Nộp thuế điện tử mang lại nhiều tiện ích cho người nộp, đem lại lợi ích cho xã hội

PV thực hiện| 13/04/2015 14:54

Cùng với ngành Thuế cả nước, ngành Thuế tỉnh đang đẩy mạnh chương trình cải cách thủ tục hành chính (CCHC) thuế, thúc đẩy kinh doanh phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế. Một trong những chương trình đã được áp dụng có hiệu quả đó là triển khai kê khai thuế qua mạng internet, nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng. Hiện nay, nội dung mới đang triển khai và đang được cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi đó là dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT). Nhân dịp này phóng viên (PV) đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

ADQuảng cáo

PV: Xin ông cho biết trong năm 2015 này, điểm nhấn trong CCHC thuế tại tỉnh ta là gì?

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Ông Vũ Văn Thiện: Với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, thu hút đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, trong năm qua, ngành Thuế đã thường xuyên rà soát các thủ tục, các quy trình nghiệp vụ thuế theo hướng thu gọn, đơn giản, tránh giàn trải, trùng lắp và thực hiện công khai minh bạch nhằm giảm chi phí cho các doanh nghiệp và cho cơ quan thuế.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đánh giá là thành công nhất trong việc triển khai chương trình CCHC thuế trong năm 2014 là áp dụng chương trình kê khai thuế qua mạng tới các doanh nghiệp, tính đến nay toàn tỉnh đã có 100% số doanh nghiệp đang hoạt động tham gia chương trình này; Phối hợp với kho bạc và các tổ chức ngân hàng, tín dụng mở rộng phạm vi nộp thuế ở “mọi lúc, mọi nơi” đã và đang được các tổ chức, cá nhân nộp thuế và cộng đồng xã hội ghi nhận.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế năm 2015, ngành Thuế Đắk Nông sẽ tiếp tục triển khai các chương trình CCHC thuế mà điểm then chốt nhất đó là triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, từ ngày 6/4 đến 10/4 tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức thuế, cán bộ các Ngân hàng Thương mại, từ ngày 10 đến 24/4 tiến hành kiểm tra cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chạy thử, bắt đầu đưa vào áp dụng nộp thuế điện tử từ ngày 1/5/2015, phấn đấu đến hết tháng 9/2015 sẽ đảm bảo 90% và đến ngày 31/12 đảm bảo 95% các tổ chức, cá nhân đang kê khai nộp thuế qua mạng internet tham gia nộp thuế điện tử.

PV: Nộp thuế điện tử là cụm từ khá mới mẻ đối với các tổ chức, cá nhân người nộp thuế. Xin ông cho biết áp dụng dịch vụ này sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với các doanh nghiệp và cơ quan thuế?

Ông Vũ Văn Thiện: Nộp thuế điện tử là phương pháp mà các nước tiên tiến trên thế giới đã làm, đối với nước ta, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh… đã đưa vào hoạt động ổn định.

Dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế, các doanh nghiệp đã nộp tờ khai thuế qua internet, chỉ cần đăng ký qua cổng thông tin của Tổng Cục Thuế thì có thể chuyển sang nộp thuế điện tử, người nộp thuế có thể nộp thuế bất cứ thời điểm nào, bất cứ ở đâu có kết nối internet; với các thao tác đơn giản, dễ thực hiện và được cơ quan thuế, ngân hàng thương mại (NHTM) hướng dẫn chu đáo cẩn thận, đảm bảo an toàn, hiệu quả, bảo mật, giảm thiểu thời gian đi lại, chủ động và cảm thấy thoải mái khi tham gia dịch vụ này. Đối với Cơ quan thuế và NHTM tăng cường hiệu quả công tác quản lý, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

Bằng các biện pháp nghiệp vụ đơn giản, tại chỗ ở bất cứ nơi đâu, giúp rút ngắn được thời gian khai thuế, tính thuế, nộp thuế, tiết kiệm chi phí đi lại với tất cả các doanh nghiệp và đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, điều kiện cơ sở hạ tầng đang còn hạn chế như ở tỉnh ta.

Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử

PV: Theo kế hoạch chương trình nộp thuế điện tử sẽ bắt đầu đưa vào áp dụng từ ngày 1/5 và phấn đấu đến hết tháng 9/2015 sẽ đảm bảo 90% các tổ chức, cá nhân đang kê khai nộp thuế qua mạng internet tham gia nộp thuế điện tử. Vậy hiện nay, ngành Thuế tỉnh đã có các bước chuẩn bị cho công tác này như thế nào?

Ông Vũ Văn Thiện: Để đảm bảo triển khai đúng tiến độ đã đề ra, ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Tổng Cục Thuế, ngành Thuế tỉnh ta đã ban hành quyết định thành lập Tổ triển khai và Tổ giúp việc mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử, hai tổ giúp việc này có nhiệm vụ chỉ đạo triển khai tất cả các khâu như: Xây dựng kế hoạch triển khai, chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật, phối hợp với các NHTM tuyên truyền đến các doanh nghiệp, tập huấn, kiểm tra, chạy thử, vận hành…, hỗ trợ các doanh nghiệp xuyên suốt trong quá trình triển khai, trực tiếp giải quyết sự cố, đảm bảo triển khai thông suốt, an toàn hiệu quả và hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế điện tử.

Để giúp cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế hiểu rõ hơn về chương trình nộp thuế điện tử, ngành Thuế tỉnh đã phối hợp với Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền về công tác chuẩn bị cũng như tiện ích của dịch vụ để người nộp thuế hiểu rõ hơn về chủ trương này, phối hợp với NHTM đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng, từ đó tạo sự đồng thuận và ủng hộ của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.

 Một vấn đề hết sức quan trọng để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử thành công là hạ tầng công nghệ thông tin của cơ quan Thuế, NHTM và của của doanh nghiệp. Vấn đề này chúng tôi đã phối hợp với các bên để chuẩn bị một cách chu đáo, theo đó về phía nhà cung cấp dịch vụ mạng tiếp tục đảm bảo đường truyền phải thông suốt.

Về phía cơ quan Thuế và NHTM thiết lập một hệ thống trao đổi thông tin thống nhất an toàn có tính bảo mật cao, xử lý, quản lý dữ liệu tốc độ nhanh đáp ứng các yêu cầu trao đổi thông tin nội bộ ngành và với các đơn vị bên ngoài, việc nộp thuế điện tử phải được triển khai đồng bộ.

Nộp thuế điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đem lại lợi ích lớn cho xã hội, nên dù có khó khăn chúng tôi sẽ quyết tâm triển khai thành công. Chúng tôi tin rằng qua công tác chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía cơ quan thuế và từ các bên phối hợp và lợi ích của chính việc nộp thuế thì chương trình sẽ triển khai thành công tốt đẹp.

PV: Xin cảm ơn ông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nộp thuế điện tử mang lại nhiều tiện ích cho người nộp, đem lại lợi ích cho xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO