Quốc hội thông qua một số dự án Luật: Luật Thanh tra sửa đổi, Luật viên chức, Luật thuế bảo vệ môi trường; thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2011

16/11/2010 07:55

Ngày 15-11, Quốc hội làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua một số Luật: Luật Thanh tra sửa đổi, Luật viên chức, Luật thuế bảo vệ môi trường; thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2011...

Ngày 15-11, Quốchội làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua một số Luật: Luật Thanh trasửa đổi, Luật viên chức, Luật thuế bảo vệ môi trường; thông qua nghị quyết vềphân bổ ngân sách trung ương năm 2011.

Các đại biểu đã nghe Chủ nhiệm Uỷban pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuần báo cáo giải trình dự thảo LuậtThanh tra sửa đổi sau khi được tiếp thu chỉnh lý. Việc sửa đổi Luật thanh tralần này nhằm mục đích nâng cao địa vị pháp lý, vai trò, tính độc lập và tự chịutrách nhiệm của Thanh tra Chính phủ nói riêng và của các cơ quan thanh tra nóichung về các hoạt động, quyết định của mình, bảo đảm cho Thanh tra Chính phủthực hiện tốt vai trò giúp Chính phủ quản lý nhà nước về công tác thanh tratương tự như các bộ, cơ quan ngang bộ khác và theo đúng quy định của Luật tổchức Chính phủ.

Các đại biểu cũng đã biểu quyết theotừng nội dung quan trọng của dự thảo Luật như tại điều 4 quy định về chức năngthanh tra. Điều 40 xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người ra quyết địnhthanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra. Điều30 tiêu chuẩn chung của thanh tra viên với số phiếu tán thành cao. Biểu quyếtthông qua toàn bộ dự thảo Luật thanh tra sửa đổi, các đại biểu đã nhất trí với sốphiếu tán thành là 81,14%.

Về báo cáo giải trình dự thảo LuậtViên chức sau khi được tiếp thu chỉnh lý có 6 chương và 62 điều. Luật này quyđịnh về viên chức; quyền và nghĩa vụ của viên chức; tuyển dụng, sửdụng và quản lý viên chức; hợp tác quốc tế, khen thưởng, đãi ngộ, tôn vinhvà xử lý các vi phạm đối với viên chức; thẩm quyền và trách nhiệm của ngườiđứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

Báo cáo cũng đã tiếp thu, chỉnh lýnhiều điều khoản cụ thể khác của dự thảo Luật liên quan đến vị trí việc làm,chức danh nghề nghiệp, quản lý viên chức, chế độ thôi việc, khen thưởng, cáchình thức kỷ luật, xử lý vi phạm...; rà soát và lược bỏ các nội dung đã đượcquy định trong các văn bản quy phạm pháp luật khác như đối tượng áp dụng, ngàykỷ niệm truyền thống và các danh hiệu tôn vinh đối với viên chức; đồng thờihoàn thiện về kỹ thuật văn bản trong dự thảo Luật.

Các đại biểu cũng đã nhất trí vớicác nội dung biểu quyết quan trọng trong dự thảo Luật này, đó là về các quyđịnh chuyển tiếp tại điều 59. Về điều kiện đăng ký dự tuyển điều 22 và quy địnhvề vị trí làm việc trong điều 7 của dự thảo Luật. 79,72% đại biểu đã biểu quyếtthông qua Luật này  sẽ có hiệu lực ngay từ đầu năm 2012.

Cũng trong ngày hômqua, các đại biểu đã biểu quyết thôngqua Luật thuế bảo vệ môi trường và nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ươngnăm 2011. 

Q.S (TheoVTV)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thông qua một số dự án Luật: Luật Thanh tra sửa đổi, Luật viên chức, Luật thuế bảo vệ môi trường; thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2011
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO