Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh: “Kênh vốn” hiệu quả của nhiều hội viên

08/11/2012 14:39

Những năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) của Hội Nông dân tỉnh đã trở thành “bà đỡ” giúp hàng trăm lượt hộ gia đình hội viên được vay vốn, với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế. Và qua thực tế, nguồn vốn này đã giúp cho các hội viên nông dân nghèo có vốn đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu...

ADQuảng cáo

Những năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân(HTND) của Hội Nông dân tỉnh đã trở thành “bà đỡ” giúp hàng trăm lượt hộ giađình hội viên được vay vốn, với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế.Và qua thực tế, nguồn vốn này đã giúp cho các hội viên nông dân nghèo có vốnđầu tư phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Huyện Ðắk Mil là một trong những địaphương mà các hội viên nông dân đã phát huy khá hiệu quả nguồn vốn vay từ QuỹHTND. Theo ông Phan Hữu Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ðắk Mil thì thời gianqua, thông qua nguồn quỹ này, đơn vị đã tích cực giải ngân vốn cho nhiều hộiviên vay thông qua các dự án đã được xây dựng và phê duyệt.



Phòng giao dịch Ngân hàng Đông Á, Chinhánh Đắk Mil.


Chỉ tính riêng trong năm 2012, QuỹHTND đã cho 34 hộ gia đình hội viên vay, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Ngoàiviệc hỗ trợ vốn, Hội Nông dân huyện còn phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tậphuấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên. Các thành viên trong banđiều hành quỹ của Hội cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung cho vay vốn cótrọng tâm, trọng điểm của các dự án đã được phê duyệt.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, công tác quản lý nguồnvốn khá hiệu quả. Gia đình bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Ðức Thuận, xã Ðức Mạnh làmột trong những gia đình được bình xét vay vốn từ Quỹ HTND để phát triển kinhtế. Theo đó, đầu năm 2012, gia đình bà Liên được vay số vốn là 30 triệu đồng,với lãi suất 0,8%/tháng để phát triển chăn nuôi heo. Vừa có vốn vay ban đầu,lại được Hội Nông dân huyện tổ chức hướng dẫn kỹ thuật phòng bệnh nên hơn 15con heo thịt của gia đình bà lớn rất nhanh và không có dịch bệnh. Nhờ đó, từđầu năm đến nay, gia đình bà đã xuất bán được hai lứa heo thịt, sau khi trừ chiphí còn lãi 40 triệu đồng. Hiện tại, gia đình bà vẫn còn một lứa heo hơn 15 conchuẩn bị xuất chuồng, hứa hẹn sẽ mang lại cho gia đình một khoản thu nhập khácao. Bà Liên phấn khởi cho biết: “Trước đây do thiếu vốn, gia đình tôi chỉ cănnuôi nhỏ lẻ từ 1 đến 2 con heo nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Nămnay, nhờ có nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ HTND nên gia đình tôi mới có điều kiện đểmở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao giá trị kinh tế”.


Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình bà Nguyễn Thị Liên đã đầu tư vào chăn nuôi heo.


Còn gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, ởthôn Thuận Hạnh, xã Thuận An cũng được Hội Nông dân huyện hỗ trợ cho vay 30triệu đồng để “trẻ hóa” vườn cà phê. Ngoài ra, gia đình anh còn được hội nôngdân hỗ trợ mua phân bón chăm sóc vườn cà phê theo hình thức trả chậm. Hiện nay,gia đình anh Sơn đang canh tác trên 1,5 ha cà phê, mỗi năm cho thu nhập khácao. Anh Sơn chia sẻ: “Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ QuỹHTND thực sự đã giúp cho gia đình tôi có thêm kinh phí để đầu tư vào vườn càphê. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, các cấp hội nông dân sẽ tạo điều kiệnnhiều hơn nữa để giúp cho nhiều hội viên có thêm vốn phát triển kinh tế”.

Theo Hội Nông dân tỉnh thì hiện nay,quỹ HTND ngoài nguồn quỹ được bổ sung từ nguồn ngân sách tỉnh và Trung ương Hộiủy thác thì các cấp hội nông dân còn tích cực vận động hội viên, các đơn vị,doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn đóng góp ủng hộ. Nhờ đó, đến nay, nguồn vốncủa Quỹ HTND đã được trên 6 tỷ đồng. Hiện tại, Quỹ đã giải ngân được trên 5,5tỷ đồng cho hàng trăm hộ nông dân vay vốn thông qua nhiều dự án khác nhau. Ðểvốn vay phát huy hiệu quả, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý,Quỹ HTND của Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng đầu tư theo dự án, mô hình điểm vàtích cực hỗ trợ vềkhoa học kỹ thuật chohội viên. Nhờ đó, hàng năm, nguồn quỹ đã giúp hàng trăm hộ nông dân vươn lênthoát nghèo và trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương, gópphần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế chung ở các địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh: “Kênh vốn” hiệu quả của nhiều hội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO