Nông dân xã biên giới Ðắk Mil giúp nhau thoát nghèo

Hưng Nguyên| 16/08/2022 09:52

Huyện Đắk Mil có đường biên giới dài 46 km tiếp giáp với huyện Păcchămđa, tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Trên đoạn biên giới của huyện có cửa khẩu quốc tế Đắk Puer và 2 xã biên giới Thuận An, Đắk Lao. Thực hiện chương trình giảm nghèo, thời gian qua, Hội Nông dân các xã biên giới Đắk Lao, Thuận An (Đắk Mil) đã triển khai các chương trình hỗ trợ dê, bò sinh sản giúp hội viên nông dân tạo nguồn thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Trần Thị Hằng, ở thôn Đắk Thọ, xã Đắk Lao thuộc hộ cận nghèo nhiều năm nay. Nguồn thu nhập chính của gia đình chị chủ yếu từ tiền công làm thuê của hai vợ chồng. Gia đình chị Hằng có 500 cây cà phê mới trồng chưa cho thu hoạch, trong khi 3 người con của vợ chồng chị còn nhỏ. Năm 2020, gia đình chị Hằng được Hội Nông dân xã Đắk Lao hỗ trợ 2 con dê để tạo nguồn thu nhập. Sau hơn 1 năm chăm sóc, dê sinh sản được 2 con dê con. Chị Hằng cho biết: Tôi đi làm thuê rồi tranh thủ thời gian cắt cỏ, lá cây về chăm sóc dê. Phân dê dùng để bón cho cà phê. Đàn dê phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt giúp gia đình tôi có thêm động lực để làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tương tự, gia đình anh Trần Ngọc Hiếu, ở thôn Đắk Lộc, xã Đắk Lao thuộc hộ cận nghèo. Nguồn thu nhập chính của gia đình anh Hiếu từ tiền công làm thuê. Một mình anh Hiếu vừa lo chăm sóc vợ bị bệnh vừa nuôi 4 con nhỏ đang tuổi ăn học. Năm 2021, anh Hiếu được hỗ trợ 1 con bò để nuôi, tạo nguồn thu nhập. Trước mắt, anh Hiếu nuôi bò lấy phân bón cho 600 cây cà phê mới tái canh và hi vọng sẽ có nguồn thu nhập khi bò sinh sản. Anh Hiếu chia sẻ: "Cuộc sống còn nhiều khó khăn, việc hỗ trợ bò giống là nguồn động viên to lớn giúp gia đình tôi vươn lên, vượt qua nghịch cảnh".

Chị Trần Thị Hằng, ở thôn Đắk Thọ, xã Đắk Lao được hỗ trợ dê để tạo nguồn thu nhập cho gia đình

ADQuảng cáo

Theo Hội nông dân huyện Đắk Mil, thời gian qua, phong trào hỗ trợ hội viên thoát nghèo được Hội Nông dân huyện đặc biệt quan tâm. Các tổ chức hội dựa vào điều kiện cụ thể để có các hoạt động hỗ trợ thiết thực nhất. Trong đó, điển hình là 2 xã biên giới Đắk Lao và Thuận An. Việc 2 xã này đạt chuẩn nông thôn mới, có tỉ lệ hộ nghèo thấp là nhờ sự đóng góp của Hội nông dân. Điển hình là Hội Nông dân xã Đắk Lao, từ nguồn phí Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân xã Đắk Lao đã giúp đỡ 7 hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 50 triệu đồng và giúp 3 hội viên nghèo 3 con bò, mỗi con trị giá 15 triệu đồng, 5 con dê giống trị giá 20 triệu đồng để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Hội nông dân xã Thuận An cũng đang thực hiện hỗ trợ con giống cho 2 hội viên nông dân để phát triển kinh tế.

Ông Cao Dương Thành, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk Mil đánh giá, thời gian qua, các cấp Hội nông dân đã thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ nông dân nghèo vươn lên thoát nghèo. Trong đó, điển hình là 2 xã biên giới với sự chủ động, sáng tạo trong cách làm, cách huy động vốn nên nhiều hộ dân tạo được nguồn thu nhập từ các loại cây trồng, vật nuôi được hỗ trợ.

Việc hỗ trợ cây, con giống đang giúp nhiều hộ dân tạo được nguồn thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Việc hỗ trợ của các tổ chức hội đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ đói, nghèo toàn huyện năm 2021 xuống còn 1,8%. Vai trò, vị trí và nhiệm vụ của các cấp Hội nông dân được thể hiện rõ hơn trong việc bám sát cơ sở để thực hiện phong trào hỗ trợ hội viên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân xã biên giới Ðắk Mil giúp nhau thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO