Triệu phú trồng tiêu ở thôn Năm Tầng

09/02/2012 09:32

Năm 2008, sau khi học hỏi kỹ thuật của người dân các vùng lân cận, anh Đặng Phù Phim (34 tuổi) dân tộc Dao ở thôn Năm Tầng, xã Đắk R’la (Đắk Mil) bắt đầu tính đến việc trồng tiêu trên mảnh vườn của mình...

ADQuảng cáo

Năm 2008, sau khi học hỏi kỹ thuật của người dân cácvùng lân cận, anh Đặng Phù Phim (34 tuổi) dân tộc Dao ở thôn Năm Tầng, xã ĐắkR’la (Đắk Mil) bắt đầu tính đến việc trồng tiêu trên mảnh vườn của mình. Bướcđầu, anh Phim trồng thử 500 trụ, gọi là vừa làm vừa rút kinh nghiệm nhằm cónhững cách đầu tư hiệu quả nhất. Thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, anh đã được bạnbè đến tận vườn để hướng dẫn, tư vấn cách trồng, chăm sóc, phòng bệnh, bỏ phân,phun thuốc cho tiêu nên công việc sản xuất diễn ra khá thuận lợi. Thấy cây tiêuphù hợp và phát triển mạnh, không lâu sau đó, anh Phim tiếp tục đầu tư nhânrộng cây tiêu ra trên diện tích hơn 2ha đất của mình.



Anh Đặng Phù Phim chămsóc vườn tiêu

ADQuảng cáo


Đến nay, gia đình anh đã có 2.200 trụ tiêu đang trongthời kỳ cho thu hoạch. Để tăng “tuổi thọ” cho trụ tiêu, anh Phim đã trồng thêmnhững cây muồng đen để về lâu dài thay thế trụ gỗ. Với phương châm lấy ngắnnuôi dài, anh còn dành 1,5ha đất trốngđể trồng bắp, đậu để có kinh phí đầu tư cho vườn tiêu.Nhờ được đầu tư, cung cấp đầy đủ nước, phânbón nên vườn tiêu của anh Phim lúc nào cũng xanh tốt. Anh Phim cho biết: “Trồngtiêu không khó lắm, chỉ cần mình biết cách chăm sóc và phòng bệnh thì cây pháttriển rất tốt, ít sâu bệnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao”. Được biết, từvườn tiêu của gia đình, anh còn tự nhân giống để cung cấp giống có chất lượngcho bà con trong thôn. Mỗi đợt, anh Phim bán từ 1.000-1500 bịch giống, với giá15.000 đồng/bịch, có thêm nguồn thu khá lớn để đầu tư lại cho vườn tiêu. Nhữngngười dân đến mua giống còn được anh Phim tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng,chăm sóc, phòng bệnh, thậm chí còn đến tận vườn để làm mẫu. Anh Phim được xemlà người Dao đầu tiên trồng tiêu hiệu quả trên vùng đất Năm Tầng có phần khôcằn sỏi đá và mở ra một hướng sản xuất mới cho người dân trong vùng. Vườn tiêuanh Phim hiện là mô hình được nhiều người dân đến tham quan học tập, trao đổikinh nghiệm về kỹ thuật trồng tiêu.

Bài, ảnh:Hưng Nguyên

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu phú trồng tiêu ở thôn Năm Tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO