Niêm yết giá và bán theo giá niêm yết: Nhiều tiểu thương chưa chấp hành

26/04/2010 10:18

Theo Pháp lệnh giá số 40/2002/PL-UBTVQH 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì các loại mặt hàng như: vật liệu xây dựng, lương thực thực phẩm, hàng gia dụng, thức ăn chăn nuôi, phân bón… phải được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết...

ADQuảng cáo

Theo Pháp lệnh giá số 40/2002/PL-UBTVQH10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì các loại mặt hàng như: vật liệu xây dựng,lương thực thực phẩm, hàng gia dụng, thức ăn chăn nuôi, phân bón… phải đượcniêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta, mặc dùChi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương) đã triển khai những quy định này từlâu, nhưng đến nay, tại các điểm mua bán, hầu như các tiểu thương chưa chịuthực hiện. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của những ngườitiêu dùng khi đi mua hàng.


Người tiêu dùng sẽ được bảo vệ khi các tiểu thương niêm yết giá vàbán theo giá niêm yết. Ảnh: L.D

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo ông Quách Đông Nhị, Phó Chi cục trưởngChi cục Quản lý thị trường thì theo quy định, các tổ chức, cá nhân khi tham giasản xuất, kinh doanh những mặt hàng trên phải thực hiện nghiêm việc niêm yếtgiá các loại hàng hóa, dịch vụ tại các điểm mua bán và cung ứng dịch vụ củamình. Việc niêm yết giá đó cũng phải được ghi một cách rõ ràng và bán theo đúnggiá đã niêm yết, không được gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng… Tuy nhiên, trên thựctế, hiện nay, tại các điểm mua bán như chợ, cửa hàng ở tất cả các địa phươngtrong tỉnh, việc niêm yết giá vẫn chưa được các tiểu thương triển khai thựchiện hoặc có thì cũng chỉ dừng lại ở mức đối phó. Tại các sạp hàng ở chợ 312của xã Đắk R’la (Đắk Mil), chỉ trừ những sản phẩm như dầu gội đầu, xà bông,mắm… đã được nhà sản xuất ghi rõ giá trên bao bì và vỏ chai, còn hầu hết cácmặt hàng khác đều không được tiểu thương công khai về giá. Bà Nguyễn Thị Hà,người mua hàng cho biết: “Chúng tôi thường không nắm rõ về giá cả thị trườngnên khi mua hàng, người bán bảo bao nhiêu thì mua vậy thôi. Họ có nói thách,mình cũng chịu. Do đó, theo tôi thì để người tiêu dùng được mua hàng đúng giá,các tiểu thương cần phải thực hiện việc niêm yết giá và bán theo đúng giá đãniêm yết các sản phẩm ở sạp hàng của mình”. Một số tiểu thương cũng cho rằng,việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết là hoàn toàn hợp lý, vì như thế sẽtạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng trong buôn bán. Songtrên thực tế cũng rất khó thực hiện vì nhiều nguyên nhân, xuất phát từ cả ngườibán và người mua. Bà Mai Thị Linh, người bán rau ở chợ thị trấn Đắk Mil (ĐắkMil) tâm sự: “Tôi thấy việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết là hoàn toànđúng. Tuy nhiên, lâu nay, người mua hàng ở đây thường hay có thói quen trả giákhi mua bán nên có niêm yết cũng chỉ vậy thôi. Mặt khác, sạp hàng của tôi lạichủ yếu bán rau, củ, quả… Nó không chỉ nhiều, lẻ tẻ, mà giá cả còn luôn biếnđộng trong ngày nên cứ phải thay đổi giá trong bảng niêm yết cũng bất tiện. ÔngTrần Minh Nhật, Ban quản lý chợ thị trấn Đắk Mil cho biết: “Hiện tại, ở chợ ĐắkMil có trên 270 sạp hàng buôn bán nhỏ, nhưng phần lớn đều chưa được các tiểuthương niêm yết giá rõ ràng. Người tiêu dùng khi mua sắm cũng chỉ dựa theo “kinhnghiệm” hàng ngày của bản thân. Giá cả có tăng, họ cũng chỉ biết qua thông tincủa người bán. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã thông báo cho người dân, nếu muaphải hàng hóa giá cao thì báo ngay cho ban quản lý chợ để có biện pháp xử lýkịp thời”.

Thực tế, trong thời gian qua, do giá xăngdầu, điện… liên tục tăng cao nên một số tiểu thương ở các chợ trên địa bàn tỉnhđã lợi dụng cơ hội này để tăng giá bán, thu lợi bất chính, gây thiệt thòi chongười tiêu dùng. Để chấn chỉnh tình hình trên, vừa qua, UBND tỉnh cũng đã chỉđạo cho đơn vị triển khai các biện pháp nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyềnlợi người tiêu dùng, thực hiện công bằng trong hoạt động kinh doanh. Theo đó,các đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn phải thực hiện nghiêmviệc niêm yết giá bán hàng hóa tại các địa điểm giao dịch, mua bán hàng hóa vàcung cấp dịch vụ của mình. Đồng thời, các tiểu thương cũng phải tuân thủ việcbán hàng theo đúng giá đã niêm yết. Sau 15 ngày kể từ thời gian thông báo, nếuđơn vị, hộ kinh doanh hoặc tiểu thương nào không nghiêm chỉnh chấp hành thì Chicục Quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt theo quy định.

Lê Dung

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niêm yết giá và bán theo giá niêm yết: Nhiều tiểu thương chưa chấp hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO