Ấm tình đoàn kết trong ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc

06/12/2012 09:21

Tại Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Chư Jút lần thứ IV vừa được tổ chức mới đây, ngoài hơn 300 nghệ nhân, vận động viên thì còn có đông đảo người dân trên địa bàn đến tham dự, cổ vũ...

ADQuảng cáo

Tại Ngày hội văn hóa,thể thao các dân tộc huyện Chư Jút lần thứ IV vừa được tổ chức mới đây, ngoàihơn 300 nghệ nhân, vận động viên thì còn có đông đảo người dân trên địa bàn đếntham dự, cổ vũ. Với những đặc trưng văn hóa của các dân tộc như M’nông, Ê đê,Tày, Nùng, Thái, Mông…đã tạo cho ngày hội thêm sự phong phú, đa dạng, vừa rựcrỡ sắc màu vừa ấm tình đoàn kết. Những câu hát aray, kể khan của đồng bào Êđê,sli của đồng bào Nùng, hát then củađồng bào Tày…như tiếng suối reo, gió hát giữa đại ngàn.




Trong không gian nồngấm của đêm hội, tất cả mọi người cùng nhau quây quần bên đống lửa, tay trongtay nối rộng vòng xoan, khiến cuộc vui như kéo dài không dứt. Tại mỗi trại vănhóa, người người ra vào tấp nập để được giao lưu, tìm hiểu văn hóa của các dântộc anh em khác. Các trò chơi dân gian truyền thống như nhảy bao bố, kéo co,lấy nước bằng tay, đẩy gậy...đều được đông đảo người dân, nhất là các bạn trẻhưởng ứng nhiệt tình.

Anh Y Hưng, dân tộc Êđê ở buôn Buôr, xã Tâm Thắng cho biết: “Ðược sống trong không khí vui tươi củangày hội, tôi cũng như bao bạn trẻ khác càng hiểu rõ hơn về vai trò, tráchnhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước, nhất là việc tiếp nối cha anhgìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Thông qua ngày hội, chúng tôi đã đượcgiao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, có thêm sự phấn khởi trong học tập,lao động”.

Ông Bàn Nhạc Trình,dân tộc Dao ở thôn Ðoàn Kết, xã Ðắk Wil cũng chia sẻ: “Tôirất vui mừng vì được tham gia vào một trongnhững sự kiện lớn của địa phương. Ngoài việc giới thiệu bản sắc văn hóa của dântộc Dao cho bạn bè gần xa thì đây cũng là dịp để chúng tôi hiểu và biết thêmmột số phong tục, tập quán của các dân tộc anh em khác trên địa bàn”.


Tái hiện Lễhội sum họp cộng đồng


ADQuảng cáo

Còn tại huyện ÐắkR’lấp, Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc lần thứ VI vừa được tổ chức vàocuối tháng 11 cũng đã thu hút đông đảo nghệ nhân, vận động viên là người dân ở11 bon trên địa bàn huyện tham gia.

Ngoài việc phục dựnglễ Sum họp cộng đồng (Tâm R’nglắp bon), các đoàn đã cùng nhau tranh tài xungquanh các nội dung: thi trại đẹp, diễn tấu cồng chiêng, biểu diễn nhạc cụ, hátdân ca, biểu diễn trang phục truyền thống, đan gùi, dệt thổ cẩm, trang trí câynêu, ẩm thực và các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, nhảy baobố…

Từ những sợi mây, sợigai, các nghệ nhân đã làm nên những chiếc gùi tuyệt đẹp, những tấm thổ cẩm sặcsỡ sắc màu. Ðặc biệt, ở phần thi ẩm thực, các “đầu bếp” đã có dịp phô diễntài năng của mình để mời mọi người thưởngthức những ống rượu cần ngon hay miếng thịt nướng thơm lừng.

Anh Y Măng ở bon PiNao, xã Nhân Ðạo tâm sự: “Tôi rất vui khi được tham gia ngày hội, có dịp gặpgỡ, giao lưu với bà con gần xa. Phải nói rằng, được đắm mình trong không khíngày hội bà con ai nấy đều rất phấn khởi, có thêm nguồn động viên để hăng sayhơn trong lao động sản xuất”.

Còn chị Thị Lan ở bonOl Bu Tung, xã Quảng Tín cũng vui vẻ: “Ðây là lần đầu tiên mình tham gia ngàyhội, nên cảm thấy rất vui vì gặp được nhiều bạn bè cùng trang lứa và tham dựcác phần thi. Thông qua ngày hội, mình cũng như các bạn trẻ biết được thêmnhiều nét đặc trưng của dân tộc, để luôn có ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa”.


Các vậnđộng viên tranh tài ở nội dung nhảy bao bố tại Ngày hội văn hóa, thể thao cácdân tộc huyện Đắk R’lấp


Hàng năm, tùy vào điềukiện thực tế của địa phương, hầu hết các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đều tổchức Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết dân tộccũng như giới thiệu bản sắc văn hóa của từng tộc người. Ngày hội cũng là mộtđợt tổng duyệt để tìm kiếm những “hạt nhân” văn hóa, văn nghệ, thể dục- thểthao ở cơ sở, qua đó góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn. Vớitinh thần đoàn kết, sự nỗ lực nhiệt tình, các đoàn tham dự luôn đem đến ngàyhội một không khí tươi vui, phấn khởi, chan hòa, ấm tình đoàn kết.

Bài, ảnh:Gia Bình

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm tình đoàn kết trong ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO