Thôn 5, Đắk Ha đã vơi gian khó

29/11/2010 09:49

Thôn 5 (Đắk Ha, Đắk Glong) hiện có 142 hộ với 400 khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mông di cư từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống. Trong những năm qua, từ nhiều chương trình đầu tư hỗ trợ của Nhà nước với sự nỗ lực của bà con, cuộc sống của người dân nơi đây đã vơi đi gian khó...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Thôn 5 (Đắk Ha, ĐắkGlong) hiện có 142 hộ với 400 khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mông di cư từ cáctỉnh phía Bắc vào sinh sống. Trong những năm qua, từ nhiều chương trình đầu tưhỗ trợ của Nhà nước với sự nỗ lực của bà con, cuộc sống của người dân nơi đâyđã vơi đi gian khó.

Ông Sùng A Sấy, Trưởngthôn 5 cho biết: “Trước đây, đường vào thôn rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa.Tuy nhiên, từ khi được Nhà nước đầu tư hơn 4 tỷ đồng để nâng cấp con đường, bàcon chỉ cần mất khoảng 20 phút là ra được tới trung tâm xã. Có con đường, cáchoạt động trao đổi hàng hóa của bà con trong thôn cũng được đẩy mạnh, giờ đây,bà con dễ dàng chở hàng hóa ra thị xã bán, hoặc có thể mua được các sản phẩmtiêu dùng tại thôn”. Chị Chảu Thị Sửu, một người dân trong thôn cũng cho biết:“Chỉ 2 năm trước, khi nhà có việc, tôi cần bán ít thóc để mua sắm thức ăn cũngrất khó khăn vì phải đợi tư thương vào chứ gia đình không thể đưa ra xã được.Tuy vậy, khi tư thương vào mua thì họ lại ép giá vì bà con không có phương tiệnchở ra. Còn hiện nay có đường nhựa thuận tiện, nông sản bà con mới thu hoạch vềgọi điện một cái là có tư thương vào mua giá ngang với thị trường. Từ đó, đờisống của gia đình tôi được cải thiện lên nhiều”.

Niềm vui của bà controng thôn còn được nhân đôi khi thôn được kéo điện về từ dự án cấp điện cho116 thôn, buôn của tỉnh. Điện về đã làm thay đổi cuộc sống của từng gia đình.Chỉ tay vào chiếc ti vi mới mua, anh Làu Ngàu Vàng khoe: “Hôm có điện, tôi liềnchạy ngay ra ngoài thị xã Gia Nghĩa mua chiếc ti vi này về xem, vợ con tôithích lắm. Qua các chương trình thời sự, nhà nông làm giàu… tôi đã biết thêmđược nhiều nơi, học hỏi được nhiều điều hay”. Cũng theo anh Vàng thì trong vụhè thu này, được sự quan tâm của Trạm Khuyến nông huyện, anh là một trong nhữnghộ được trực tiếp tham gia mô hình trình diễn lúa lai Nghi hương 2308 tại thôn.Trong quá trình canh tác, anh đã được cán bộ của Trạm tập huấn kỹ thuật, đượctham gia hội thảo đầu bờ. Qua đó, anh đã biết cách gieo hạt, bón phân, phòngtrừ sâu bệnh như thế nào để cây lúa cho năng suất cao. Vụ này, 3 sào lúa củagia đình anh đạt 8,5 tạ/sào, cao hơn giống lúa cũ 4 tạ/sào. Thực tế, bà conthôn 5 hôm nay đã biết làm lúa nước hai vụ, biết đưa các giống lúa mới vào thaythế cho giống lúa cũ, năng suất thấp. Bên cạnh đó, mỗi hộ trong thôn còn tíchcực nuôi các loại gia súc, gia cầm tăng thêm nguồn thu cho gia đình nên đờisống của bà con ngày càng khấm khá. Nếu như trước đây, hầu hết các hộ trongthôn đều thuộc diện nghèo đói thì đến nay tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể.

Hiện nay, trong thônngoài những căn nhà mới được xây dựng từ chương trình 134, thì phần lớn các cănnhà ở đây đều đã được cơi nới, tu sửa, làm mới. Trường học được xây dựng ngaytại trung tâm thôn giúp con em tới trường một cách dễ dàng… Ông Sấy nói trongniềm xúc động: “Để có cuộc sống hôm nay, bà con không bao giờ quên ơn Đảng, Nhànước đã mang đến cho đồng bào cái đường, điện, con chữ… Thời gian tới, thôncũng như bà con sẽ quyết tâmhuy động100% trẻ tới trường; thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đờisống văn hóa ở khu dân cư và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 Hoài An

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thôn 5, Đắk Ha đã vơi gian khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO