Thực hiện chính sách phát triển kinh tế trang trại: Vẫn còn gặp khó khăn

29/11/2010 10:05

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có 4.592 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp-PTNT. Nhưng hiện nay, mới chỉ có 150 trang trại được cấp giấy chứng nhận và việc thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại vẫn còn gặp nhiều khó khăn...

ADQuảng cáo

Theo thống kê, hiện naytoàn tỉnh có 4.592 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp-PTNT. Nhưng hiệnnay, mới chỉ có 150 trang trại được cấp giấy chứng nhận và việc thực hiện cácchính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại vẫn còn gặp nhiều khókhăn. Do vậy, việc được hưởng các quyền lợi theo quy định của Nhà nước hiện vẫncòn nằm ngoài tầm tay đối với họ.


Nông dân thôn 4, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) trồng xen canh các loại hoamàu trong vườn cao su. Ảnh: N.T

Theo đánh giá của ngànhNông nghiệp thì kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh nhìn chung đã có nhữngbước phát triển khá cả về số lượng và chất lượng, nhưng do tập quán canh tác,trình độ quản lý sản xuất của các chủ trang trại còn quá sơ sài nên không đảmbảo các tiêu chí để được cấp giấy chứng nhận. Ngược lại, nhiều trang trại vềquy mô sản xuất, giá trị thu nhập, trình độ quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật…đều khá căn bản nhưng vẫn không mặn mà với việc xin cấp giấy chứng nhận. Theoông Lê Thái Giám, một chủ trang trại ở huyện Đắk R’lấp thì việc triển khai côngtác kiểm tra, đánh giá hoạt động để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận trang trạitừ phía các cơ quan chức năng vẫn còn chậm trễ, mất nhiều thời gian. Các chủtrang trại phải bỏ việc đồng áng để đi kê khai nhưng gặp không ít phiền hà. Hơnnữa, khi được cấp giấy chứng nhận, các chủ trang trại phải tổ chức lại bộ máysản xuất như thực hiện báo cáo định kỳ, nộp thuế kinh doanh… Do vậy, nhiều chủtrang trại ngại không muốn hợp tác và chỉ đơn thuần đầu tư sản xuất theo thóiquen vốn có mà thôi. Còn ông Trần Đại Huệ, Chủ trang trại ở xã Đắk Wer (ĐắkR’lấp) thì cho rằng vấn đề cấp giấy chứng nhận trang trại chưa giải quyết thỏađáng nhu cầu trong sản xuất kinh doanh của trang trại. Bởi, khi làm thủ tụcnhận giấy chứng nhận, các chủ trang trại phải đóng các khoản thuế trên diệntích đất đang sản xuất. Mặt khác, một số chủ trang trại có giấy chứng nhận kinhtế trang trại, nhưng khi lập phương án sản xuất kinh doanh để vay vốn ngân hàngthì bị ngân hàng từ chối vì không có tài sản thế chấp. Vì vậy, việc cấp giấychứng nhận hiện vẫn còn nhiều hạn chế và chưa khả thi đối với các hoạt động sảnxuất kinh doanh trong mô hình kinh tế trang trại hiện nay.

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Phạm NgọcBích ở xã Nam Dong (Chư Jút). Ảnh: Văn Tâm

ADQuảng cáo

Hiện nay, có rất nhiềuquy định về chính sách đất đai để phát triển trang trại, nhưng qua quá trìnhthực hiện đã gặp không ít khó khăn như việc giao đất, cho thuê đất và cấp giấychứng nhận quyền sử dụng đất cho các trang trại mới chỉ đạt khoảng 55% tổngdiện tích đất của các trang trại đang sử dụng, nguyên nhân là do nguồn gốc đấtkhông rõ ràng. Ngoài ra, chính sách về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật,chính sách tiêu thụ sản phẩm… vẫn còn khó khăn, chưa tương xứng với tiềm năngcủa trang trại và nhu cầu cơ chế thị trường. Trước thực tế đó, tỉnh đã chỉ đạongành chuyên môn lập quy hoạch tổng thể định hướng phát triển nông, lâm nghiệp,phát triển cây trồng, vật nuôi cụ thể cho từng vùng, tránh trường hợp pháttriển ồ ạt không theo quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường; đồng thời, đầu tư xâydựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, giúp chủ trang trại trong việc ứng dụngtiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, nâng cao trình độ quản lý và chế biến,tiêu thụ sản phẩm làm ra. Cùng với các chính sách về tín dụng, đất đai, nângcao năng lực quản lý của chủ trang trại… thì thời gian tới, UBND các huyện sẽtăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra đối với các trang trại, đảm bảo cho cáctrang trại quyền được hưởng đầy đủ các chính sách và thực hiện nghiêm túc nghĩavụ đối với địa phương.

Phát triển kinh tế trangtrại là một chủ trương đúng, góp phần đa dạng hoá sản xuất nông nghiệp. Tuynhiên, để kinh tế trang trại phát triển bền vững, các cấp, ngành chuyên chuyênmôn cần kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện về thủ tục hành chính đểcác chủ trang trại có điều kiện thuận lợi hơn trong việc mở rộng sản xuất, kinhdoanh.

Văn Tâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chính sách phát triển kinh tế trang trại: Vẫn còn gặp khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO