng năm, thông qua các chương trình, dự án khác nhau,đơn vị luôn ưu tiên thực hiện các mô hình trình diễn cho nhân dân vùng sâu,vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó chú ý nhất là các mô hình vềtrồng tiêu, cà phê theo hướng bền vững.

ADQuảng cáo

Để các mô hình đượctriển khai thành công thì cán bộ chuyên môn luôn phải thực hiện kỹ các bướctrước khi triển khai mô hình nhằm lựa chọn ra được những hộ có tinh thần hamhọc hỏi, chí thú làm ăn, tránh tình trạng cấp phát vật tư, vốn nhưng bà conkhông sử dụng, hoặc sử dụng không đúng cách. Đồng thời, trong và sau khi triểnkhai tại vườn rẫy của bà con, cán bộ của Trạm phải thường xuyên hướng dẫn, theodõi để kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ người dân nhằm đảm bảo cho hiệu quả mô hình.

Tương tự, gia đình anhPhùng Văn Thịnh ở thôn 2, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) từ khi được tham gia mô hìnhvề nuôi cá do Trạm Khuyến nông huyện tổ chức thì đã nâng cao năng suất lênkhoảng 1 tạ/vụ nuôi trong diện tích ao khoảng hơn 1 sào.

Anh Thịnh cho biết:“Trước đây, việc nuôi cá của gia đình chưa hiệu quả cao là do nước ao tù đọng,dễ bị nấm bệnh nhưng nay tôi đã biết tạo nguồn nước ra, vào thường xuyên nên aocá luôn sạch sẽ, các loại cá trắm, rô phi, điêu hồng, lóc phát triển tốt, trọnglượng trung bình sau khoảng 5 tháng nuôi đạt khá”.

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì hoạt động khuyến nông, bảo vệ thực vật đối với vùng sâu, vùng xa, vùngđồng bào dân tộc thiểu số luôn được đẩy mạnh với khoảng 40% trong tổng số hộtham gia các mô hình mỗi năm và ở hầu khắp các lĩnh vực từ thông tin, tuyêntruyền, hội thảo, tập huấn, tư vấn kỹ thuật.

Trong đó, hoạt độngnổi bật nhất là xây dựng các mô hình trình diễn, đây là cách thức mà thực tếnhững năm qua đã chứng minh hiệu quả bởi nông dân có thể học tập thực tế nhất,dễ nhất và có tính thuyết phục cao. Lúc này bà con có thể nhìn thấy tận mắtnhững kết quả sản xuất qua việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới khi triển khaimô hình, từ đó tin tưởng, chủ động làm theo.

Theo đó, nhiều mô hìnhđã được bà con học tập, nhân rộng như thâm canh lúa lai, năng suất trung bìnhđạt 8,5 tấn/ ha, ngô lai năng suất đạt 8 tấn/ ha, trồng và thâm canh các giốngđậu tương năng suất đạt 2,9 tấn/ ha. Các mô hình chăn nuôi khác như nuôi heosinh sản hướng nạc, gà an toàn sinh học, cải tạo đàn bò đưa lại hiệu quả khá.Về công tác bảo vệ thực vật, các mô hình về quản lý dịch hại tổng hợp trên câytiêu, cà phê, lúa, phòng chống bệnh sâu trên các loại cây ăn quả, đậu đỗ, rauan toàn đều phát huy hiệu quả…

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðẩy mạnh công tác khuyến nông, bảo vệ thực vật đến vùng sâu, vùng xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO