Trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri: Đã thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm

Lam Giang| 17/02/2014 09:54

Năm 2013, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri tại 8/8 huyện, thị xã trong tỉnh, với sự tham gia của trên 5500 cử tri. Tại các đợt tiếp xúc đã có 738 lượt cử tri tham gia phát biểu ý kiến.

Nội dung các cử tri quan tâm tập trung vào nhiều vấn đề bất cập, vướng mắc ở địa phương như: công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách đền bù, bố trí tái định cư chưa hợp lý; việc quy hoạch treo kéo dài; đường giao thông bị xuống cấp; điện, nước sinh hoạt không ổn định; công trình thủy lợi tưới tiêu không đảm bảo; công trình trường học xuống cấp, hư hỏng; tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số địa phương chưa được xử lý; còn nhiều bất cập, vướng mắc trong thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh, sinh viên, người tàn tật…

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc luôn được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương quan tâm giải quyết

Những ý kiến cử tri được Ủy ban MTTQVN tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ, chi tiết theo từng lĩnh vực. Sau khi phân loại, chọn lọc những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chuyển UBND tỉnh và yêu cầu sớm chỉ đạo, triển khai trả lời.

Theo đó, ngoài việc trả lời trực tiếp tại buổi tiếp xúc, UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương cũng đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt giải quyết ý kiến, kiến nghị, chất vấn. Điển hình như trong báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh vừa qua, những lĩnh vực nhiều cử tri, đại biểu quan tâm như: nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, môi trường, giao thông… đều đã được giải quyết kịp thời, được cử tri và đại biểu ghi nhận.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh thì đến nay, việc trả lời kiến nghị của cử tri trước, trong và sau các kỳ họp của HĐND tỉnh của các ngành đã đi vào nền nếp. Không những UBND tỉnh luôn chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt thì hầu hết các sở, ngành đều chủ động, tích cực triển khai thực hiện và sớm có báo cáo trả lời.

Tương tự, đối với các ý kiến chất vấn của các đại biểu tại các kỳ họp, UBND tỉnh cũng kịp thời có công văn giao các sở, ngành, đơn vị liên quan trả lời nghiêm túc, thỏa đáng, với tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Nội dung trả lời, giải trình của UBND tỉnh, các sở, ngành rõ ràng, nêu rõ kết quả, khó khăn vướng mắc và nguyên nhân, đồng thời đưa ra các giải pháp tiếp tục thực hiện việc giải quyết các ý kiến trong thời gian tới một cách thuyết phục. Không chỉ đôn đốc sát sao, Chủ tịch UBND tỉnh còn phân công các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách các sở, ngành, lĩnh vực chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức giải quyết trả lời ý kiến, kiến nghị.

Sau khi giải quyết, các sở, ngành có báo cáo về UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp tiếp theo. Điển hình như tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh, qua ý kiến chất vấn của đại biểu đã  giải quyết được tình hình thắc mắc nhiều năm về nợ chế độ, chính sách đối với giáo viên trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa.

Ngoài ra, thời gian qua, UBND tỉnh và các ngành, địa phương cũng đã tích cực trong việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do HĐND tỉnh nhận và chuyển tới. Nhất là đối với những vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài, đã được UBND tỉnh chỉ đạo thành lập các đoàn thanh tra để xác minh các vụ việc.

Cụ thể, trong năm 2013, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 210 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và qua xem xét đã chuyển 124 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã chỉ đạo, phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát 3 đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài và đề xuất các phương án giải quyết nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri: Đã thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO