Những "chiến sĩ áo trắng" ở cơ sở đi đầu trong cuộc chiến chống Covid-19

Ngô Đồng| 30/04/2020 09:55

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, tuyến y tế cơ sở được xem là tuyến quan trọng, đi đầu, với việc thực hiện nhiều công tác chuyên môn như phân luồng, giám sát người có biểu biện mắc bệnh, người đến từ vùng có dịch nhằm kịp thời phát hiện, khống chế dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng.

ADQuảng cáo

Nắng có, mưa có nhưng không ngại vất vả

Thời gian qua, với tinh thần sẵn sàng vào cuộc "chống dịch như chống giặc", tuyến y tế ở 71 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh luôn liên tục duy trì các hình thức giám sát để có thể phát hiện, xử trí ngay từ đầu nếu có vấn đề phát sinh về dịch bệnh. Đội ngũ nhân viên y tế thôn, bon, y bác sĩ các trạm y tế có trách nhiệm nắm bắt từng trường hợp để hàng ngày đến tận nhà, gặp từng người thuộc diện cần cách ly, giám sát để hỏi han, kiểm tra và theo dõi sức khỏe.

Phun tiêu độc khử trùng với các phương tiện nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Bu Prăng

Cùng với kiểm soát dịch bệnh, hướng dẫn phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, tư vấn dinh dưỡng, các nhân viên y tế cơ sở còn có nhiệm vụ điều tra, phát hiện các trường hợp có biểu hiện bệnh, nghi bệnh và những trường hợp tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, để có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời.

Chị Hồ Thị Cúc, công tác tại Trạm Y tế xã Đắk Som (Đắk Glong) tâm sự: "Khi tỉnh thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, tất cả nhân viên y tế xã chúng tôi cũng được phân công luân phiên ra đứng chốt để phối hợp cùng với các lực lượng hàng ngày kiểm tra thân nhiệt, điều tra dịch tễ, khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp vào địa phương. Nắng có, mưa có nhưng chúng tôi không ngại vất vả, tuyệt đối không bỏ sót trường hợp nào, với quyết tâm không để dịch bệnh thâm nhập vào Đắk Nông cũng như góp phần nhỏ vào công cuộc chống dịch. Chúng tôi chỉ mong sao dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi để cuộc sống, công việc của tất cả mọi người sớm được ổn định".

Bà Hoàng Thị Vui, xã Đắk R’la (Đắk Mil) cho biết: "Khi trên địa bàn xã xuất hiện các ca nghi nhiễm do đi từ vùng có dịch về, phải đến cơ sở y tế cách ly, còn người thân phải cách ly tại gia đình, thực tình chúng tôi vô cùng lo lắng. Rất may, được các nhân viên y tế hướng dẫn, tư vấn các biện pháp phòng bệnh, chúng tôi hiểu rõ hơn và yên tâm, thông cảm cho những gia đình bị cách ly, giám sát tại cộng đồng, không kỳ thị, xa lánh. Đồng thời, bản thân tôi cũng nâng cao ý thức, kêu gọi mọi người cùng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định".

Chị Hồ Thị Cúc, nhân viên Trạm Y tế xã Đắk Som (Đắk Glong) kiểm tra thân nhiệt cho các trường hợp vào địa phương

ADQuảng cáo

Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ

Đối với các y, bác sĩ công tác tại các trung tâm y tế tuyến huyện, ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh Covid-19 và xuất hiện các ca nghi nhiễm được phân tuyến để theo dõi, điều trị, thì tất cả đều sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công, điều động của đơn vị.

Bác sĩ Hoàng Thị Thiên Lý, Phó Trưởng khoa Nội - Nhi - Nhiễm (Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong) cho biết: "Khi có nhiều trường hợp đi từ vùng dịch về phải thực hiện cách ly tại trung tâm, nhiệm vụ của chúng tôi vất vả, áp lực hơn gấp nhiều lần. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên y tế ngoài việc phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ, theo dõi sức khỏe, còn phải hướng dẫn các trường hợp cách ly cách phòng tránh và hạn chế lây lan, bảo đảm đúng 14 ngày, không được tự ý bỏ về. Trung tâm cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo hộ y tế, cơ số thuốc, đồ dùng cá nhân, khu nhà ở riêng biệt cho cán bộ, nhân viên để bảo đảm sức khỏe cho y, bác sĩ và bệnh nhân trong quá trình cách ly, tuyệt đối không được ai ra vào khu vực…".

Đắk Mil là huyện biên giới, khi dịch bệnh xảy ra, một bộ phận người dân làm việc, học tập ở nước ngoài đã trở về địa bàn để tránh dịch và phải thực hiện cách ly y tế nhưng nhiều người thường lo lắng, bất an hoặc thờ ơ, coi nhẹ. Vì vậy, các y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil phải kiêm thêm việc tư vấn tâm lý, trấn an, động viên để người đang cách ly yên tâm, không hoang mang, lo lắng thái quá. Đối với Khoa Truyền nhiễm, ngoài thực hiện nghiêm quy trình phòng bệnh cho mình, tránh lây nhiễm chéo, các y, bác sĩ còn phải nắm bắt tâm lý, thường xuyên tuyên truyền để các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hiểu rõ về sự cần thiết phải cách ly, theo dõi, giúp họ yên tâm, hợp tác trong điều trị, không trốn viện ra ngoài cộng đồng.

Người dân khi vào địa bàn tỉnh Đắk Nông được yêu cầu khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch

Bác sĩ Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, khi tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm vào điều trị, chúng tôi cũng lo lắng, tâm tư lắm. Mặc dù đã được tập huấn, tuyên truyền, nhưng đây là một bệnh truyền nhiễm mới, chưa có thuốc đặc trị và có rất nhiều bác sĩ, nhân viên y tế nhiễm bệnh, có những người không qua khỏi, khiến chúng tôi cũng phần nào băn khoăn. Nhưng rồi, với trách nhiệm của một người thầy thuốc, nhiệm vụ được giao, đặc biệt được trang bị đầy đủ phương tiện, quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay… nên chúng tôi nhắc nhau cùng thận trọng, thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình khám, chữa bệnh, tích cực chăm sóc, động viên người bệnh cùng hợp tác điều trị. Rất may, tính đến thời điểm này tất cả các ca nghi nhiễm đều có kết quả âm tính".

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương, ngay từ đầu, ngành Y tế đã xác định đây là cuộc chiến dài ngày và những "chiến sĩ áo trắng" ở cơ sở là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm. Vì vậy, ngành Y tế đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, nhiều cuộc họp với các đơn vị, cơ sở y tế về kiến thức phòng, chống dịch bệnh, quy trình cách ly, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm... Qua đó, cán bộ, nhân viên y tế hiểu rõ nguyên nhân, diễn biến, các triệu chứng của bệnh, các biện pháp phòng ngừa và hơn hết là ổn định tư tưởng, không hoang mang, lo sợ, nhưng cũng không chủ quan, lơ là, thể hiện quyết tâm cao nhất cùng cả hệ thống chính trị, người dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "chiến sĩ áo trắng" ở cơ sở đi đầu trong cuộc chiến chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO