Nuôi cá lăng đuôi đỏ trên sông Sêrêpốk

05/09/2013 09:10

Những năm gần đây, tận dụng mặt nước dòng sông Sêrêpốk, một số hộ dân ở huyện Chư Jút đã tổ chức nuôi cá lăng đuôi đỏ, bước đầu đem lại nhiều kết quả khả quan...

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, tận dụng mặt nước dòng sông Sêrêpốk, mộtsố hộ dân ở huyện Chư Jút đã tổ chức nuôi cá lăng đuôi đỏ, bước đầu đem lạinhiều kết quả khả quan.



ÔngTrần Huy Liễu kiểm tra cá định kỳ


Từ việc nuôi tự phát

Năm 2010, ông Trần HuyLiễu rời chốn phố thị, bỏ công việc chủ thầu xây dựng, vào định cư bên dòngSêrêpốk, thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’ling để trồng cà phê và các loại câyngắn ngày. Sống ở bên sông, thấy có điều kiện thuận lợi cho việc nuôi cá lồng,nên ông đã cất công tìm hiểu rồi đầu tư vốn mua lưới, đóng bè nuôi cá lăng đuôiđỏ.

Buổi đầu bước vào nuôicá, do chưa am hiểu kỹ thuật nhiều, cá lớn chậm, việc chăm sóc gặp khôngítkhó khăn. Vụ thu hoạch đầu thất bạivì ông không nắm được quá trình sinh trưởng, phát triển của cá, không cung cấpđủ lượng thức ăn cần thiết đảm bảo đủ chất cho cá. Từ đó, ông dần rút kinhnghiệm, rồi mày mò, tìm tòi học hỏi và tiếp tục đầu tư nuôi tiếp. Vụ cá sau đó,với 8 lồng cá, được đầu tư, chăm sóc bài bản hơn, ông thu được hơn 100 triệuđồng. Sau thời gian nuôi, ông đã tìm được thị trường tiêu thụ khá ổn định, từcác nhà hàng, quán ăn trong vùng.

ADQuảng cáo

Đến có dự án hẳn hoi

Vào giữa tháng 7 vừaqua, ông Liễu và 2 hộ dân tại tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’ling tham gia thựchiện đề án “Nuôi cá lăng đuôi đỏ trong lồng” trên sông Sêrêpốk do Trạm thú yhuyện Chư Jút triển khai. Theo đó, các hộ dân được hỗ trợ 4200 con cá giống,thức ăn… cũng như được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng và trị bệnhcho cá lăng. Trạm thú y huyện cũng tổ chức cho những người nuôi cá tham quan,học hỏi kinh nghiệm thực tế từ những mô hình nuôi cá lăng trong lồng thành côngở Đắk Lắk.

Ông Liễu cho biết:“Sau khi được tập huấn, tôi đã nắm rõ cách chăm sóc cá theo từng giai đoạn,cách cho ăn đúng lượng, đủ chất nên cá tăng trọng nhanh, phát triển khỏe mạnh,đồng đều trong một lồng nuôi. Hiện nay, chỉ mới hơn một tháng nuôi, nhưng trọnglượng đã đạt khoảng 40 con/kg và dự kiến trong khoảng 7-8 tháng nuôi sẽ cho thuhoạch”.

Theo ông Bùi Đức Phái,Trưởng Trạm thú y huyện Chư Jút thì nguồn nước dòng sông Sêrêpốk là môi trườngsinh sống thích hợp của cá lăng đuôi đỏ, nên đây là cơ sở để huyện thực hiện đềán. Mặt khác, đề án cũng nhằm trang bị những kiến thức cần thiết để người dântiếp cận với mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè trên sông.

Qua nhiều đợt kiểmtra, cá phát triển tốt, nếu dự án khả quan thì huyện sẽ nhân rộng mô hình đểvừa khai thác vừa bảo vệ loài cá đặc sản đang có nguy cơ mất dần trên dòngSêrêpốk. Đây cũng là tiền đề để huyện đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản,góp phần chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh:Đức Hùng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi cá lăng đuôi đỏ trên sông Sêrêpốk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO