Trung Quốc, Hungary nhất trí thúc đẩy hợp tác sâu rộng và chặt chẽ hơn

TTXVN| 10/05/2024 08:47

Trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới.

Ngày 9/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Hungary Tamas Sulyok tại thủ đô Budapest.

Hungary là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 3 nước châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 5/5-10/5, nhằm tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư.

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy quan hệ tốt đẹp với Hungary cũng như tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước, làm sâu sắc hơn nữa sự tin cậy chính trị giữa hai nước, tăng cường trao đổi và liên lạc về những vấn đề cùng quan tâm cũng như cùng thúc đẩy quan hệ song phương phát triển ở tầm cao mới.

Ông Tập Cận Bình cũng bày tỏ hy vọng việc Hungary đóng vai trò Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) trong nửa cuối năm nay là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và EU.

Về phần mình, Tổng thống Tamas Sulyok lưu ý, hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực đã đạt được những kết quả tích cực, kể từ năm 2017 khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Tổng thống Sulyok cho biết Hungary mong muốn thúc đẩy trao đổi sâu rộng và hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Trung Quốc, củng cố các chiến lược phát triển và thúc đẩy các dự án hợp tác trọng điểm nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân.

Tiếp đó, trong cuộc hội đàm giữa ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh năm 2024 là dịp kỷ niệm 75 năm Trung Quốc và Hungary thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó mang tới cơ hội mới và quan trọng để phát triển các mối quan hệ song phương.

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, hai bên cần tiếp tục duy trì lòng tin và chính sách hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời kêu gọi Trung Quốc và Hungary lấy quyết định nâng cấp quan hệ làm cơ hội để tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho hợp tác song phương và mở ra tương lai tươi đẹp hơn cho cả hai dân tộc.

Ông Tập Cận Bình đánh giá quan hệ Trung Quốc-Hungary đang ở giai đoạn tươi đẹp nhất trong lịch sử và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã duy trì mức độ phát triển cao.

Với việc làm sâu sắc sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác hiệu quả, hai nước đã trở thành hình mẫu cho nỗ lực xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới.

Hungary là đối tác đầu tư và thương mại quan trọng của Trung Quốc. Năm 2024 đánh dấu 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hungary.

Trước thềm chuyến thăm, Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó cho biết hai nước sẽ ký kết ít nhất 16 thỏa thuận hợp tác song phương về cơ sở hạ tầng, năng lượng hạt nhân và ngành công nghiệp ôtô.

Trong những năm gần đây, quốc gia Trung Âu với khoảng 9,6 triệu dân đã thu hút nhiều dự án quy mô lớn của Trung Quốc, phần lớn liên quan đến sản xuất xe điện và pin cho xe điện.

Hai điểm dừng chân trước đó của nhà lãnh đạo Trung Quốc là Pháp và Serbia.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/trung-quoc-hungary-nhat-tri-thuc-day-hop-tac-sau-rong-va-chat-che-hon-post808688.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc, Hungary nhất trí thúc đẩy hợp tác sâu rộng và chặt chẽ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO