“Rèn” học sinh - Cách làm mới ở Trường THPT Đắk Song

02/05/2012 10:27

Đến tận bây giờ, cả cô giáo chủ nhiệm và 42 học sinh của lớp 12 B2, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) vẫn chưa thể nào quên được tâm trạng băn khoăn của những ngày đầu mới nhập học...

ADQuảng cáo

Đến tận bây giờ, cả cô giáo chủ nhiệm và 42 họcsinh của lớp 12 B2, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) vẫn chưa thể nào quên đượctâm trạng băn khoăn của những ngày đầu mới nhập học. Sở dĩ như vậy là vì lúcđó, toàn bộ học sinh lớp 12B2 đều là các thành viên được “gom” từ các lớp 11khác nhau trong trường, được gọi là “lớp cá biệt”. “Cá biệt” ở đây không chỉ ởchuyện học sinh có học lực và hạnh kiểm trung bình, yếu, kém mà còn ở tínhcách, cách suy nghĩ còn nông nổi, thiếu chín chắn…Đây cũng chính là chủ trươngcủa nhà trường nhằm giúp các học sinh học lực yếu được “rèn” kỹ hơn về mọi mặt,có hướng phấn đấu hơn trong học tập.



Việc theo dõi sát tình hình học tập của từnghọc sinh cũng là cách thức để cô giáo Nhung, chủ nhiệm lớp 12B2 nâng cao chấtlượng học tập và rèn luyện


ADQuảng cáo

Vì là “lớp cá biệt” nên những ngày đầumới nhận lớp, cô giáo Nghiêm Thị Hồng Nhung, chủ nhiệm lớp cũng đã gặp rấtnhiều khó khăn. Cụ thể, ban đầu lớp thường xuyên có những biểu hiện không tốtnhư: vi phạm nội quy nhà trường; số lượng học sinh vi phạm bị lập biên bảnnhiều, hầu hết các em đến lớp không học bài cũ, tình trạng cúp tiết liên tụcxảy ra… Trong đợt khảo sát chất lượng đầu năm học, kết quả học tập của các emđều rất thấp, tỉ lệ học sinh yếu khá cao. Không những vậy, trong các phong tràothi đua do trường tổ chức thì lớp luôn xếp thứ hạng thấp nhất. Trước thực trạngđó, cô giáo Nhung đã trăn trở và quyết định phải bằng mọi cách để giúp các emnâng cao kết quả học tập, đồng thời rèn luyện cách sống trong môi trường có nềnnếp và ý thức trách nhiệm, phải làm sao để “lớp cá biệt” không còn “cá biệt”nữa. Trước tiên, cô giáo Nhung luôn theo dõi, bám sát lớp, tìm hiểu đặc điểmriêng của từng học sinh để từ đó có phương pháp giáo dục phù hợp. Cô Nhung nhậnra, đối với những em “cá biệt” thì thích ứng với phương pháp “mềm mỏng” hơn làcác biện pháp cứng rắn, mang tính răn đe. Do đó, cùng với việc yêu cầu học sinhphải học thuộc nội quy để luôn có ý thức trong việc chấp hành các quy định dotrường, lớp đề ra, cô giáo Nhung còn tăng cường gặp gỡ với phụ huynh của nhữngem thường xuyên vi phạm, không tiến bộ để tìm giải pháp khắc phục hiệu quảnhất. Việc tiến hành xếp hạnh kiểm học sinh theo tháng và theo những lỗi viphạm để đảm bảo tính công bằng cũng được thực hiện. Theo đó, em nào vi phạm từ1 đến 3 lỗi sẽ được xếp hạnh kiểm tốt; từ 4 đến 7 lỗi là hạnh kiểm khá; từ 8đến 11 lỗi là hạnh kiểm trung bình; còn trên 11 lỗi là hạnh kiểm yếu. Để kịpthời khích lệ học sinh phấn đấu, cô giáo Nhung đã nghiên cứu các hình thức độngviên, khuyến khích cũng như xử phạt nghiêm minh, kịp thời nên đã khơi gợi đượctinh thần thi đua, hạn chế được các tình huống vi phạm. Cô giáo chủ nhiệm cònthường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm rõ tình hình học tập của cácem, rồi tìm các biện pháp nâng cao chất lượng. Mỗi khi gặp vấn đề gì khó khăntrong quá trình chủ nhiệm, cô giáo Nhung đều trao đổi với Ban giám hiệu nhàtrường để được hướng dẫn, giúp cho công tác giáo dục được ngày càng có hiệu quảhơn. Cô giáo Nhung cũng luôn khích lệ học sinh tham gia nhiệt tình các hoạt độngtập thể của lớp để cô trò có điều kiện gần nhau, hiểu nhau hơn.

Sau mộtthời gian thực hiện đồng bộ các giải pháp, “lớp cá biệt” do cô giáo Nhung chủnhiệm đã có những chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận, được Ban giám hiệu nhàtrường và các giáo viên bộ môn nhận xét là lớp học đã dần có tổ chức và ngoanhơn. Tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng hầu như không còn nữa. Việc viphạm các nội quy của trường, lớp chỉ còn lại ở một số cá nhân đặc biệt, còn lạiphần lớn học sinh trong lớp đã có ý thức tự giác hơn trong học tập cũng như rènluyện đạo đức. Các môn học như Toán, Lý, Hóa, Lịch sử… đã có điểm cao hơn hẳnso với kỳ thi khảo sát đầu năm. Môn Toán được xem là môn học yếu nhất của cácem, đầu năm học, cả lớp chỉ có 5 bạn thi được trên điểm trung bình thì đến kỳthi học kỳ một vừa qua đã có đến 15 bạn đạt điểm 10, còn lại đều đạt điểm trungbình và trên trung bình. Nếu như đầu năm học có đến trên 50% học sinh có họclực và hạnh kiểm yếu thì đến nay chỉ còn 7 em có học lực yếu và không có em nàobị hạnh kiểm yếu. Với những kết quả đạt được đã củng cố thêm niềm tin cho nhàtrường, giáo viên trong việc tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dụcnói chung cũng như giúp các em học sinh được gọi là “cá biệt” có hướng vươnlên, nỗ lực trong học tập, trau dồi đạo đức.

Bài, ảnh:Nguyễn Hiền

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Rèn” học sinh - Cách làm mới ở Trường THPT Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO