8 điều bạn nên biết để trở thành một người du lịch văn minh

01/02/2022 02:29

Du lịch là việc không thể thiếu trong đời sống con người. Hãy tìm hiểu 8 điều văn minh sau với Bách hóa XANH trước khi xách ba lô đến một nơi xa lạ khác nhé.

ADQuảng cáo

Du khách văn minh là những người khi đi du lịch sẽ thể hiện 8 hành vi văn hóa sau khi đi khám phá những vùng đất, xứ sở xa lạ. Hãy cùng Báo Đắk Nông điểm lại trước khi bạn đi du lịch cùng bạn bè hay người thân sau.

1 Chuẩn bị trang phục

Không phủ nhận mặc trang phục là thể hiện cá tính của mỗi người. Tuy nhiên, khi bạn đến nơi khác, bạn phải tìm hiểu kỹ càng nơi đến để chuẩn bị hành trang cho phù hợp với văn hóa của xứ người. Có như vậy bạn mới có thể ghé đến tất cả các địa điểm mà bạn muốn khám phá.

Đến các nơi trang nghiêm về tâm linh

Hầu như toàn bộ các nơi trang nghiêm về tâm linh như chùa, đền thờ, thánh địa… đều có yêu cầu các du khách muốn ghé thăm đều phải mặc áo dài, quần dài để thể hiện sự thanh lịch, kín đáo. Một số các nơi thuộc đạo Hồi giáo còn yêu cầu cả phụ nữ che mặt mới được vào trong.Cách tốt nhất trong khi chuẩn bị là bạn nên mang theo một bộ áo dài và quần dài để có thể ghé các nơi này thăm thú.Chuẩn bị trang phụcChuẩn bị trang phục

Đến các vùng đặc thù về địa hình và khí hậu

Từng vùng sẽ có đặc thù về địa hình như nơi bạn đến có thể là biển, vùng núi, sa mạc,... hay đặc thù về khí hậu như thuộc xứ nhiệt đới, ôn đới hay vùng cực của trái đất. Khi bạn đi đến nơi nào đó sẽ là vào mùa nào, nhiệt độ khoảng chừng bao nhiêu, có mưa hay nắng, có tuyết rơi hay không….là những điều bạn nên tìm hiểu kỹ để chuẩn bị trang phục cho phù hợp.Cách tốt nhất khi chuẩn bị đồ là bạn nên mang theo một áo mưa, dù gấp gọn hoặc một cái áo khoác vừa đủ để bạn có thể dùng ngay khi thời tiết thay đổi đột ngột.

2 Tuân thủ theo thời gian chung khi du hành

ngày không có em ngày không có emDu lịch bụi hay du lịch theo công ty lữ hành cũng sẽ là đi theo nhóm. Trừ những lúc bạn đi một mình, còn lại sẽ là đi theo nhóm từ 2 người trở lên. Do thời gian du lịch có hạn, nhiều nơi cần đến thăm quan, lại nhiều người nên việc tuân thủ thời gian chung rất quan trọng, góp phần đảm bảo được hành trình du lịch đã chuẩn bị trước.Nếu bạn không muốn đi theo đoàn, bạn nên thông báo rõ ràng cho người hướng dẫn du lịch được rõ để không ảnh hưởng đến người khác, gây khó chịu và phiền phức cho những người bạn đi chung. Cách tốt nhất trong trường hợp này là bạn nên lưu trữ lịch trình và nơi thăm quan, thời gian xuất hành để cài báo thức hay nhờ một ai đó thân quen nhắc nhở.

3 Tôn trọng văn hóa và tôn giáo nơi bạn ghé thăm

Tôn trọng văn hóa và tôn giáo nơi bạn ghé thămTôn trọng văn hóa và tôn giáo nơi bạn ghé thămMỗi một vùng miền sẽ có đặc trưng văn hóa, tập quán và tín ngưỡng tôn giáo mà người dân xứ đó đang theo đuổi và tuân thủ. Bạn nên tìm hiểu kỹ về vấn đề này để tránh gây ra những hành động sai lầm và xúc phạm đến người địa phương.Ngoài ra, mỗi một vùng miền đều có những thổ ngữ và âm sắc riêng. Để việc du lịch được trọn vẹn và tăng thêm kiến thức du lịch, bạn có thể học và nói một số những câu nói đơn giản như cảm ơn, xin lỗi, vui lòng … để có thể tiếp xúc nhiều hơn nữa với người bản địa.

4 Tôn trọng người bản địa

Tôn trọng người bản địa
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Tôn trọng người bản địaCư dân tại nơi bạn ghé đến cũng sẽ như bạn, rất vui khi có những người bạn từ nơi khác đến chơi, tìm hiểu và khám phá cuộc sống mà họ đang sống. Cuộc sống của cư dân một số nơi sẽ phụ thuộc vào hoàn toàn sự chi tiêu của du khách. Họ có thể là chủ nhà mà bạn lưu trú qua đêm, chủ và nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán lưu niệm mà bạn ghé, hay những người bán hàng rong cung cấp các dịch vụ mà bạn đang cần. ..Tuy nhiên không vì thế mà bạn là du khách lại có thể đối xử không tốt với họ hay bạn nghĩ rằng người có tiền đang có hành động có thể sai khiến người khác làm theo ý mình như chụp hình, mua đồ, hay bắt phải dẫn đi tham quan những chỗ không được phép…Bạn nên tôn trọng họ và cư xử văn minh cần thiết để tạo ra các mối quan hệ đẹp giữa hai bên nhé.

5 Không tạo ra ồn ào nơi công cộng

Khi di chuyển và lưu trú qua đêm

Không tạo ra ồn ào nơi công cộngKhông tạo ra ồn ào nơi công cộngKhi đi du lịch, hầu như tất cả các địa điểm bạn ghé thăm đều là nơi công cộng và nơi lưu trú qua đêm, điều này có nghĩa là cũng sẽ có sự xuất hiện của nhiều du khách từ nơi khác đến. Bạn nên di chuyển và lưu trú qua đêm trong sự tôn trọng người khác, đó là không nói to, cãi nhau, ca hát, bước chân nhẹ nhàng, không mở điện thoại to, mở nhạc…. không gây tiếng ồn cho người xung quanh.

Khi ăn và uống

Khi đi ăn chung, bạn cũng nên hạn chế tiếng ồn khi nhai, gắp thức ăn hay đụng chén bát, dao nĩa.. Ngay cả khi uống nước cũng vậy, bạn nên uống từ từ và vừa đủ. Vì nếu uống quá nhiều nước khi di chuyển sẽ gây ra tình trạng phải đi vệ sinh cá nhân và gây mất thời gian, bắt nhiều người phải đợi chờ.

6 Giữ gìn vệ sinh chung

Giữ gìn vệ sinh chungGiữ gìn vệ sinh chungVệ sinh nơi công cộng là điều bắt buộc của tất cả các nơi bạn tham quan và lưu trú. Hầu như tất cả các nơi đều có thùng rác để bạn bỏ rác và phạt rất nặng nếu bạn vi phạm. Bạn không nên vứt rác bừa bãi, nhổ kẹo cao su hay khạc nhổ, văng nước miếng ra xung quanh tránh gây mất vệ sinh chung cho mọi người.Cách tốt nhất để bạn khắc phục tình trạng này là bạn nên cầm theo một cái bao hay túi nhỏ để đựng rác cá nhân của mình, tránh tình trạng vứt bừa bãi trước khi nhìn thấy thùng rác công cộng.

7 Không hút thuốc nơi công cộng

Không hút thuốc nơi công cộngKhông hút thuốc nơi công cộngHút thuốc là một hành vi không được khuyến khích vì khi bạn hút thuốc sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn và người xung quanh. Một số nơi đã yêu cầu không được hút thuốc tại nơi thăm quan, nhà hàng, khách sạn, trên xe…và họ cũng dành ra một khu vực riêng cho những tín đồ thuốc lá.Do đó, bạn nên hỏi rõ nơi bạn đến có được phép hút thuốc tại chỗ không hay phải ra khu vực dành riêng cho người hút thuốc. Tàn thuốc bạn vứt ra cũng phải bỏ vào thùng rác, nếu bạn vứt bừa bãi ra xung quanh cũng sẽ bị phạt rất nặng.

8 Tôn trọng văn hóa xếp hàng

Tôn trọng văn hóa xếp hàngTôn trọng văn hóa xếp hàngXếp hàng là hành vi văn minh mà có thể nhiều người đã bỏ quên. Các nơi công cộng bạn ghé thăm chắc chắn sẽ đông người và bạn phải xếp hàng để vào trong, mua thức ăn hay nước uống, cũng như lên các phương tiện di chuyển công cộng như xe du lịch, qua phà hay lên cáp treo…Cách tốt nhất để tránh tình trạng này do xếp hàng lâu sẽ ảnh hưởng đến quỹ thời gian du lịch có hạn của bạn là bạn nên đi vào lúc vắng khách, vào thời điểm ít du khách giúp bạn dễ dàng hơn trong lúc tham quan.Trên đây là 8 điều cơ bản bạn cần nên nhớ và áp dụng trong suốt quá trình du lịch của mình. Cách cư xử văn minh của bạn sẽ làm cho những người tiếp xúc với bạn, dù chỉ trong thời gian ngắn, nhưng họ cũng sẽ cảm kích và nhớ về bạn. Báo Đắk Nông chúc bạn có những chuyến du lịch vui vẻ và thú vị nhé.

Mua ngay khẩu trang tại Báo Đắk Nông để bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch nhé

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 điều bạn nên biết để trở thành một người du lịch văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO