Văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác công an được ban hành, có hiệu lực và lấy ý kiến trong tháng 9/2023

Ban Biên tập| 02/10/2023 16:59

Quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông; Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển xe ô tô, xe máy; Sửa đổi, bổ sung một số quy định về giấy thông hành và kiểm soát xuất nhập cảnh; Đề xuất quy định mới về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị... là những nội dung trọng tâm liên quan đến công tác công an quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, có hiệu lực và lấy

ADQuảng cáo

02 Thông tư về quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, đường thủy chính thức có hiệu lực từ 15/9/2023

CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong 04 trường hợp.
CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong 04 trường hợp.

Theo đó, Thông tư số 32/2023/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Nêu rõ việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông phải bảo đảm các yêu cầu về an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông. Khi đã dừng phương tiện giao thông phải thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định…(xem thêm).

Đối với Thông tư số 36/2023/TT-BCA ngày 02/8/2023 thay thế Thông tư số 68/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát đường thủy. Thông tư này đã quy định cụ thể nội dung kiểm soát trên phương tiện. Trong đó quy định việc kiểm soát giấy tờ của phương tiện, thuyền viên, người đi trên phương tiện; kiểm soát hàng hóa chở trên phương tiện, giấy tờ của hàng hóa và các loại giấy tờ khác có liên quan theo quy định; Kiểm soát an toàn vận tải và kiểm soát những nội dung khác có liên quan theo quy định của pháp luật…(xem thêm).

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển xe ô tô, xe máy

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 22/10/2023.

Có 4 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Có 4 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông tư điều chỉnh tăng mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông ở khu vực I (gồm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh). Thông tư cũng nêu rõ, có 4 trường hợp được miễn lệ phí gồm: Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc; Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và thành viên của gia đình họ không phải là công dân Việt Nam; Tổ chức, cá nhân nước ngoài khác không thuộc các đối tượng nêu trên, nhưng được miễn nộp hoặc không phải nộp lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông theo cam kết quốc tế, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; Xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật…(xem thêm).

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về giấy thông hành và kiểm soát xuất nhập cảnh

 Lực lượng xuất nhập cảnh tiến hành cấp giấy thông hành.
Lực lượng xuất nhập cảnh tiến hành cấp giấy thông hành.

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2020/NĐ-CP ngày 01/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết đối tượng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng giấy thông hành và Nghị định số 77/2020/NĐ-CP ngày 01/7/2020 của Chính phủ quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Dự thảo Nghị định đã sửa đổi, bổ sung các điều, khoản liên quan phân cấp giải quyết thủ tục cấp giấy thông hành biên giới Việt Nam – Lào, trình báo mất giấy thông hành và thực hiện trình báo mất giấy thông hành trên môi trường điện tử; phân cấp giải quyết thủ tục xác nhận, cung cấp thông tin liên quan đến xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh về Công an cấp tỉnh, Công an cấp huyện; hình thức thực hiện thủ tục xác nhận, cung cấp thông tin liên quan đến xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam trên môi trường điện tử…(xem thêm).

Đề xuất quy định mới về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC), góp phần nâng cao hiệu quả công tác XPVPHC; đồng thời, để phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 và thực hiện nghiêm túc Chương trình công tác năm 2023 của Chính phủ, Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Nghị định quy định về cưỡng chế thi hành quyết định XPVPHC để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Dự thảo Nghị định quy định rõ việc cưỡng chế chỉ được thực hiện khi có quyết định cưỡng chế bằng văn bản của người có thẩm quyền. Việc quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, điều kiện thi hành quyết định cưỡng chế và tình hình thực tế ở địa phương…(xem thêm).

Dự thảo Báo cáo quốc gia lần thứ 2 của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người

Một buổi lấy lời khai tại
Một buổi lấy lời khai tại "Phòng điều tra thân thiện".
ADQuảng cáo

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Báo cáo quốc gia lần thứ 2 của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Dự thảo Báo cáo cho biết, Việt Nam đã ban hành hơn 56 luật và các văn bản quy phạm pháp luật, để bảo đảm tốt hơn quyền con người nói chung và ngăn ngừa, trừng trị các hành vi liên quan đến tra tấn nói riêng. Ban hành hơn 100 văn bản hướng dẫn, triển khai thi hành các luật nhằm chuẩn hóa các quy trình, công khai các quy định, bổ sung các chế định nhằm ngăn ngừa các hành vi tra tấn, bảo vệ những người có nguy cơ bị tra tấn cũng như hỗ trợ tốt hơn cho nạn nhân của hành vi tra tấn trong suốt quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều tra, thi hành tạm giữ, tạm giam, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự, bồi thường thiệt hại…(xem thêm).

Quy định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 66/2017/NĐ-CP, ngày 19 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị, gồm 03 chương, 12 điều để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Theo đó, dự thảo Thông tư quy định cơ quan Công an có thẩm quyền thực hiện kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định về an ninh, trật tự đối với cơ sở kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị theo phương thức định kỳ không quá một lần trong một năm hoặc đột xuất.

Việc kiểm tra đột xuất chỉ được thực hiện khi phát hiện cơ sở kinh doanh có vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, liên quan đến an ninh trật tự; có đơn khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân về vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự trong cơ sở kinh doanh; phục vụ tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự theo văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền…(xem thêm).

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Thông tư số 08/2018/TT-BCA ngày 05/03/2018 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/07/2017 của Chính phủ quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy để lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo đó, dự thảo Thông tư quy định thẩm quyền đối với Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an cấp tỉnh phê duyệt phương án chữa cháy của cơ quan Công an đối với các cơ sở, khu dân cư được phân công thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và phương án chữa cháy của cơ sở đối với cơ sở được phân cấp quản lý.

Trưởng Công an cấp huyện phê duyệt phương án chữa cháy cơ quan Công an đối với các cơ sở, khu dân cư được phân công thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và phương án chữa cháy của cơ sở đối với cơ sở được phân cấp quản lý; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở đối với khu dân cư thuộc phạm vi quản lý; Chủ phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở đối với phương tiện giao thông cơ giới thuộc phạm vi quản lý…(xem thêm).

Dự thảo Thông tư quy định về công tác tái hòa nhập cộng đồng trong lực lượng Công an nhân dân

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để thống nhất thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù trên toàn quốc; đảm bảo các quy định hướng dẫn chi tiết, cụ thể các nội dung, công việc để Công an các đơn vị, địa phương triển khai có hiệu quả và phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an dự thảo Thông tư quy định về công tác tái hòa nhập cộng đồng trong lực lượng Công an nhân dân gồm 4 Chương, 19 Điều để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, các nhân.

Theo đó, dự thảo Thông tư quy định về thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù; thực hiện tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá chưa được xoá án tích; thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù trong lực lượng Công an nhân dân…(xem thêm).

ADQuảng cáo
Theo bocongan.gov.vn
http://bocongan.gov.vn/pbgdpl/gioi-thieu-van-ban/van-ban-quy-pham-phap-luat-lien-quan-cong-tac-cong-an-duoc-ban-hanh-co-hieu-luc-va-lay-y-kien-trong-thang-92023-d1-t1132.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác công an được ban hành, có hiệu lực và lấy ý kiến trong tháng 9/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO