Thác Lưu Ly đang… kêu cứu !

08/07/2011 09:01

Thác Lưu Ly thuộc địa phận xã Nâm N’Jang (Đắk Song) có cảnh quan thiên nhiên đẹp, thơ mộng. Dự kiến sắp tới đây, UBND tỉnh sẽ giao cho Công ty TNHH Lâu Đài (TP. Hồ Chí Minh) đầu tư xây dựng thác Lưu Ly thành điểm du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng – dịch vụ để phục vụ du khách...

ADQuảng cáo

Thác Lưu Ly thuộc địa phận xã Nâm N’Jang(Đắk Song) có cảnh quan thiên nhiên đẹp, thơ mộng. Dự kiến sắp tới đây, UBNDtỉnh sẽ giao cho Công ty TNHH Lâu Đài (TP. Hồ Chí Minh) đầu tư xây dựng thácLưu Ly thành điểm du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng – dịch vụ để phục vụ du khách.Tuy nhiên, trong khi dự án vẫn còn trong giai đoạn xúc tiến triển khai thì thácLưu Ly đã và đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Có thể nói, trong vài năm gần đây, thácLưu Ly luôn nằm trong tình trạng “khát nước”, kể cả vào mùa mưa. Nguyên nhân làở đầu nguồn, dòng nước đã bị chặn lại do việc khai thác cát ở mỏ cát Đắk N’tao(Đắk Song). Không những thiếu nước mà thác còn bị ô nhiễm, có lúc dòng chảy đụcngầu. Ngoài việc bị thiếu nước, đáng lo ngại hơn, theo phản ánh của người dânđịa phương thì thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng đầu nguồn tại thác LưuLy cũng đang bị “lâm tặc” chặt phá, biến thành đất nông nghiệp. Trước thựctrạng trên, Sở VHTT&DL cũng đã đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, giảiquyết.


Cây đa hàngtrăm năm tuổi ở chân thác Lưu Ly bị “lâm tặc” đốn hạ

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Không chỉ đầu nguồn mà ngay ở dưới chânthác, cảnh quan nơi đây cũng đã từng bị xâm hại. Vào năm 2010, trong khi tỉnhđang tiến hành xây dựng đường xuống chân thác thì “lâm tặc” cũng đã đốn hạ mộtcây cổ thụ với đường kính trên 1m. Ngay sau khi sự việc xảy ra, đồng chí YThịnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở VHTT&DL đã về hiệntrường kiểm tra và đề nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo vệ. Nhờ đómà nhiều cây cổ thụ đẹp hàng nghìn năm tuổi vẫn còn nguyên vẹn. Ông Trần VănHùng, Giám đốc Công ty TNHH Lâu Đài cho biết: “Chúng tôi đã theo đuổi dự án nàytrong nhiều năm, nên rất buồn khi chứng kiến thác Lưu Ly đang bị xâm hại, cảnhquan, môi trường không còn được như trước nữa. Nếu lượng nước ngày càng ít và ônhiễm thì rất bất lợi cho doanh nghiệp trong việc triển khai các hạng mục củadự án, nên rất mong địa phương tăng cường các biện pháp để bảo vệ thác LưuLy”.

Theo qui hoạch thì Khu du lịch sinh thái– văn hóa– lịch sử Nâm Nung có tổng diện tích lên tới trên 5000 ha và là khu dulịch trọng tâm của tỉnh, nên cơ sở hạ tầng ở đây đã và đang được chú trọng đầutư. Trong đó, thác Lưu Ly là một trong số những hạng mục thuộc Dự án trên đãđược tỉnh xây dựng đường nhựa xuống tận chân thác, tạo điều kiện thuận lợi chonhà đầu tư triển khai dự án. Từ khi có con đường này, vào những dịp cuối tuầnhay lễ tết, du khách gần xa đã tới tham quan thác Lưu Ly. Trước đây, đứng cáchxa 500m đã nghe tiếng thác đổ, nhưng hiện nay âm thanh này chỉ còn như tiếng…“than thở”. Vào mùa khô, dòng thác có khi chỉ còn trơ đá.

Chủ trương của tỉnh là tập trung khaithác tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch để thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnhnhà. Thế nhưng, trên thực tế hiện nay, hầu hết các điểm du lịch được xem là“tiềm năng, trọng điểm” của tỉnh đang nằm trong tình trạng bị xâm hại cảnh quannghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút đầu tư và triển khai các dựán du lịch có tầm cỡ. Vì vậy, thiết nghĩ, để giữ gìn cảnh quan thác Lưu Ly vàKhu du lịch Nâm Nung nói chung, tỉnh cần có những biện pháp quyết liệt hơn,nhất là các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thác Lưu Ly đang… kêu cứu !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO