Đời sống

Giảm nghèo ở xã nghèo nhất Đắk Mil

Dương Phong

Xã Long Sơn, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) có trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Để hoàn thành nhiệm vụ về đích nông thôn mới năm 2024, xã Long Sơn đặt mục tiêu đưa tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo xuống dưới 8,5%.

ADQuảng cáo

Theo kết quả điều tra, rà soát năm 2023, xã Long Sơn còn 4,5% hộ nghèo, 5,03% hộ cận nghèo. Long Sơn là xã có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất huyện Đắk Mil.

Để thực hiện được mục tiêu giảm nghèo và cận nghèo trong năm 2024, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới, xã Long Sơn đã tận dụng các nguồn lực từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia để đưa tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo về dưới 8,5%.

img_9747.jpg
Anh Đinh Đức Anh (bên trái) được hỗ trợ một cặp bò giống tạo sinh kế thoát nghèo

Ông Nguyễn Đình Long, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, xã còn 17 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo. Địa phương xác định đây là những hộ rất khó để thoát nghèo nếu như không có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý chí chủ động, trách nhiệm tự lực vươn lên của người nghèo, xã Long Sơn đã ưu tiên nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế.

Đến nay, xã Long Sơn có 9 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản, mỗi hộ 2 con. Địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục hỗ trợ bò giống cho 3 hộ nghèo, cận nghèo khác trên địa bàn, nâng tổng số hộ được hỗ trợ bò lên 12 hộ.

Anh Đinh Đức Anh, thôn Đông Sơn cho biết: “Trong quá trình nuôi bò, chúng tôi gặp nhiều thuận lợi vì nguồn thức ăn dồi dào, được cán bộ thú y hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi. Đến nay, đàn bò của gia đình đã phát triển từ 2 con lên 4 con. Với tài sản này, gia đình tôi tự tin thoát nghèo cuối năm 2024”.

Từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong năm 2024, xã Long Sơn tiến hành hỗ trợ xây nhà ở cho 2 hộ nghèo, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Chu Thị Kho, thôn Tây Sơn phấn khởi khi được về sống trong nhà mới sau hàng chục năm sống trong căn nhà đã xuống cấp. Bà Kho cho biết: “Vợ chồng tôi đều già cả, không đủ sức lao động. Nếu Nhà nước không hỗ trợ kinh phí thì chúng tôi khó có thể được sống trong căn nhà cấp 4 khang trang, kiên cố như này”.

img_9759.jpg
Một số hộ dân thuộc diện hộ nghèo đã xây dựng xong chuồng trại, chuẩn bị nhận bò giống cấp phát

Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn Nguyễn Đình Long thông tin thêm, cùng với hỗ trợ con giống, máy cắt cỏ, phân bón, nhiều hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn xã được tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định để tăng thu nhập.

Với nhiều chương trình, dự án, giải pháp đã và đang triển khai thực hiện, công tác giảm nghèo của xã Long Sơn ước đạt được mục tiêu năm 2024 đã đề ra. Đây là một trong những cơ sở, tiêu chí quan trọng để góp phần đưa xã Long Sơn tiến tới mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần đưa Đắk Mil về đích huyện nông thôn mới năm 2025.

img_9733.jpg
Xã Long Sơn đang nỗ lực về đích nông thôn mới để góp phần đưa Đắk Mil về đích huyện nông thôn mới năm 2025

“Các chính sách giảm nghèo đã tác động tích cực, làm chuyển biến nhận thức, giúp người nghèo có việc làm, phát triển sản xuất, tạo thu nhập ổn định để cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Long cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm nghèo ở xã nghèo nhất Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO