Quốc phòng - An ninh

Bộ đội biên phòng vun đắp ước mơ cho học trò vùng biên Đắk Nông

Đặng Dương 29/08/2024 - 07:35

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông đã sẻ chia, đồng hành với hàng trăm trẻ em vùng biên giới để các em được tới lớp, tới trường.

ADQuảng cáo

Tự hào là con của Bộ đội Biên phòng

Mấy năm trước, Y Dũng, xã Thuận An, huyện Đắk Mil từng một buổi đi học, một buổi đi làm giúp bố mẹ kiếm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Chỉ đến khi được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông nhận làm con nuôi, Y Dũng mới yên tâm đến trường.

Nói về niềm vui này, Y Dũng xúc động và biết ơn. Trong suy nghĩ của Dũng, trở thành con nuôi của BĐBP, cậu bé người M’nông không chỉ được lo ăn, lo mặc, được tạo điều kiện đến trường, mà em còn được dạy bảo, trở thành một “người lính Biên phòng” thực thụ, góp phần bảo vệ vững chắc biên giới.

img_9893.jpg
Em Y Dũng (thứ 2 trái qua) hiện là con nuôi của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An, huyện Đắk Mil

Y Dũng cho biết: “Các chú dạy cho cháu chữ và công việc hàng ngày ở nhà. Nếu các chú bộ đội không nhận cháu về làm con nuôi thì cháu sẽ không được đi học đầy đủ như hôm nay. Cháu luôn tự nhủ, mình phải cố gắng để trở thành một công dân tốt, sau này sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Tham dự Tiết học biên cương do BĐBP tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây, Y Dũng là học viên nổi trội nhất lớp. Cậu bé nằm lòng những kiến thức về đường biên, cột mốc biên giới giữa Việt Nam- Vương quốc Campuchia và tự tin chia sẻ với các bạn khác.

Dũng cho hay: “Khi ở đồn, cháu được các chú bộ đội dạy cho ý nghĩa của đường biên giới, cột mốc chủ quyền và trách nhiệm của thế hệ trẻ. Khi tham gia Tiết học biên cương, cháu càng tự hào hơn khi được đến vị trí thiêng liêng của Tổ quốc, để hiểu hơn về trách nhiệm của mình. Sau tiết học, cháu sẽ kể cho các bạn và người thân trong gia đình, để ai cũng biết về ý nghĩa quan trọng của biên giới quốc gia”.

Dọc tuyến biên giới tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia) có hàng ngàn hộ dân, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số cư trú. Giống như Y Dũng, nhiều em đã phải gián đoạn việc học để mưu sinh.

Trước thực tế này, từ năm 2016 đến nay, BĐBP tỉnh Đắk Nông triển khai Chương trình “Nâng bước em đến trường - Con nuôi Đồn biên phòng”, giúp đỡ hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường và hoàn thiện ước mơ.

img_9982.jpg
33 học sinh có hoàn cảnh khó khăn (thuộc Chương trình “Nâng bước em đến trường - Con nuôi Đồn biên phòng” ) có thành tích học tập tốt tham dự Tiết học biên cương do BĐBP tỉnh Đắk Nông tổ chức

Riêng năm học 2023- 2024, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Đắk Nông đã tự nguyện ủng hộ kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ hơn 220 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong số này, 62 em được nhận hỗ trợ 500.000 đồng/tháng từ chương trình "Nâng bước em đến trường"; 153 học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ 7.400.000 đồng/năm từ Dự án Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em đến trường….

Em Triệu Thị Cẩm Nhung, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song chia sẻ: “Ðược sự giúp đỡ của các chú bộ đội, gia đình cháu rất mừng. Ðây là nguồn động viên lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp gia đình giảm bớt một phần chi phí cho cháu đi học”.

Nâng bước trẻ em Campuchia đến trường

Không chỉ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Đắk Nông được giúp đỡ, những năm qua, BĐBP tỉnh Đắk Nông còn nâng bước cho 12 trẻ em tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Chương trình đã củng cố vững chắc mối quan hệ giữa 2 quốc gia và góp phần xây dựng khu vực biên giới hữu nghị, đoàn kết.

img_0040.jpg
Em Khô Vin Psô Phoăn, tại xã Đắk Đam, huyện Ô Răng, tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) chia sẻ cảm xúc khi được BĐBP tỉnh Đắk Nông hỗ trợ

Gia đình em Khô Vin Psô Phoăn, tại xã Đắk Đam, huyện Ô Răng, tỉnh Mondulkiri từng thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Là anh cả của 4 đứa em, nhiều năm trước, Khô Vin từng đứng trước nguy cơ nghỉ học để đi làm rẫy phụ gia đình. Được sự giúp đỡ của BĐBP tỉnh Đắk Nông, cuộc sống của Khô Vin và gia đình cậu bé nay đã đổi khác.

Khô Vin nói: “Trước đây bố mẹ cháu phải đi làm thuê khắp nơi mới đủ lương thực cho cả gia đình. Cháu rất vui vì từ ngày được BĐBP tỉnh Đắk Nông hỗ trợ tiền hàng tháng, cháu không phải nghỉ học đi làm phụ giúp bố mẹ nữa”.

Theo Khô Vin, hàng năm, vào mỗi dịp lễ, tết, khai giảng năm học, cậu bé còn được bộ đội Việt Nam qua thăm hỏi, tặng quà là tiền, cặp, sách, vở, đồ dùng học tập. Cậu bé đặt quyết tâm sẽ theo đuổi con đường tìm kiếm tri thức, trở thành một thầy giáo để có thể hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đắk Đam được đến lớp.

img_0024.jpg
Hiện BĐBP tỉnh Đắk Nông đang nhận hỗ trợ 12 học sinh Campuchia có hoàn cảnh khó khăn

Cô giáo Buông Thươn Chăn Si, giáo viên Trường tiểu học xã Đắk Đam cho hay, trước đây có một số em học sinh bỏ học ngang do cuộc sống khó khăn. Mặc dù được thầy, cô giáo, chính quyền vận động đến lớp nhưng vì gánh nặng cơm áo, các em không tự tin quay trở lại trường. Khi BĐBP Việt Nam và chính quyền địa phương vận động, giúp đỡ, các em đã quay trở lại lớp. “Tất cả các em được BĐBP Đắk Nông hỗ trợ đều cố gắng học tập và nỗ lực vươn lên. Giáo viên và nhà trường rất mừng vì sự hỗ trợ kịp thời, phù hợp này”, cô giáo Buông Thươn Chăn Si cho hay.

Chương trình “Nâng bước em đến trường - Con nuôi Đồn biên phòng” cùng với các hoạt động khác do BĐBP tỉnh Đắk Nông triển khai trong thời gian qua đã góp phần nâng cao đời sống người dân ở khu vực 2 bên biên giới. Chương trình đã thắt chặt thêm tình đoàn kết, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa 2 quốc gia.

Đại tá Nguyễn Trung Kiên, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Nông chia sẻ về kết quả công tác chăm lo đời sống Nhân dân khu vực biên giới
Đại tá Nguyễn Trung Kiên, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Nông chia sẻ về kết quả công tác chăm lo đời sống Nhân dân khu vực biên giới

Đại tá Nguyễn Trung Kiên, Chính ủy BĐBP tỉnh Đắk Nông đánh giá, chương trình “Nâng bước em đến trường - Con nuôi Đồn biên phòng” có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa lực lượng BĐBP với Nhân dân. Đối với công tác đối ngoại quốc phòng, đây là hoạt động góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với nước láng giềng, qua đó xây dựng khu vực biên giới ổn định, phát triển.

“Sau nhiều năm triển khai, đã có rất nhiều học sinh được đỡ đầu tiến bộ trong học tập, rèn luyện. Nhiều em đỗ đại học với số điểm cao. Đây là một nguồn động lực lớn để những chiến sĩ biên phòng tiếp tục nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, Đại tá Nguyễn Trung Kiên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội biên phòng vun đắp ước mơ cho học trò vùng biên Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO