Việt Nam chính thức tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc

Nguồn SGGP| 28/05/2014 09:15

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Lễ thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Tham dự buổi lễ có Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương.

Về phía khách mời quốc tế có bà Ameerah Haq, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Cục trưởng Cục Hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình tại thực địa, các vị đại sứ, tùy viên quân sự các nước, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Đại tướng Phùng Quang Thanh trao quyết định và mũ nồi xanh cho 2 sĩ quan Việt Nam làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan

Tại buổi lễ, Văn phòng Bộ Quốc phòng đã công bố quyết định thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam, quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam, quyết định trao Quân kỳ Quyết thắng, quyết định của Liên hợp quốc (LHQ) và quyết định của Chủ tịch nước cho 2 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. Đại tướng Phùng Quang Thanh đã trao Quân kỳ Quyết thắng cho Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam, trao quyết định và mũ nồi xanh cho 2 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, vừa qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt cả về công tác pháp lý cũng như lực lượng cho việc tham gia gìn giữ hòa bình của LHQ. Bộ Quốc phòng đã cử nhiều đợt cán bộ ra nước ngoài đào tạo về gìn giữ hòa bình LHQ. Đến nay, gần 200 cán bộ công binh và quân y đã và đang được đào tạo kiến thức và quy trình cần thiết đối với hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Sự ra đời của Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam là một việc làm thực tế nữa, để Quân đội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam chứng minh bằng hành động về những cam kết hội nhập quốc tế toàn diện mà Đảng đã đề ra. Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng nêu lên những yêu cầu cụ thể đối với cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam, để trung tâm từng bước lớn mạnh về mọi mặt.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Việc thành lập Thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam và cử 2 sĩ quan lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng, đánh dấu sự tham gia chính thức của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. “Hòa bình chỉ có thể được kiến tạo khi những hoạt động đơn phương, trái với luật pháp quốc tế  phải được đấu tranh loại bỏ. Hòa bình chỉ có thể được gìn giữ khi tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều phải tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau, đều cùng sẻ chia trách nhiệm gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bằng những hành động thiết thực, cụ thể” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 

Bà Ameerah Haq phát biểu nêu rõ, với việc thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam và cử 2 sĩ quan sang làm việc tại Nam Sudan, Việt Nam đã bước sang một trang mới trong hợp tác với cộng đồng quốc tế và ngày hôm nay đánh dấu bước phát triển mới của Việt Nam trong LHQ. Bà Ameerah Haq cũng bày tỏ tin tưởng vào sự chủ động, sáng tạo của Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ. Theo lộ trình của Đề án tổng thể về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, sau khi cử 2 cán bộ đi làm nhiệm vụ sĩ quan liên lạc tại Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan, Việt Nam sẽ triển khai một bệnh viện dã chiến cấp 2 và một đại đội công binh đến Phái bộ Nam Sudan trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chính thức tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO