Triển khai công tác phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2016

Phan Tân| 17/03/2016 16:12

Chiều 17/3, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác năm 2016.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành đã tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo đánh giá tại hội nghị, trong năm 2015 và giai đoạn 2011 -2015,  nhiều chủ trương, giải pháp phòng, chống ma túy, mại dâm, AIDS được tập trung triển khai trong cả nước, tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần  bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên cả nước.

Theo đó, cả nước đã phát hiện, điều tra, bắt giữ 19.517 vụ, gần 30.000 đối tượng phạm tội về ma túy, giảm gần 10% về số vụ và 5% số đối tượng so với năm 2014; thu giữ 1510 kg heroin, 133,8kg thuốc phiện, hơn 4,5 tấn cần sa các loại; tiếp nhận và tổ chức quản lý, chữa trị cai nghiện cho 13.769 lượt người. Tại các tỉnh, thành phố đã xây dựng được  317 mô hình phòng chống mại dâm; duy trì 3539 xã phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy mại dâm, 9269 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm…

Riêng tại Đắk Nông, trong năm 2015, tình hình AIDS, ma túy, mại dâm đã từng bước được kiềm chế. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực tham gia vào công tác phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm. Các cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng trong công tác đấu tranh, trấn áp tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy.

Với phương thức, lấy phòng là chính, hướng về cơ sở, dựa vào cộng đồng, trong năm 2016, cùng với tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, đổi mới công tác tuyên truyền, các bộ, ngành, địa phương trong cả nước tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ kinh doanh dễ bị lợi dụng để sử dụng các loại tiền chất, thuốc gây nghiện ma túy, sản phẩm độc hại, đồi trụy, lợi dụng du lịch tổ chức hoạt động mại dâm.

Các biện pháp nghiệp vụ cũng sẽ được tăng cường để phát hiện, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy. Cùng với tập trung rà soát, thống kê quản lý người nghiện ma túy thì việc đổi mới công tác cai nghiện ma túy, chuyển đổi, đa dạng hóa về hình thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả các cơ sở cai nghiện ma túy lồng ghép điều trị Methadone cũng sẽ được chú trọng….

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo, phân tích làm rõ thêm những kết quả, nguyên nhân còn hạn chế, cũng như kinh nghiệm trong công tác phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai công tác phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO