“Tiếp sức” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển

Thanh Nga| 14/05/2014 10:46

Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư thì toàn tỉnh hiện có trên 2.800 doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), với tổng vốn đăng ký gần 20.900 tỷ đồng. Những năm gần đây, số lượng DNVVN thành lập mới tăng lên nhanh.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận chưa cao. Nhiều doanh nghiệp chưa năng động, trình độ quản lý còn hạn chế…

Dây chuyền đóng gói sản phẩm của Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Nông (Chư Jút)

Để tháo gỡ những khó khăn này, đầu tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển DNVVN trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014-2015. Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán các chính sách phát triển DNVVN theo hướng đa dạng các ngành, nghề, huy động nguồn lực đầu tư phát triển.

Trên cơ sở định hướng của Trung ương, tỉnh sẽ ngày càng hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh và tiếp cận các nguồn lực cũng như thị trường.

Tỉnh sẽ đẩy nhanh  tốc độ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp góp phần tăng thu ngân sách, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Mục tiêu đến năm 2015, toàn tỉnh có khoảng 3.300 DNVVN. Hoạt động đầu tư của khu vực DNVVN chiếm khoảng 35% tổng đầu tư toàn xã hội, tỷ lệ doanh nghiệp tham gia xuất, nhập khẩu chiếm khoảng 15%, tạo việc làm thêm cho khoảng 10.000 lao động mới.

Giai đoạn này, tỉnh sẽ có 600 doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách, chương trình trợ giúp tài chính của Chính phủ và 1.000 doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách, chương trình trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực theo chương trình đào tạo nghề của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và khoảng 150 doanh nghiệp được hưởng  lợi từ chương  trình đổi mới khoa học công nghệ từ chương  trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trước mắt, UBND tỉnh bố trí kinh phí trên 4 tỷ đồng để các đơn vị triển khai chương trình hành động trợ giúp phát triển DNVVN giai đoạn 2014 -2015. Tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch-Đầu tư chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Trong thời gian này, tỉnh sẽ rà soát, phân loại các dự án đang đầu tư để  nắm rõ tiến độ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các DNVVN, đối với những dự án không khả thi sẽ thu hồi để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác. Tỉnh sẽ  tổ chức hội thảo nâng  cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp và định hướng phát triển cho các doanh nghiệp chế  biến nông, lâm sản, thực phẩm.

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp và có các giải pháp, chính sách hỗ trợ tiếp cận tài chính, tín dụng, cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Hiện nay, một trong những giải pháp được tỉnh triển khai để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất cho doanh nghiệp, đó là chỉ đạo các huyện, thị xã quy hoạch vùng nguyên liệu, xây dựng quỹ đất sạch tại các địa phương để thuận lợi trong việc đầu tư, thuê đất đai, mặt bằng…

Trong giai đoạn này, tỉnh sẽ hỗ trợ DNVVN tiếp cận thị trường, mở rộng sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo kênh phân phối bền vững cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp có thế mạnh của tỉnh như khoai lang, tiêu, cà phê, gỗ…

Bên cạnh việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết  bị kỹ thuật để phát triển sản xuất, nhất là đối với các sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm có giá trị tăng cao, sản phẩm công  nghiệp hỗ trợ để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm thì tỉnh sẽ trích một phần kinh phí hỗ trợ để doanh nghiệp thực hiện.

Tỉnh cũng hỗ trợ về thông tin và tư vấn doanh nghiệp để tiếp cận các chính sách, thông tin liên quan đến các ngành, nghề; triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức  pháp lý, ý thức chấp hành pháp luật để giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả và tránh được các rủi ro pháp lý…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO