Rác thải sinh hoạt - chuyện không nhỏ

13/10/2011 08:15

Rác thải sinh hoạt hiện nay đang là vấn đề không nhỏ và thu hút sự quan tâm của xã hội. Chẳng thế mà tại kỳ họp Quốc hội lần thứ nhất, khóa XIII có một số đại biểu đã phát biểu về thực trạng rác thải ở Việt Nam gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

ADQuảng cáo

Rác thảisinh hoạt hiện nay đang là vấn đề không nhỏ và thu hút sự quan tâm của xã hội.Chẳng thế mà tại kỳ họp Quốc hội lần thứ nhất, khóa XIII có một số đại biểu đãphát biểu về thực trạng rác thải ở Việt Nam gây ô nhiễm môi trường nghiêmtrọng, trong đó nổi lên là công tác tổ chức thu gom, xử lý rác thải sinh hoạtchưa được quan tâm đầu tư đúng mức; ý thức của một bộ phận lớn người dân về bảovệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung còn quá kém. Tình trạng thác thải vứt bừabãi, lăn lóc ở đầu đường, ngỏ phố, con sông, con suối, khu dân cư vùng nôngthôn đã trở nên phổ biến và báo động.

Tỉnh ta cũng nằm trong tình trạng chungấy. Từ vùng nông thôn cho đến đô thị, quan sát dọc đường, khu vực dân cư, khuvực chợ, sông suối tràn ngập rác là rác. Ở các vùng nông thôn hiện nay việc thugom và xử lý rác chưa được quan tâm, có chăng là khu vực thị trấn, thị tứ nhưngnăng lực còn nhỏ bé, chưa đầu tư công nghệ xử lý rác thải bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Đô thị Gia Nghĩa đang từng bước hìnhthành, đặc biệt một số trục đường chính trong nội thị được đầu tư mở rộng khangtrang làm điểm nhấn cho đô thị. Cây xanh, hoa, cây cảnh cũng đã được trồng trênvỉa hè, trên con lương của các trục đường tô điểm thêm sắc thái hài hòa, tươimát cho môi trường xung quanh. Nhưng, buồn và tiếc là trên vỉa hè được látgạch; trên những con lương, bồn hoa cây cảnh xanh tươi ấy lại là chỗ để nhiềungười tập kết rác thải sinh hoạt, vứt rác. Không buồn và tiếc sao được khinhững trục đường chính, to đẹp của đô thị như 23-3, trục Bắc – Nam, trục đườngQuốc lộ 14 qua Gia Nghĩa lại hứng chịu sự vô ý thức, bừa bãi của con người thayvì chăm sóc để con đường, môi trường sạch đẹp khang trang hơn.

Nguyên nhân do năng lực tổ chức, thu gomrác của đơn vị làm nhiệm vụ này là Công ty TNHH Nghĩa Hà năng lực còn hạn chế.Dân cư đô thị Gia Nghĩa hiện nay được phân bố rộng theo đơn vị hành chính,nhiều khu vực trong nội thị dân cư đông đúc nhưng đơn vị thu gom chỉ bố trí mộtvài thùng đựng rác, khoảng cách bố trí thùng khá xa. Việc này dẫn đến các tìnhhuống như thùng không đủ sức chứa rác, nên người dân phải vứt ở ngoài xungquanh thùng rác; do khoảng cách đặt thùng xa nên người dân sinh lười cũng vứtrác bừa bãi. Bên cạnh cạnh đó thì ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người dâncòn kém. Nhiều ngườiquan niệm “ráckhông ở nhà mình là được”, còn rác ở đâu, hành vi bỏ rác thải, vứt như thế nàomặc kệ. Do cách nghĩ như vậy, nên quan sát dễ dàng nhận thấy rất nhiều kiểuvứt, bỏ thác thải ra môi trường “thiếu thẩm mĩ” của người dân trong cuộc sốngthường ngày.

Để Gia Nghĩa nói riêng, các vùng thị tứ,thị trấn và và dân cư trong tỉnh nói chung sạch, đẹp, văn minh, trước hết cầnquan tâm đầu tư việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt bài bản. Đồng thời mỗingười dân cần nâng cao ý thức trong giữ gìn và bảo vệ môi trường chung. Các địaphương, tổ chức đoàn thể xã hội ở cơ sở cần phát động phong trào giữ gìn vệsinh đường làng ngỏ phố, xây dựng các khu dân cư không có rác thải, đưa tiêuchí giữ gìn vệ sinh khu vực sinh sống và khu dân cư vào bình xét gia đình vănhóa hàng năm, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng và không thể thiếunhằm nâng cao ý thức của người dân. Ông bà ta có câu “Nhà sạch thì mát, bátsạch ngon cơm”, trong nhà mà sạch sẽ, đường làng ngỏ phố sạch sẽ thì hẳn aicũng vui, cũng khỏe vậy.

Lan Hương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải sinh hoạt - chuyện không nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO