Xung đột Hamas-Israel: Giao tranh tiếp diễn căng thẳng trong ngày thứ 4

TTXVN| 11/10/2023 09:33

Xung đột giữa quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của người Palestine đã bước sang ngày thứ 4 liên tiếp và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, trong bối cảnh đã có hàng nghìn người thương vong từ cả hai bên.

Thông báo của quân đội Israel ngày 10/10 cho biết đã kiểm soát phần lớn miền Nam và tái chiếm toàn bộ khu vực biên giới với Gaza. Trong khi đó, giao tranh cũng tiếp diễn tại khu vực biên giới phía bắc của Israel giáp với Liban, với các màn pháo kích qua lại giữa hai bên.

Đáng chú ý, quân đội Israel cùng ngày cho biết đã lần đầu tiên đáp trả bằng pháo kích từ khu vực cao nguyên Golan chiếm đóng, sau khi nhiều đạn pháo được bắn về đây từ phía Syria.

Cùng ngày, lực lượng Hamas đã tiếp tục nã rocket về phía Israel, sau khi cảnh báo người dân ở thành phố cảng miền nam Ashkelon của Israel phải sơ tán trước 5 giờ chiều theo giờ địa phương.

Theo số liệu thống kê do các bên đưa ra, đến nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng trong đợt tấn công của lực lượng Hamas tại Israel từ hôm 7/10 đến nay, trong khi phía Hamas cho biết ít nhất 830 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương trong chiến dịch quân sự đáp trả của Israel tại Gaza.

Đáng chú ý trong 24 giờ qua, quân đội Israel cũng đã 3 lần không kích cửa khẩu Rafah kết nối giữa Gaza và Ai Cập. Nhà chức trách Ai Cập đã buộc phải cảnh báo người dân Palestine cần nhanh chóng sơ tán khỏi nơi này. Rafah là cửa khẩu duy nhất mà phía Israel hiện chưa kiểm soát.

Trong khi đó, các nước lớn và quốc gia trong khu vực tiếp tục các nỗ lực nhằm giảm xung đột leo thang giữa Israel và Hamas. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ngày 10/10 đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani. Thông báo của Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết lãnh đạo hai nước đã điểm lại những nỗ lực để liên lạc với nhiều bên liên quan, "nhằm thúc đẩy giảm căng thẳng, đạt được sự bình tĩnh để ngăn chặn đổ máu và bảo vệ dân thường".

Cùng ngày, Ai Cập thông báo sẽ cử bác sĩ và gửi một đoàn xe viện trợ chở đầy thực phẩm và thiết bị y tế đến Dải Gaza, thông qua cửa khẩu Rafah.

Quốc vương Abdullah II của Jordan cũng chỉ thị gửi viện trợ nhân đạo và hỗ trợ y tế khẩn cấp cho người Palestine ở Dải Gaza, thông qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập. Jordan cam kết phối hợp đầy đủ với Ai Cập nhằm xác định nhu cầu của người Palestine ở Bờ Tây để có những hành động khẩn cấp.

Giới chức Ai Cập cũng cho biết Liên hợp quốc và các cơ quan viện trợ khác đang đàm phán với Cairo để gửi viện trợ nhân đạo tới Dải Gaza bị bao vây, thông qua cửa khẩu Rafah.

Cũng trong ngày 10/10, Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Dự kiến, Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken sẽ tới Israel trong những ngày tới.

Trong khi đó, Saudi Arabia cũng cho biết Thái tử nước này đã khẳng định với Tổng thống Chính quyền Palestine rằng đang nỗ lực để đảm bảo xung đột sẽ không lan rộng trong khu vực. Còn tại Oman, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 27 Liên minh châu Âu (EU) và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã tập trung thảo luận về tình hình Israel-Palestine, khả năng giảm leo thang xung đột và giải quyết khủng hoảng. Tại hội nghị, Hy Lạp đã đề xuất kế hoạch 5 điểm cho cuộc xung đột ở Trung Đông, đề xuất các tổ chức quốc tế lớn tổ chức hội nghị với sự tham gia của các bên liên quan.

Theo kế hoạch, các Bộ trưởng Ngoại giao EU sẽ họp khẩn trong ngày 11/10 tại Oman để thảo luận về xung đột giữa Hamas và Israel. Bộ trưởng Ngoại giao Israel và Bộ trưởng Ngoại giao chính quyền Palestine cũng đã được mời tham dự cuộc họp này.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/xung-dot-hamas-israel-giao-tranh-tiep-dien-cang-thang-trong-ngay-thu-4-post776966.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Hamas-Israel: Giao tranh tiếp diễn căng thẳng trong ngày thứ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO