Ðắk Song, nhiều hộ nông dân đã trồng hồ tiêu theo hướng an toàn, hiệu quả

13/06/2013 09:45

Gia đình ông Vũ Văn Hợi ở thôn Bu Ruăh, xã Đắk N’drung (Đắk Song) có 2 ha tiêu đang phát triển xanh tốt, cho năng suất cao, năm 2012, đạt hơn 5 tấn/ha...

ADQuảng cáo

Gia đình ông Vũ VănHợi ở thôn Bu Ruăh, xã Đắk N’drung (Đắk Song) có 2 ha tiêu đang phát triển xanhtốt, cho năng suất cao, năm 2012, đạt hơn 5 tấn/ha. Theo ông thì sở dĩ đạt đượckết quả như vậy vì những năm gần đây, được sự hướng dẫn trực tiếp của các cánbộ Trạm bảo vệ thực vật huyện, ông đã biết phát triển hồ tiêu theo hướng bềnvững, nên năng suất tăng gần gấp đôi so với trước.



Vườn tiêu của gia đình ông PhạmNgọc Tiếp, xã Đắk N’Drung luôn xanh tốt


Gia đình ông Phạm NgọcTiếp ở thôn Đắk Kual 3, xã Đắk N’drung cũng có 2 sào tiêu, nhưng nhờ biết chămsóc tốt nên hàng năm đạt sản lượng hơn 1,2 tấn. Ông Tiếp cho biết: “Tiêu thườngphát sinh sâu bệnh chủ yếu trong mùa mưa nên việc đào rãnh thoát nước, tiêu úngcho cây có ý nghĩa quan trọng. Bên cạnh đó, tôi thường rong tỉa bớt những cànhsát mặt đất để hạn chế sự lây lan mầm bệnh từ đất cho thân cây”.

Theo UBND xã ĐắkN’drung, hiện toàn xã có khoảng 800 ha tiêu, trong đó, có gần 1/3 diện tích đạtmức 5 tấn/ ha nhờ được chăm sóc, phòng bệnh tốt. Tương tự, xã Nâm N’Jang cũngxác định hồ tiêu là cây trồng chủ lực trong cơ cấu nông nghiệp của địa phương,nên cũng thường chú trọng hướng dẫn cho nhân dân phát triển cây tiêu theo hướngbền vững.

ADQuảng cáo

Theo đó, hàng năm, xãluôn phối hợp với các ngành chức năng triển khai các lớp tập huấn, xây dựng cácmô hình về thâm canh hiệu quả cây tiêu cho nông dân. Vì thế, hiện nay, hầu hếtnông dân đã biết cách chủ động phòng, chống các loại sâu hại như rệp sáp, bọxít lưới, mối, sâu đục thân.

Ông Nguyễn Hữu Tần,Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang cho biết: "Hiện nay, diện tích tiêu trênđịa bàn xã đã đạt hơn 1.500 ha, nên xã không khuyến khích mở rộng mà tập trungvào việc tuyên truyền nông dân đẩy mạnh công tác chăm sóc, phòng bệnh nhằm đảmbảo cho cây tiêu đạt năng suất ổn định, không bị chết hàng loạt”.

Theo ông Lê HoàngVinh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Đắk Song thì cái khác của pháttriển cây hồ tiêu bền vững so với cách thức trồng tiêu truyền thống của nôngdân, đó là thay vì sử dụng trụ chết thì cần phải dùng trụ sống bằng các loạicây như muồng đen, hông, gòn. Việc trồng tiêu trên trụ sống không những khônglàm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây tiêu mà còn góp phần làmgiảm tình trạng chặt phá cây rừng làm trụ tiêu.

Việc sử dụng hợp lý,đúng cách phân bón, trong đó ưu tiên sử dụng các loại phân bón hữu cơ, sinhhọc, chế phẩm vi sinh để hạn chế sự phát sinh của các loại dịch bệnh gây hạimạnh nhất trên cây tiêu là héo chết nhanh do nấm Phytophthora gây ra và bệnhvàng lá chết chậm do tuyến trùng tấn công cũng là yếu tố có ý nghĩa quyết địnhđến năng suất, chất lượng sản phẩm. Do đó, đây đang là phương thức phát triểncây hồ tiêu bền vững mà huyện định hướng, khuyến khích nông dân nhân rộng nhằmđảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả.

Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Song, nhiều hộ nông dân đã trồng hồ tiêu theo hướng an toàn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO