Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư thương mại

19/05/2011 09:01

Mặc dù tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp để thúc đẩy phát triển lĩnh vực thương mại, nhưng thực tế hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông có cuộc phỏng vấn ông Biện Văn Minh, Giám đốc Sở Công thương...

ADQuảng cáo

Mặc dùtỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp để thúc đẩy phát triển lĩnh vực thươngmại, nhưng thực tế hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế. Liên quan đến vấn đềnày, phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông có cuộc phỏng vấn ông Biện Văn Minh, Giámđốc Sở Công thương.

P.V: Xin ông cho biết vềtình hình phát triển thương mại ở tỉnh ta hiện nay?

Ông Biện Văn Minh: Là tỉnh mới thành lập,xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng phục vụ cho sự phát triển thương mại cónhiều hạn chế. Tuy nhiên, qua thời gian, cùng với sự phát triển toàn diện củatỉnh nhà, lĩnh vực thương mại đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay,toàn tỉnh đã có hơn 11.500 cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, 38 chợ cácloại, 6 cửa hàng thương mại Nhà nước tại các xã vùng 3. Số cơ sở kinh doanhthương mại trên toàn tỉnh tăng 99,3% so với thời điểm mới thành lập tỉnh. Tổngmức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trong giai đoạn 2005-2010 tăng bình quân hàngnăm khoảng 34,8%. Đặc biệt trong thời gian gần đây, lĩnh vực thương mại ngàycàng phát triển đa dạng, cung ứng đầy đủ các nhu cầu cần thiết của nhân dân;sức mua sắm của nhân dân cũng ngày một gia tăng. Các loại sản phẩm do nhân dânlàm ra ngày càng có nhiều cơ hội tiêu thụ trên thị trường với giá cả cao hơn.Thị trường các mặt hàng luôn được đảm bảo ổn định, hầu như không xảy ra tìnhtrạng đầu cơ, ép giá, tăng giá đột xuất…

PV: Giá cả nhiều loại mặthàng ở Đắk Nông thường cao hơn so với các địa phương khác, theo ông đâu lànguyên nhân?

Ông Biện Văn Minh: Bên cạnh những mặt tíchcực thì nhìn chung, lĩnh vực thương mại của Đắk Nông vẫn còn non kém, chưa thậtnăng động. Việc chưa có trung tâm phát luồng hàng hóa, các tổng đại lý, đại lýcấp I… là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển trong lĩnh vực thương mại và đẩygiá cả của nhiều loại mặt hàng trong tỉnh lên cao hơn so với các địa phươngkhác. Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, hàng hóa thường phải qua khâutrung chuyển từ các tổng đại lý, đại lý cấp I ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)rồi mới tới Đắk Nông. Do đó, chi phí vận chuyển mà doanh nghiệp phải gánh chịulà cao hơn so với các địa phương khác, nên giá cả hàng hóa bị đẩy lên cao hơn.Đến khi nào Đắk Nông có được hệ thống trung tâm phát luồng hàng hóa, các tổngđại lý, đại lý cấp I thì khi đó người dân mới thoát khỏi tình trạng mua hànggiá đắt như hiện nay.


Một góc trungtâm thương mại thị xã Gia Nghĩa. Ảnh: Ngọc Tâm

PV: Theo ông, cần phải làmgì để Đắk Nông sớm có trung tâm phát luồng hàng hóa, các tổng đại lý và đại lýcấp I?

ADQuảng cáo

Ông Biện Văn Minh: Trước hết, phải tăngcường thu hút đầu tư và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nhân, doanh nghiệphoạt động trong lĩnh vực thương mại. Hay nói cách khác, để có được trung tâmphát luồng hàng hóa, các tổng đại lý, đại lý cấp I thì ngoài việc kêu gọi đầutư, còn phải tạo dựng được môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp làm ăn. Cụthể, phải bố trí được quỹ đất hợp lý, thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư xây dựngcơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại, tăng cường cải cách hành chính,thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ, xây dựng đồng bộ các hệ thống cơ sở vậtchất thiết yếu khác...

PV: Ông có thể nêu một sốvấn đề khó khăn còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển thương mại và biện phápgiải quyết?

Ông Biện Văn Minh: Các yếu tố làm ảnhhưởng đến sự phát triển thương mại của Đắk Nông chủ yếu là những vấn đề kháchquan. Chẳng hạn như dân số ít, dân trí còn hạn chế, hệ thống cơ sở hạ tầng vừayếu lại vừa thiếu, trình độ quản lý cũng còn nhiều bất cập… Để khắc phục nhữngvấn đề này, đòi hỏi phải có thời gian, quá trình và sự kết hợp hài hòa, đồng bộcủa nhiều yếu tố, chứ không thể một sớm, một chiều là giải quyết ngay được.

PV: Được biết, vừa qua UBNDtỉnh đã ban hành quyết định về chiến lược phát triển thương mại từ nay đến năm2020, ông đánh giá thế nào về chiến lược này?

Ông Biện Văn Minh: Quyết định điều chỉnhbổ sung quy hoạch phát triển thương mại đến năm 2015, định hướng đến 2020 màUBND tỉnh vừa ban hành là một chiến lược đúng đắn, cần thiết và rất hợp lý đốivới yêu cầu phát triển của Đắk Nông trong tương lai. Chiến lược cũng thể hiệnsự quyết tâm của tỉnh trong việc đẩy mạnh sự phát triển trong lĩnh vực thươngmại nói riêng, lĩnh vực kinh tế-xã hội nói chung. Tất nhiên, tôi hoàn toàn ủnghộ và tin tưởng vào sự thành công của chiến lược này.

PV:Xin cảm ơn ông !

n.s (thực hiện)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO