Tổng kết Dự án bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng

17/12/2010 09:22

Ngày 15-12, tại thị xã Gia Nghĩa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã tổ chức tổng kết Dự án bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng tại tỉnh Đắk Nông. Đồng chí Y Thịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự...

Ngày 15-12, tại thị xã Gia Nghĩa, Sở Vănhóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã tổ chứctổng kết Dự án bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng tại tỉnh Đắk Nông. Đồngchí Y Thịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự.

Dự án bảo tồn không gian văn hóa cồngchiêng tại tỉnh Đắk Nông do UNESCO tài trợ được thực hiện từ năm 2007-2010, vớimức đầu tư trên 1,1 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án là nhằm bảo tồn và phát huynhững giá trị cồng chiêng của các dân tộc bản địa trên địa bàn. Theo đó, từ năm2007, ngành Văn hóa đã tiến hành điều tra, phỏng vấn nghệ nhân và những ngườibiểu diễn cồng chiêng lâu năm, đánh giá hiện trạng văn hóa cồng chiêng, lập hồsơ đề nghị công nhận nghệ nhân giỏi; thành lập các câu lạc bộ cồng chiêng vàxây dựng quy chế hoạt động, quản lí câu lạc bộ; nghiên cứu các nghi lễ, lễ hộicó sử dụng cồng chiêng và khôi phục lại một số lễ hội cộng đồng. Ngành cũng đãthực hiện việc đưa cồng chiêng vào hệ thống giáo dục ở bậc tiểu học và trunghọc cơ sở, xây dựng các ấn phẩm giới thiệu và quảng bá văn hóa cồng chiêng…Cùng với Đề án “Bảo tồn lễ hội, hoa văn, cồng chiêng và nhạc cụ dân tộcM’nông”, dự án đã góp phần vào việc bảo tồn văn hóa dân gian trên địa bàn. Tuynhiên, do kinh phí có hạn và thời gian ngắn nên dự án mới chỉ mang tính chấtthí điểm để đúc rút kinh nghiệm và tìm ra giải pháp, định hướng cho công tácbảo tồn trong những năm tới. Các chuyên gia và điều phối viên của dự án cũng đãđánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã thực hiện được và sẽ nghiên cứu tham mưucho UNESCO tiếp tục thực hiện những dự án tương tự trên địa bàn.

T.B

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết Dự án bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO