Quy hoạch đô thị Gia Nghĩa: Cần sự chung sức của mọi tầng lớp nhân dân

30/06/2011 09:26

Đó là một trong những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi công bố quy hoạch chung xây dựng đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, vừa mới được UBND tỉnh tổ chức...

ADQuảng cáo

Đó làmột trong những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viênTrung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi công bố quy hoạch chung xây dựng đôthị Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, vừa mới được UBND tỉnh tổchức. Theo đồng chí, việc nhận được đông đảo ý kiến góp ý của người dân, cáccấp, ngành và địa phương, rồi các nhà khoa học sẽ góp phần quan trọng để xâydựng tốt bản quy hoạch đô thị Gia Nghĩa trong tương lai.

Theo đơn vị tư vấn là Công ty JiNaArchitects Co.ltd (Hàn Quốc) và Sở Xây dựng (chủ đầu tư) thì đô thị Gia Nghĩasẽ được quy hoạch diện tích hơn 76.000 ha và hướng trở thành đô thị sinh thái,công nghiệp và du lịch. Với khẩu hiệu được đưa ra “Hiện đại, xanh, sạch, đẹp”.Theo phương án này, dự tính đến năm 2025, dân số Gia Nghĩa sẽ đạt khoảng150.000 người và đến năm 2050 là 250.000 người... Ngay sau khi nghe phương ánkhái quát quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa, nhiều đại biểu tham dự đã đồng tìnhvới cách làm của đơn vị tư vấn, cũng như chủ đầu tư. Tuy nhiên, các đại biểu làlãnh đạo các ban, ngành và địa phương đã thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến tâmhuyết vào phương án quy hoạch. Ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầutư cho rằng: “Là người từng gắn bó với địa phương một thời gian nên theo tôi,để đảm bảo các yếu tố phát triển theo tiêu chí đô thị sinh thái thì trong quyhoạch phải “tôn trọng” địa hình tự nhiên nơi đây. Đó là hạn chế san ủi, hìnhthành các khu đô thị kiểu “ô bàn cờ” mà nên giữ nguyên dạng tự nhiên “đồi bátúp” ở đây. Mặt khác, khi quy hoạch cũng cần tính đến việc phát triển các vànhđai xanh, đặc biệt là gắn phát triển du lịch với sinh thái rừng”. Còn ông NgôVăn Linh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa lại trăn trở: “Theo tôi trong phươngán quy hoạch tổng quát bố trí một bộ phận dân cư nằm dọc theo các tuyến quốc lộthì liệu đã hợp lý? Riêng ý kiến cá nhân tôi, nên quy hoạch thành các cụm dâncư nằm gần tuyến quốc lộ chính sẽ tốt hơn”.


Khu đô thịmới Gia Nghĩa. Ảnh: Ngọc Tâm
ADQuảng cáo

Cũng theo báo cáo của đơn vị tư vấn, đôthị Gia Nghĩa sau này sẽ gắn với phát triển các ngành công nghiệp bôxít, côngnghiệp chế biến nông, lâm sản. Đây được xem là tiền đề quan trọng trong quátrình hình thành, phát triển của đô thị đến năm 2030 và các năm tiếp theo… Vìtheo giải trình của đơn vị này, ngoài nguồn lực con người, khí hậu, vị trí địalý thì việc tận dụng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai (phát triểncông nghiệp chế biến nông, lâm sản), khoáng sản (công nghiệp bôxít) sẽ góp phầnquan trọng làm thay đổi bộ mặt đô thị Gia Nghĩa trong thời gian tới. Bên cạnhđó, ở Gia Nghĩa và các khu vực phụ cận lại có hệ động, thực vật phong phú gồm408 loài thực vật, 58 loài động vật có vú, 127 loài chim… là tiềm năng lớn đểphát triển ngành “công nghiệp không khói”… Xoay quanh vấn đề quy hoạch, ôngTrần Mạnh Đương, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịchphân tích: “Để đô thị phát triển hài hòa, trên cơ sở các nguồn tài nguyên sẵncó thì công tác quy hoạch cũng cần tính đến tính hướng ngoại, dễ dàng kết nốivới các vùng kinh tế trong khu vực. Bên cạnh đó, quy hoạch rõ nét các vùngtrọng điểm phát triển nằm trong đô thị cũng là hết sức cần thiết”. Tại Hộinghị, nhiều đại biểu cũng cho rằng, các đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng quyhoạch đô thị Gia Nghĩa cần phải chú trọng đến những giá trị lâu dài, dựa trêncác nguồn lực về nguồn tài nguyên nơi đây. Xác định rõ các yếu tố này để khiquy hoạch sẽ không bị lạc hậu sau 50 năm tới. Vì thực tế, điểm yếu trong pháttriển đô thị ở nước ta hiện nay là vấn đề quy hoạch…


Quy hoạch để phát triển hệ thống hạ tầng đô thị Gia Nghĩa ngày cànghoàn thiện, đang được nhiều người quan tâm

Xuyên suốt quá trình đóng góp ý kiến vàobản quy hoạch, vấn đề bảo tồn không gian văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắcđời sống văn hóa bản địa, văn hóa các vùng miền trong đô thị Gia Nghĩa cũngđược đông đảo đại biểu quan tâm. Phát biểu tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạotỉnh cũng lưu ý chủ đầu tư, đơn vị tư vấn phải tìm hiểu kỹ, chọn ra phương ántối ưu nhất để quy hoạch đô thị Gia Nghĩa phát triển hài hòa, mang đậm bản sắcvăn hóa vùng cao nguyên M’nông. Việc quy hoạch đô thị phải đảm bảo được các yếutố để Gia Nghĩa vừa phát triển nhanh, hiện đại, nhưng vẫn bền vững... Muốn làmđược những điều này thì công tác quy hoạch rất cần có sự đóng góp công sức, trítuệ của đông đảomọi tầng lớp nhân dân,chứ không riêng gì chủ đầu tư và đơn vị tư vấn.

Bài, ảnh:Công Tính



ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch đô thị Gia Nghĩa: Cần sự chung sức của mọi tầng lớp nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO