Quan tâm giáo dục truyền thống cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng

15/05/2013 09:48

Giáo dục đội viên, thiếu niên nhi đồng về truyền thống dân tộc, lòng nhân ái, yêu thương con người, biết giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động luôn được các liên đội, chi đội trường học chú trọng tổ chức...

Giáo dục đội viên,thiếu niên nhi đồng về truyền thống dân tộc, lòng nhân ái, yêu thương conngười, biết giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt độngluôn được các liên đội, chi đội trường học chú trọng tổ chức.



Tiết mục nhảy Earobic của đội viên thị xã Gia Nghĩatại Tuần văn hóa-thể thao thanh, thiếu nhi các dân tộc tỉnh năm 2013


Đơn cử như Liên độiTrường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) thườngxuyên tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ với các nội dung như kể chuyện về sựtích mẹ Âu Cơ, Sơn Tinh-Thủy Tinh, gương các anh hùng đã hy sinh anh dũng tronghai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc như Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót… Qua đó,các em không chỉ hiểu hơn về dòng dõi con cháu Lạc Hồng mà còn tự hào về truyềnthống đấu tranh anh dũng của các thế hệ đi trước.

Các trò chơi dân gianmang tính tập thể như ô ăn quan, kéo co, chơi keo, nhảy bàn cờ bẹp… luôn tạokhí thế sôi nổi trong đội viên, nhi đồng, bởi tính tập thể, sự đoàn kết và vậndụng trí tuệ trong thi đấu. Các chương trình Thư viện xanh, học dưới thiênnhiên, với việc tận dụng bóng mát cây xanh ở sân trường để cùng nhau đọctruyện, báo thiếu nhi và khám phá khoa học đã giúp các em thoải mái sau mỗitiết học.

Với phương châm “Mỗingày đến trường là một ngày vui”, cùng với việc tổ chức chương trình múa hátsân trường thì Liên đội còn tổ chức hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ vào mỗisáng thứ hai hàng tuần với mỗi tuần là một câu chuyện về Bác được đông đảo cácem hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Qua đó, các em có thêm ý thức học tập vàlàm theo 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoanBác Hồ.

Ngoài ra, hưởng ứngphong trào kế hoạch nhỏ, đội viên, thiếu nhi trong trường đã quyên góp quần áo,đồ dùng học tập và thu nhặt ve chai gây quỹ tặng bạn nghèo. Các chi đội thìđăng ký thực hiện các công trình măng non với những việc làm như chăm sóc bồnhoa, cây cảnh, bảo vệ cây xanh, vệ sinh trong và ngoài sân trường, bỏ rác đúngnơi quy định. Các hoạt động trên không chỉ giúp các em rèn luyện kỹ năng sống,kích thích tính tư duy sáng tạo mà còn có dịp thể hiện lòng nhân ái, giúp đỡlẫn nhau trong học tập.

Tương tự, với các chủđề “Học giỏi chăm ngoan”, “Tiến bước lên Đoàn”, thời gian qua, Liên đội TrườngTiểu học Đoàn Thị Điểm ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) cũng chú trọng xây dựngnhiều hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức cho đội viên, nhi đồng trên cơsở phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Trong đó, Liên đội chú trọngthành lập các nhóm sinh hoạt học tập, rèn luyện theo chương trình hoạt động củaĐội.

Thông qua các sân chơibổ ích như “Rung chuông vàng”, “Tri thức tuổi thơ”, “Học mà vui, vui màhọc”…các em đã tìm thấy niềm vui thật sự trong học tập cũng như thêm yêu thích,gắn bó với các hoạt động của Đội, của nhà trường, quyết tâm phấn đấu trở thànhcon ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Vòngtay bè bạn”, đội viên còntích cực quyêngóp giấy vụn, thực hành tiết kiệm để mua đồ dùng học tập tặng học sinh có hoàncảnh đặc biệt khó khăn.

Những bạn có học lựckhá giỏi cũng được phân công kèm cặp, giúp đỡ những bạn yếu để cùng nhau tiếnbộ. Thực hiện lời dạy của Bác “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, hàng ngày, tranh thủ giờra chơi, các đội viên cùng nhau chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, tạo khuôn viêntrường học luôn xanh, sạch, đẹp. Ngoài những hoạt động trên, các đội viên trongtrường còn tích cực viết thư thăm hỏi, động viên các chú bộ đội, thăm và tặngquà cho gia đình chính sách, có công với cách mạng.

Những việc làm thiếtthực trên đã trở thành nét đẹp đáng trân trọng trong cuộc sống sinh hoạt hàngngày của các em học sinh. Em Vũ Trịnh Hồng Hạ, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểmcho biết: “Tham gia sinh hoạt Đội, em đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, lýthú, nhất là trong học tập. Đặc biệt, phong trào Kế hoạch nhỏ đã giúp em hiểuvà càng nỗ lực hơn để giúp đỡ những bạn học kém, bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Có thể nói, với việcluôn chú trọng giáo dục, đạo đức, truyền thống cho học sinh, đội viên, các liênđội trường học đã góp một phần công sức xây dựng thế hệ măng non giàu tri thức,biết yêu thương bạn bè, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm giáo dục truyền thống cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO