Nhiều tiện ích từ mô hình trường bán trú ở Ðắk R’măng

Hoàng Hoài| 15/04/2015 10:13

Năm 2011, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Đắk R’măng (Đắk Glong) đã tổ chức cho học sinh bán trú. Các em không chỉ được cải thiện dinh dưỡng mà còn có điều kiện ở lại tại trường, đảm bảo sức khỏe để học tập, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường.

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Đắk R'măng, trường hiện có 265 học sinh theo học, phần lớn là dân tộc thiểu số, nhiều em có nhà ở xa trường, việc đi học gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, từ năm 2011, Nhà trường đã tổ chức cho học sinh học bán trú.

Khi bắt tay vào việc thực hiện vấn đề khó khăn nhất là nơi ở cho học sinh. Vì vậy, cùng với 5 phòng học được xây dựng từ Dự án trường trung học vùng khó khăn, nhà trường đã kêu gọi thêm sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, xây dựng thêm được 15 phòng, phục vụ việc ở bán trú cho 168 em. Mỗi học sinh ở bán trú chỉ phải đóng khoảng 60.000 đồng/tháng để chi trả cho nhân viên cấp dưỡng và chi phí điện, nước. Còn lại tiền ăn, sách, vở, chăn màn, các em đều được cấp miễn phí hàng năm theo chính sách của Nhà nước.

Khi được ở bán trú, các em cùng giúp nhau trong học tập.

Để nâng cao chất lượng ở bán trú cho học sinh, Nhà trường luôn chú trọng đến các vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ dinh dưỡng. Theo đó, các em ở trường mỗi ngày sẽ được ăn miễn phí 2 bữa trưa và tối với số tiền tương ứng 22.000 đồng. Mỗi bữa ăn gồm có cơm, món mặn và canh. Hàng ngày, Nhà trường phối hợp với y tế xã kiểm tra thức ăn mua về, tránh không để xảy ra sự cố đáng tiếc.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Em Hỷ Thị Huỳnh Yến, học sinh lớp 9A cho biết: Các món ăn ở đây hầu hết đều hợp khẩu vị, lại thường xuyên được đổi món, nên không chỉ được ăn no mà còn đảm bảo về dinh dưỡng để các em học tập. Vì vậy, được ở bán trú như thế này, chúng em rất vui, ngoài việc được ăn uống đảm bảo, đúng giờ giấc thì còn có nhiều dịp để cùng nhau trao đổi về các môn học. Hơn nữa, các thầy, cô cũng thường xuyên hỏi han, động viên chúng em cố gắng trong học tập. Không chỉ được chăm sóc về dinh dưỡng mà với mô hình bán trú này, các em còn cùng nhau vui chơi, học tập, giúp nhau cùng tiến bộ.

Em Lý A Phùng, học sinh lớp 6C cho biết: “Nhà em cách trường gần 10 km, những năm học tiểu học, mỗi lần đến trường đều phải đạp xe từ 5 giờ sáng mới kịp giờ học, còn học xong có khi tối mịt mới về tới nhà. Những lúc trời mưa thì đường lầy lội, khó đi lắm, có khi bố mẹ cho em nghỉ học. Bây giờ được ăn ở tại trường, chúng em rất vui, cùng chơi, cùng học, nên kết quả học tập cũng tiến bộ hơn”.

Các em ở bán trú được ăn cơm ngày hai bữa, đảm bảo chất dinh dưỡng.

Cùng với đó, thông qua các tiết sinh hoạt ngoại khóa, Nhà trường còn đẩy mạnh tuyên truyền các vấn đề như chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, nói không với thuốc lá... nhằm trang bị kỹ năng sống cho học sinh. Các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục, thể thao cũng được thành lập,  tạo môi trường cho các em sinh hoạt lành mạnh theo hướng “vui mà học, học mà vui”. 

Cũng theo ông Lê Xuân Hùng thì từ khi thực hiện bán trú, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng hàng năm giảm đáng kể. Điển hình như học kỳ 1, năm học 2014 - 2015, trường đã giảm được 8 em bỏ học so với đầu năm học. Việc học bán trú cũng tạo thêm điều kiện cho nhà trường tổ chức “bồi kém, nâng khá” bằng các hình thức như: dạy phụ đạo để củng cố kiến thức, giáo viên kèm học sinh yếu, kém ngoài giờ học, bạn khá giúp bạn yếu cùng tiến... Nhờ đó, kết quả học tập của các em đã được nâng lên. Học kỳ 1 vừa qua, toàn trường có 1 em đạt loại giỏi, 40 em loại khá, 146 em trung bình và phần lớn đều có hạnh kiểm khá, tốt. Mô hình bán trú được xây dựng, không chỉ giúp cho giáo viên yên tâm hơn với nghề, học sinh có nhiều điều kiện hơn trong học tập mà phụ huynh cũng quan tâm hơn đến việc học của con em mình, nên chất lượng giáo dục của trường cũng được nâng lên hơn trước.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tiện ích từ mô hình trường bán trú ở Ðắk R’măng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO