Phụ nữ thôn Đắk Tân quyết tâm đẩy lùi nạn tảo hôn và kết hôn gần huyết thống

Thanh Nga| 04/03/2020 09:25

Để nâng cao ý thức cho người dân trong việc phòng, tránh tảo hôn, kết hôn gần huyết thống, cuối năm 2019, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đắk Nia đã thành lập Câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại thôn Đắk Tân.

ADQuảng cáo

Thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), hiện có 257 hộ dân, đa số là người dân tộc thiểu số. Câu lạc bộ (CLB) tập hợp các thành viên là chị em tham gia cùng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Ra mắt Câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” của thôn Đắk Tân

Đến nay, CLB đã thu hút được 18 chị em, trong đó có nhiều chị em là người dân tộc Nùng, Tày, Mông. Chị Hờ Thị Cho, thành viên CLB, chia sẻ: Tôi thấy CLB rất hay và phù hợp. Ở đây nạn tảo hôn nhiều, nên thành lập CLB sẽ góp phần tuyên truyền, trao đổi, chia sẻ cho mọi người hiểu về tác hại của nó. Trong thôn có những cặp vợ chồng chỉ mới 15-16 tuổi. Gia đình tôi cũng từng có một người con đòi cưới lúc 15 tuổi. Là người mẹ, nên tôi cũng khuyên các con chưa lập gia đình khi chưa đủ tuổi kết hôn và trang bị cho mình kiến thức về sức khỏe sinh sản.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Chị Dùng Thị Thủy, một thành viên khác của CLB cũng cho rằng, tảo hôn ảnh hưởng lớn tới cuộc sống. Ở độ tuổi còn nhỏ, chỉ mới 15-16 tuổi mà sinh con thì các cháu chưa thể nhìn nhận ra được nhiều vấn đề, nên cuộc sống sau này sẽ khổ. Tham gia CLB, tôi cùng chị em sẽ tuyên truyền, chia sẻ kiến thức cho chị em, các trẻ em về tác hại của việc tảo hôn để sau này bớt khổ.

Đại diện Hội phụ nữ Công an thành phố Gia Nghĩa tuyên tuyền về luật Hôn nhân và gia đình cho người dân thôn Đắk Tân

Theo ông Sùng A Vổng, công an viên thôn Đắk Tân, trước đây, tình trạng tảo hôn trong thôn khá nhiều, nhưng bây giờ được Đảng, Nhà nước tuyên truyền nên đã giảm bớt. Khi xảy ra trường hợp có ý định tảo hôn, chính quyền địa phương đã vận động, tuyên truyền và có biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà một số trường hợp vẫn lấy nhau khi đang ở tuổi vị thành niên. Những cặp vợ chồng đó thường gặp khó khăn trong kinh tế, sinh con thì không biết cách chăm sóc con, con không được khỏe mạnh. Có những cặp vợ chồng lấy nhau nhưng không hiểu lập gia đình là gì, khi lấy nhau về thường sinh sự, có bạo lực gia đình.

Bà Phạm Thị Hải, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đắk Tân, Chủ nhiệm CLB, cho biết: CLB hoạt động nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Chúng tôi mong muốn góp phần ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết, nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực. CLB đã tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ và Nhân dân trong phòng chống bạo lực gia đình, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ thôn Đắk Tân quyết tâm đẩy lùi nạn tảo hôn và kết hôn gần huyết thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO