Phong trào phụ nữ Đắk R’lấp có nhiều chuyển biến tích cực

14/05/2012 10:37

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đắk R’lấp thì qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, với nhiều giải pháp thiết thực, phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực...

ADQuảng cáo

Theo Hội Liên hiệp phụnữ huyện Đắk R’lấp thì qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW củaBộ Chính trị (khóa X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước”, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, với nhiều giảipháp thiết thực, phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biếntích cực. Qua đó, vai trò, vị trí của người phụ nữ nói chung và công tác phụ nữnói riêng từng bước được củng cố và khẳng định vững chắc.

Theo đó, các cấp Hội phụ nữ đã chú trọngnâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên,hội viên phụ nữ cũng như các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức tuyêntruyền, vận động thích hợp, thiết thực. Với việc tổ chức các lớp tập huấn kiếnthức và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, chị em đã hiểu hơn về giới,bình đẳng cũng như vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình đối với gia đình, xãhội. Chính nhờ công tác tuyên truyền được tăng cường cộng với việc thực hiện cóhiệu quả pháp luật, chính sách về bình đẳng giới, nên hầu hết các chỉ tiêu vềthực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, giải quyếtviệc làm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe được nâng lên rõ rệt. Riêng năm 2011,huyện đã mở được 4 lớp học nghề cho 120 hội viên phụ nữ, giải quyết cho 43% phụnữ vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế. Công tác chăm sóc sức khỏe cho chịem cũng được quan tâm thông qua việc thăm khám bệnh định kỳ, tư vấn, giáo dụcsức khỏe, khám, cấp phát thuốc miễn phí, nhất là đối với phụ nữ vùng sâu, vùngxa, dân tộc thiểu số…



Phụ nữ xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) tiếtkiệm gạo để giúp đỡ chị em nghèo


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ cũng xácđịnh, việc quan trọng cần phải làm nữa là giúp chị em xây dựng gia đình ấm no,bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ, có lối sống văn hóa và lòng nhân hậu, gắn vớinâng cao sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo. Các nhiệmvụ trọng tâm, phong trào thi đua như “Phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xâydựng gia đình hạnh phúc”, “5 không 3 sạch”,“Xóa đói giảm nghèo”…đều được hội viên thực hiện có hiệu quả. Đến nay,toàn huyện đã thành lập được 119 câu lạc bộ phụ nữ giúp nhau phát triển kinhtế, với 3326 thành viên tham gia đóng góp số vốn trên 1,4 tỷ đồng giúp 1.163lượt chị em vay. Đồng thời, huyện cũng duy trì và phát triển có hiệu quả 56nhóm phụ nữ tiết kiệm, đóng góp số vốn trên 369 triệu đồng giúp 239 lượt chị emvay… Cùng với nhiều hình thức khác như hỗ trợ cây con giống, khoa học kỹthuật... Hội đã giúp 312 phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo. Không dừng lại ởđó, thông qua sự vận động của tổ chức Hội, hội viên tích cực xây dựng các môhình như Hũ gạo tiết kiệm, Nuôi heo đất, Ống tre tiết kiệm… để giúp phụ nữnghèo. Những kết quả này đã khẳng định vai trò, vị trí cũng như phát huy tiềmnăng của người phụ nữ trong việc tham gia vào các phong trào, hoạt động của địaphương, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, an sinh xã hội.

Ngoài ra, công tác quy hoạch, đào tạo, sửdụng đội ngũ cán bộ nữ cũng được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và ban,ngành địa phương quan tâm. Hiện nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện có 22người là nữ, cấp xã 31 người; tỷ lệ nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ2010-2015 ở cấp xã đạt 16,8%, cấp huyện 16%. Việc tập hợp, thu hút hội viêncũng đạt được nhiều kết quả, với tổng số hội viên toàn huyện hiện nay lên đến12.485 người, trong đó, đảng viên nữ là 432 đồng chí.

Với những kết quả đạt được, Hội Liên hiệpphụ nữ huyện Đắk R’lấp cũng đã xác định sẽ tiếp tục tăng cường đẩy mạnh côngtác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ chocác cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Huyện hội cũng sẽ tham mưu cho huyện ủytiếp tục rà soát, bổ sung và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là nhữngnơi có tỷ lệ nữ thấp. Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thựchiện các chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới, các cấp Hội cũng sẽphát huy tính năng động, sáng tạo, sâu sát cơ sở, đổi mới nội dung, phương thứchoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Bài,ảnh:Hoàng Hoài

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào phụ nữ Đắk R’lấp có nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO