Xây dựng trung tâm cụm xã: Nhiều dự án đang chờ vì thiếu vốn

01/10/2010 10:10

Theo UBND tỉnh thì để triển khai Dự án xây dựng trung tâm cụm xã giai đoạn 2009-2010 sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả sau khi bàn giao đưa vào hoạt động, tỉnh đã chỉ đạo cho các cấp ngành, địa phương liên quan tiến hành rà soát các hạng mục của dự án trên...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo UBND tỉnh thì để triển khai Dự ánxây dựng trung tâm cụm xã giai đoạn 2009-2010 sử dụng đúng mục đích, phát huyhiệu quả sau khi bàn giao đưa vào hoạt động, tỉnh đã chỉ đạo cho các cấp ngành,địa phương liên quan tiến hành rà soát các hạng mục của dự án trên. Theo đó,UBND tỉnh đã rà soát, phê duyệt 38 công trình thuộc 8 trung tâm cụm xã nằm trênđịa bàn 8 xã của 5 huyện. Kết quả, có 3 trung tâm cụm xã còn dang dở chưa hoànthành của những năm trước đây và 5 trung tâm cụm xã cần đầu tư xây dựng mớitrong năm 2009-2010, với tổng vốn đầu tư là trên 86 tỷ đồng.

Việc thực hiện xây dựng các công trìnhthuộc Dự án trung tâm cụm xã trên địa bàn tỉnh đã cải thiện hệ thống kết cấu hạtầng góp phần tạo điều kiện cho nhân dân ở trong vùng dự án có điều kiện sửdụng nguồn nước hợp vệ sinh, tạo điều kiện cho con em được học tập dưới máitrường kiên cố và các công trình chợ, đường giao thông… sau khi xây dựng đưavào sử dụng đã phát huy hiệu quả, giúp cho người dân đi lại, sinh hoạt thuậnlợi hơn trong mùa khô và mùa mưa. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng trung tâm cụmxã còn có vai trò quan trọng trong việc kích thích giao lưu, trao đổi hàng hóacủa người dân được thuận lợi hơn, hạn chế tình trạng tư thương ép giá, góp phầntạo điều kiện cho bà con phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước xóađói, giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Đơn cử,việc cấp vốn để xây dựng một số công trình trung tâm cụm xã ở các địa phươngnhư: Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp), trung tâm cụm xã Thuận Hà (Đắk Song), trung tâm cụmxã Quảng Tâm (Tuy Đức), trung tâm cụm xã Quảng Sơn (Đắk Glong)… đã mang lạihiệu quả thiết thực, đáp ứng được nhu cầu bức xúc về cơ sở hạ tầng của các địaphương và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thìviệc thực hiện dự án trung tâm cụm xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn gặpnhững khó khăn, bấp cập nhất định. Theo Ban Dân tộc tỉnh thì tỉnh còn phải giảiquyết nhiều lĩnh vực khác về an sinh xã hội nên ngân sách của địa phương khôngđủ để bố trí cho các công trình thuộc Dự án xây dựng trung tâm cụm xã. Tính đếnthời điểm này, nguồn vốn Trung ương bố trí quá ít so với nhu cầu, đến nay mớigiải ngân được 17% so với kế hoạch của UBND tỉnh phê duyệt nên việc thực hiệndự án trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, trong tổng số 38 côngtrình thì các địa phương chỉ mới thực hiện đầu tư được 6 công trình. Mặc dù cáccông trình còn lại cũng đã hoàn thiện xong hồ sơ và đã phê duyệt báo cáo kinhtế kỹ thuật, nhưng không có vốn để đầu tư xây dựng. Vì vậy, hầu hết đều rơi vàotình trạng khó khăn và phải nằm chờ vì đã quy hoạch, phê duyệt xong mà vẫnkhông có vốn để thực hiện. Được biết, để việc triển khai xây dựng dự án cáchạng mục công trình thuộc Dự án Trung tâm cụm xã trong giai đoạn 2009-2010 đảmbảo đúng thời gian và hoàn thành dứt điểm trong năm 2010, UBND tỉnh đã kiếnnghị với các bộ, ngành Trung ương cần quan tâm bổ sung vốn và cho ứng vốn năm2011 thuộc phạm vi các hạng mục dự án trên là khoảng 72 tỷ đồng nhằm tiếp tụcđầu tư xây dựng 8 Trung tâm cụm xã. Nếu lộ trình giải ngân vốn được thực hiệnđúng như kế hoạch đề ra thì việc đầu tư xây dựng các Trung tâm cụm xã mới mongđạt được tiến độ, góp phần giúp cho đồng bào trong vùng dự án ổn định cuộcsống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Văn Tâm

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng trung tâm cụm xã: Nhiều dự án đang chờ vì thiếu vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO