Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng: Nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc

Lam Giang| 08/11/2016 11:02

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan Đảng đã được tỉnh Đắk Nông triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng về cả nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính, nâng cao hoạt động của cấp ủy các cấp.

Đầu cầu Đắk Nông tại trụ sở Tỉnh ủy tham gia cuộc họp trực tuyến toàn quốc

Theo lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy-cơ quan trực tiếp giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, tổ chức thực hiện việc ứng dụng CNTT, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, các cơ quan Đảng trực thuộc đã xây dựng kế hoạch, chương trình, lộ trình cụ thể, phù hợp với từng điều kiện, giai đoạn trong việc ứng dụng  CNTT để phục vụ tốt nhiệm vụ và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ phần mềm được phối hợp chặt chẽ giữa các ban xây dựng đảng và cơ quan văn phòng nên đã phát huy hiệu quả, tránh tốn kém, lãng phí. Mặt khác, để bảo đảm vận hành thông suốt hệ thống, một số văn bản chỉ đạo chủ yếu đã được ban hành.

Trong giai đoạn 2010-2015, Văn phòng Tỉnh ủy tập trung tham mưu cấp ủy triển khai 3 dự án lớn về ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng gồm: Đề án 06 “Tin học hóa hoạt động của cơ quan Đảng giai đoạn 2006 – 2011”; Dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống CNTT trong các cơ quan Đảng toàn tỉnh và Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến trong các cơ quan Đảng.

Đến nay, Văn phòng Tỉnh ủy, các ban đảng, đảng ủy trực thuộc, 8/8 huyện ủy, thị ủy và 62/71 đảng ủy xã, phường, thị trấn đã kết nối vào mạng thông tin diện rộng của Đảng bằng đường truyền số liệu chuyên dùng. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến hoàn thành đưa vào sử dụng. Đường truyền mạng được chuyển đổi từ sử dụng cáp đồng sang sử dụng cáp quang tại tỉnh và huyện.

Trang thiết bị CNTT được quan tâm đầu tư với 6 máy chủ ở cấp tỉnh và cấp huyện bình quân 2 máy chủ/đơn vị. Số lượng máy vi tính ở cấp tỉnh và huyện đạt bình quân 1 máy/1 cán bộ, công chức và ở cấp xã đạt 0,7 máy. Phần mềm hệ thống tin học điều hành tác nghiệp được nâng cấp từ 4.6 lên 8.5 và cài đặt, sử dụng thường xuyên từ tỉnh đến huyện. Phần mềm cơ sở dữ liệu đảng viên, công tác kiểm tra đảng được các cơ quan chuyên môn cài đặt và sử dụng. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng máy tính và mạng máy tính trong thực thi công vụ đạt 90% ở cấp tỉnh và trên 80% ở cấp huyện.

Theo đánh giá, việc ứng dụng  CNTT thực sự đã làm thay đổi cơ bản lề lối, tác phong làm việc theo hướng khoa học, tiến bộ và là nhu cầu không thể thiếu đối với lãnh đạo, chuyên viên, nhân viên các cơ quan Đảng của tỉnh trong quá trình lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ được giao. Hiệu quả, chất lượng công tác nâng lên rõ rệt, thời gian nhanh và kịp thời hơn.

Việc gửi nhận, trao đổi văn bản và khai thác thông tin trên mạng diện rộng đã góp phần tiết kiệm đáng kể cả thời gian, công sức và kinh phí, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành của cấp ủy các cấp. Kho lưu trữ điện tử, số hóa công cụ tra cứu và lưu trữ hồ sơ, hoàn thiện dữ liệu, phục vụ các nhu cầu khai thác, sử dụng tài liệu có hiệu quả từng bước được xây dựng hoàn thiện.

Trong thời gian tới, cùng với tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp tục triển khai Kế hoạch số 65, ngày 25/6/2015 của Tỉnh ủy về ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Đảng; nhất là triển khai ứng dụng triệt để phần mềm hệ thông tin điều hành tác nghiệp trên nền Lotus Notes 8.5 trong  tiếp nhận, đăng ký, xử lý chuyển giao và quản lý chặt chẽ, an toàn tài liệu của cấp ủy. Việc ứng dụng CNTT được thực hiện theo hướng cụ thể, thiết thực, phù hợp để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả trong thực thi công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng: Nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO