Thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy: Thay đổi tư duy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Hoàng Hoài| 10/12/2015 09:19

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, thời gian qua, với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ có sự tham gia của toàn hệ thống chính trị trong việc thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, ngành nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo đột phá về ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) trong sản xuất.

ADQuảng cáo

Từ đó, giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng trọt ngày càng tăng. Nếu như năm 2014, giá trị sản phẩm trung bình của 1ha đất trồng trọt là 73,2 triệu đồng /ha thì năm 2015 ước tính tăng lên 80 triệu đồng/ha. Năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm các loại cây trồng, vật nuôi đều tăng.

Ông Phan Văn Thuận ở thôn Tân Hiệp, xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa) là tỷ phú về hồ tiêu nhờ chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật

Năm 2014, cà phê tăng 5 tạ/ha; hồ tiêu tăng 5 tạ/ha; lúa tăng trên 6 tạ/ha…so với năm 2010. Nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, măng cụt đã được đưa vào sản xuất, thâm canh đạt năng suất cao.

Chăn nuôi tăng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được khoảng 6.000 con bò lai với trọng lượng gấp 2 lần, chất lượng thịt cũng cao hơn so với giống bò vàng tại địa phương. Trong sản xuất nông nghiệp đã chọn cây trồng, vật nuôi chủ lực, rà soát điều chỉnh quy hoạch, gắn vùng nguyên liệu với chế biến…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy vẫn còn những hạn chế như hiệu quả kinh tế thấp, chưa khai thác hết lợi thế về đất đai khí hậu. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật CNC vào sản xuất còn ít và chưa được nhân rộng; sản xuất sản phẩm chưa gắn với thị trường tiêu thụ hàng hóa; xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa cũng như chế biến, bảo quản sau thu hoạch còn kém dẫn đến khả năng cạnh tranh thấp, giá trị chưa cao. Sản xuất không tuân thủ theo quy hoạch, quy mô nhỏ, còn chạy theo phong trào và tập quán canh tác lạc hậu. Sản phẩm làm ra giá thành cao, đầu ra không ổn định “được mùa mất giá - được giá mất mùa”…

Theo ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên. Trước hết phải kể đến đó là tư duy về phát triển nông nghiệp ƯDCNC trong nền kinh tế thị trường còn thấp; thiếu thông tin, thiếu kiến thức về trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến; không tuân thủ quy trình kỹ thuật và áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm.

ADQuảng cáo

Trong sản xuất còn tư tưởng nhỏ lẻ, manh mún, chưa có sự liên doanh, liên kết giữa các hộ nông dân và với doanh nghiệp, nên thiếu sự liên kết chuỗi…Công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch còn thấp, chủ yếu là sơ chế, thủ công, chưa chế biến sâu…nên sản phẩm kém chất lượng, giá trị thấp hơn so với cùng mặt hàng trên thị trường.

Hạ tầng phục vụ sản xuất phát triển nông nghiệp ƯDCNC của tỉnh còn thấp như các công trình thủy lợi quy mô nhỏ, khả năng chứa nước ít; hệ thống giao thông nội đồng cũng chưa đầy đủ, chất lượng thấp, không thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa; chợ đầu mối nhỏ lẻ, nhà máy công nghiệp chế biến ít…

Hơn nữa, việc quản lý quy hoạch của cơ quan chức năng còn yếu kém, người dân thì sản xuất tự phát, phát triển ồ ạt khi được giá mà chưa tính toán được lượng cung cầu, dẫn đến hàng hóa dư thừa, giá rẻ, không tiêu thụ được.

Thực tế, thời gian qua, tỉnh cũng đã làm điểm, khảo nghiệm nhiều mô hình nông nghiệp ƯDCNC, nhưng do cơ chế, chính sách hỗ trợ nhân rộng chưa được đáp ứng nên hiệu quả chưa cao. Chính sách thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư, chuyển giao công nghệ và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân chưa thực sự được chú trọng…

Trồng rau sạch trong nhà lồng là một trong những mô hình sản xuất nông nghiệp ƯDCNC được triển khai ở thị xã Gia Nghĩa

Để Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện hiệu quả thì yêu cầu cấp thiết đầu tiên là các cấp, ngành cần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy về phát triển nông nghiệp ƯDCNC trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Cùng với việc tổ chức sản xuất và nghiên cứu ứng dụng các hình thức tổ chức sản xuất thích hợp thì cần hướng cho nông dân sản xuất hàng hóa có chất lượng cao theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Ngoài ra, tỉnh cũng cần tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư thích hợp, tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để phát triển các cây con chủ lực, chiếm ưu thế, phát huy lợi thế của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy: Thay đổi tư duy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO