Phát hiện kho cổ vật trong cung điện Nữ hoàng Cleopatra dưới đáy biển

27/05/2010 15:31

Khi lặn xuống vùng biển ngoài khơi cảng Alexandria, Ai Cập, các thợ lặn đã phát hiện nhiều cổ vật quý từ đống đổ nát của một khu phức hợp đền thờ và cung điện thuộc về Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra - một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thời cổ đại.

ADQuảng cáo

Khi lặn xuống vùng biển ngoài khơi cảngAlexandria, Ai Cập, các thợ lặn đã phát hiện nhiều cổ vật quý từ đống đổ nátcủa một khu phức hợp đền thờ và cung điện thuộc về Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra -một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thời cổ đại.


Đội thợ lặn quốc tế đã cẩn thận khai quật một trong những địa điểm khảo cổtráng lệ nhất dưới đáy biển và phát hiện nhiều cổ vật từ triều đại cuối cùngtrị vì Ai Cập cổ đại trước khi chế đế La Mã thôn tính nó vào năm 30 trước Côngnguyên.

Sử dụng công nghệ tiêntiến, đội thợ lặn dẫn đầu là nhà khảo cổ học dưới nước người Pháp Franck Goddiođã nghiên cứu Khu phố Hoàng gia của thành phố Alexandria cổ đại, khu vực bêndưới lớp trầm tích của bến cảng và xác nhận tính chính xác những miêu tả củacác nhà địa lý và sử gia Hi Lạp về một thành phố tồn tại cách đây hơn 2.000năm.

Họ đã phát hiện nhiều cổvật, từ tiền xu, các vật dụng hàng ngày… cho tới những bức tượng lớn bằng đágranite mô phỏng các vị Vua Ai Cập và các ngôi đền bị chìm vốn xưa kia là nơitôn thờ vị thần. “Đó là một khu vực độc nhất vô nhị trên thế giới”, ôngGoddiom, người dành 20 năm để tìm kiếm các xác tàu đắm và các thành phố bị thấtlạc dưới đáy biển, nói.

Khu phố Hoàng gia củathành phố Alexandria - bao gồm các cảng, một mũi đất, các hòn đảo với nhiềuđiện thờ, cung điện và các khu quân sự - đã bị chìm dưới đáy biển sau các trậnđộng đất kinh hoàng vào khoảng thế kỷ thứ 4 và thứ 8. Nhóm nghiên cứu của ôngGoddio đã tìm thấy thành phố chìm vào năm 1996. Nhiều trong số các kho báu củanó vẫn còn nguyên vẹn, được bao bọc trong lớp trầm tích giúp bảo vệ chúng khỏinước biển mặn.

Ngày 25/5, các thợ lặnđã khám phá khu điện thờ và cung điện ngổn ngang nơi Cleopatra, vị vua Pharaôngcuối cùng của Ai Cập, quyến rũ vị Tướng La Mã Mark Antony trước khi cặp đôi tựsát sau khi Ai Cập bị La Mã xâm chiếm.

Các thợ lặn đã phát hiệnnơi Cleopatra và Antony từng sống. Họ còn phát hiện một bức tượng đầu lớn bằngđá được tin là thuộc về Caesarion, con trai Cleopatra và người tình cũ JuliusCaesar, và hai tượng nhân sư - một trong số đó có thể mô phỏng chacủa Cleopatra, Ptolemy XII, cùng nhiều cổ vật khác.

Những cổ vật được pháthiện dọc bờ biển Ai Cập sẽ được đem trưng bài tại Viện Franklin ở Philadelphiatừ 5/6/2010-2/1/2011 trong một cuộc triển lãm mang tựa đề: “Cleopatra: Cuộc tìmkiếm Nữ hoàng cuối cùng của Ai Cập”.


Một thợ lặn xemxét khối đá được chạm khắc hình một vị Pharaông.

ADQuảng cáo





Các cổ vật đượcphát hiện từ thành phố Alexandria bị chìm dưới đáy biển.

Q.S (Theodantri)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện kho cổ vật trong cung điện Nữ hoàng Cleopatra dưới đáy biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO