Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo tại huyện Đắk Mil

Nguyễn Hiền| 10/12/2014 14:31

Ngày 10/12, Đoàn công tác Ủy ban MTTQ tỉnh do ông Phạm Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh dẫn đầu đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo tại huyện Đắk Mil.

Đoàn công tác Ủy ban MTTQ tỉnh làm việc với huyện Đắk Mil

Qua giám sát thực tế tại xã Đắk N’drót cho thấy, năm 2014, toàn xã có 210 hộ nghèo, tăng 38 hộ so với năm 2013, hộ cận nghèo là 91 hộ, tăng 52 hộ. Về công tác bình xét hộ nghèo, thì có một số thôn, bon chưa thực hiện theo đúng quy định.

Vì vậy, sau khi phúc tra lại, địa phương đã phát hiện 45 hộ không nằm trong danh sách hộ nghèo. Việc bình xét cho các hộ nghèo được vay vốn còn hạn chế, mức vay của người dân còn thấp, không đảm bảo đầu tư phát triển kinh tế.

Còn qua giám sát tại UBND huyện Đắk Mil cho thấy, việc bình xét hộ nghèo ở các xã, thị trấn được thực hiện đương đối đầy đủ theo quy trình. Cán bộ làm công tác điều tra hộ nghèo, cận nghèo được tập huấn đầy đủ theo quy định.

Theo kết quả điều tra, toàn huyện hiện có 1.684 hộ nghèo, chiếm 7,3% số hộ dân, giảm 0,08% hộ nghèo so với năm 2013. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo giảm ít là do việc tách hộ, nhiều hộ từ nơi khác đến và chủ yếu là làm thuê, tình hình giá cả nông sản không ổn định…

Qua rà soát, hầu hết các hộ nghèo đều được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, với tổng dư nợ trên 195 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ chưa phát huy hết hiệu quả của nguồn vốn vay.

Qua giám sát, đoàn đã yêu cầu địa phương cần tiến hành rà soát thường xuyên để cập nhật số liệu hộ nghèo và cận nghèo, đề ra những phương hướng, biện pháp giảm nghèo phù hợp, sát thực tế. Việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo cần được thực hiện chính xác, minh bạch hơn, đảm bảo việc áp dụng các chính sách hỗ trợ được đúng đối tượng. Huyện cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả các đối tượng hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo tại huyện Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO