Ðắk R’lấp, nông dân “bỏ” cao su để trồng hồ tiêu, cà phê

16/08/2013 09:31

Thời gian gần đây, một số hộ nông dân trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đã chặt bỏ cây cao su để trồng hồ tiêu, cà phê vì cho rằng những cây trồng này sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn...

ADQuảng cáo

Thời gian gần đây, mộtsố hộ nông dân trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đã chặt bỏ cây cao su để trồng hồtiêu, cà phê vì cho rằng những cây trồng này sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn.



Hơn2,3 ha cao su của gia đình ông Hà Tư Lệnh đã bị chặt bỏ để trồng hồ tiêu


Ông Hà Tư Lệnh ở thôn8, xã Nhân Đạo cho biết: “Gia đình tôi vừa chặt 2,3 ha cao su, trong đó, có hơn1 ha đã cho thu hoạch mủ được 3 mùa, số còn lại mới bước vào năm thứ 4 để trồnghồ tiêu. Gần cả chục năm bỏ bao công sức, tiền của ra chăm sóc, nay phải phábỏ, gia đình tôi cũng tiếc lắm. Thế nhưng, nếu duy trì thì gia đình tôi sẽ “phásản” sớm vì gần đây, vườn cao su cho lượng mủ rất kém, giá cả lại hạ thấp. Tínhra, thu nhập mà vườn cao su mang lại sẽ không đủ tiền bỏ phân và thuê công nhâncạo mủ”.

ADQuảng cáo

Tương tự, hộ ông Lê SĩThông, ở thôn 3 cũng vừa chặt bỏ hơn 1 ha cao su 8 năm tuổi để trồng hồ tiêu.Được biết, năm 2005, khi giá cao su đang cao, thấy nhiều người dân trong vùngchặt bỏ cây cà phê để trồng cao su, gia đình ông cũng làm theo. Sau hơn 8 nămbỏ công đầu tư, chăm sóc đến khi thu hoạch thì lượng mủ rất ít, thậm chí có câykhông có mủ, cộng với giá mủ đang hạ nên một lần nữa ông phá cao su để trồng hồtiêu.

Ông Thông phân tích:“Nếu vườn cao su có chất lượng tốt, vào mùa thu hoạch, một ha cao su mỗi ngàycũng phải thu được gần 90 kg mủ tươi. Tuy nhiên, do trước đây, tôi mua giốngkém chất lượng nên hiện nay năng suất chỉ đạt chưa được một phần tư. Chưa kể,giá mủ hiện tại chỉ có 7.000 đồng/kg thì trồng cao su sẽ bị lỗ vốn rất lớn”.

Theo ông Phạm ThanhNhựt, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo thì thời gian gần đây, tình trạng người dânchặt cao su để trồng hồ tiêu diễn ra khá phổ biến tại địa phương. Sở dĩ như vậylà do trước đây, khi giá cao su đang cao, bà con cứ đua nhau trồng cao su theophong trào nên không kiểm soát được việc mua cây giống kém chất lượng trôi nổitrên thị trường. Hơn nữa, nhiều người dân lại không am hiểu về kỹ thuật trồng,điều kiện thổ nhưỡng, chăm sóc… nên đến khi thu hoạch, vườn cao su cho sảnlượng mủ không đạt như mong muốn.

Qua tìm hiểu đượcbiết, hiện tại, ở các xã Quảng Tín, Đắk Ru, Nghĩa Thắng, tình trạng người dânphá bỏ vườn cao su để chuyển sang trồng hồ tiêu, cà phê cũng đang diễn ra. Liênquan đến vấn đề này, ông Cao Quý Thương, Trưởng Phòng Nông nghiệp -PTNT huyệnĐắk R’lấp cho hay: “Từ đầu năm đến nay, tại địa phương đã có khoảng 40 ha caosu bị người dân phá bỏ để trồng hồ tiêu, cà phê. Tuy nhiên, trên thực tế, sốdiện tích cao su bị chặt bỏ có thể còn nhiều hơn. Hiện tại, huyện đã phối hợpvới các xã tuyên truyền cho bà con bình tĩnh để xác định được loại cây trồngmang lại hiệu quả kinh tế đích thực, bền vững, để hạn chế tình trạng “chặt,trồng” như những năm về trước”.

Bài, ảnh:Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R’lấp, nông dân “bỏ” cao su để trồng hồ tiêu, cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO