Sản xuất nông nghiệp: Một năm no ấm

08/12/2011 09:09

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp- PTNT thì trong năm qua, nông dân toàn tỉnh đã gieo trồng được gần 108.300 ha/117.540 ha cây trồng hàng năm các loại, đạt trên 92% so với kế hoạch đề ra, tăng hơn 4.500 ha so với năm 2010...

ADQuảng cáo

Theobáo cáo của Sở Nông nghiệp- PTNT thì trong năm qua, nông dân toàn tỉnh đã gieotrồng được gần 108.300 ha/117.540 ha cây trồng hàng năm các loại, đạt trên 92%so với kế hoạch đề ra, tăng hơn 4.500 ha so với năm 2010. Tổng sản lượng lươngthực ước đạt 275.575 tấn, tăng gần 6.900 tấn so với năm ngoái, trong đó lúa đạt36.475 tấn, ngô 239.100 tấn, còn lại là các loại cây khác. Cũng theo đánh giácủa sở thì năm 2011, thời tiết khá thuận lợi, cộng với sự chủ động trong việcsản xuất của ngành nông nghiệp, các địa phương cũng như nông dân, nên việc sảnxuất nông nghiệp vụ mùa (hè thu và thu đông) tỉnh ta đã có một năm no ấm.



Nông dân xã Nâm N’đir (Krông Nô) thu hoạch đậu lạc vụ hè thu


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Đối với vụ sản xuất hè thu, khác với năm2010, nông dân triển khai sản xuất trong điều kiện nắng nóng, khô hạn cục bộthì năm 2011, do mùa mưa đến sớm nên bà con đã xuống giống một cách đồng loạt,nhanh chóng. Vì vậy, diện tích gieo trồng đã tăng lên gần 4.000 ha. Song songvới việc tăng về diện tích thì trên địa bàn toàn tỉnh, nông dân đã đưa vào sảnxuất đại trà các giống mới có năng suất, chất lượng tốt thay thế gần như hoàntoàn các giống cũ, năng suất thấp. Cụ thể như trên địa bàn huyện Đắk Mil, trongvụ hè thu vừa qua, bà con đã gieo trồng được 1.037 ha lúa nước với các loạigiống mới chủ yếu là Nghi hương 2308, Nhị ưu 838. Bên cạnh đó, bà con đã triểnkhai việc chăm sóc, bón phân hợp lý nên năng suất bình quân đạt khá cao là 5,2tấn/ha. Cùng với lúa nước, thì vụ hè thu vừa qua, nhà nông Đắk Mil cũng đượcmùa đậu xanh với năng suất trung bình đạt 14 tấn/ ha. Tương tự, vụ hè thu 2011cũng đem lại cho nông dân huyện Đắk Song nhiều niềm vui khi được mùa đối vớitất cả các loại cây trồng; trong đó có khoai lang, bắp cải và bí đỏ là các loạicây đạt diện tích và sản lượng cao hơn so với kế hoạch đề ra. Ông Phạm QuangChung ở thôn 4, xã Thuận Hà (Đắk Song) cho biết: “Thời tiết thuận lợi nên 3 sàobí đỏ của gia đình không chỉ ra hoa đậu quả nhiều mà chất lượng quả cũng to hơnso với năm trước nên tôi cũng bán được giá cao hơn, đạt 8.000 đồng/kg. Tínhtổng thể, sau khi trừ tất cả các chi phí sản xuất, gia đình tôi có lãi khoảng40 triệu đồng. Hiện tôi đã xuống giống các loại rau bắp cải, súp lơ để chuẩn bịcho thị trường dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên Đán”. Theo ông Hồ Viết Lượng,Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Đắk Song thì để đạt được kết quả sản xuấtcao, UBND huyện đã có kế hoạch cho cả năm. Trong đó, việc chuyển đổi cơ cấu câytrồng một cách hợp lý được coi là khâu then chốt. Để đạt được hiệu quả, đầu vụ,huyện đã trích ngân sách hàng trăm triệu đồng để mua các giống lúa, ngô lai cấpcho bà con. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cũng đã tích cực xây dựng các môhình điểm và tuyên truyền cho nông dân áp dụng. Hiện nay, phần lớn các chânruộng không chủ động nước đã được bà con chuyển sang trồng các loại cây có nhucầu nước ít hơn như khoai lang, ngô, rau xanh. Với tinh thần “tấc đất tấc vàng”,nhiều mảnh đất ở mép ruộng, bờ rẫy cũng được bà con canh tác nên đã góp phần ổnđịnh nguồn lương thực cho huyện cũng như tạo ra nguồn sản phẩm hàng hóa khoailang, rau xanh dồi dào, giúp nông dân tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Vụ hè thu được mùa chính là động lực lớncho nông dân tỉnh ta nỗ lực sản xuất vụ thu đông đạt kết quả cao. Theo thống kêcủa ngành Nông nghiệp, các huyện, thị xã trong tỉnh đã xuống giống được 31.596ha các loại cây trồng, tăng so với vụ thu đông năm ngoái hơn 700 ha. Hiện nay,các loại cây trồng đều đang phát triển nhanh; đối với trà sớm đang trong giaiđoạn chắc hạt, nông dân bắt đầu thu hoạch, trà muộn thì đang ra hoa, trổ cờ.Qua khảo sát ban đầu của các địa phương cho thấy, tất cả các loại cây trồng đềucó thể cho năng suất, sản lượng đạt hoặc vượt so với kế hoạch đề ra...

Nhờ những thuận lợi do khách quan và chủquan đã tạo ra, có thể khẳng định, năm 2011 là năm no ấm đối với nông nghiệptỉnh nhà. Ông Nguyễn Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết: “Dựkiến năm nay, tăng trưởng của ngành Nông nghiệp đạt kế hoạch đề ra là 5,59%,giá trị sản xuất trung bình toàn tỉnh đạt 39 triệu đồng/ha, tăng 2 triệu đồngso với năm 2010. Tuy nhiên, kết quả trên cũng chưa phản ánh hết những gì màchúng ta có thể làm được. Vì thế, trong năm 2012 cũng như những năm tiếp theo,với chức năng, nhiệm vụ của mình, sở sẽ đẩy mạnh việc triển khai hiệu quả nghịquyết của tỉnh về nông nghiệp công nghệ cao. Riêng trong năm nay, sở đã triểnkhai nhiều mô hình như trồng hoa ly tại Đắk Mil, trồng măng tây tại huyện ĐắkR’lấp, nuôi gà ri tại huyện Đắk Glong, Tuy Đức… Qua theo dõi, các mô hình hiệnđang sinh trưởng tốt, hứa hẹn sẽ cho kết quả khả quan. Hy vọng qua đó sẽ đượcngười dân học tập ứng dụng đại trà nhằm tạo bước đột phá về chất cho nền nôngnghiệp tỉnh nhà”.

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất nông nghiệp: Một năm no ấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO