Nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Vũ Trang| 19/09/2018 09:56

Với mục tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, thời gian qua, BHXH tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách ưu đãi mới đến mở rộng và nâng cao chất lượng các đại lý thu.

ADQuảng cáo

BHXH tự nguyện giúp những người lao động tự do có thể tích lũy, lĩnh lương hưu khi về già, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Yên tâm vì về già sẽ có lương hưu

Trước đây, anh Nguyễn Hữu Tuấn, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân, được chủ doanh nghiệp đóng BHXH. Sau 5 năm, anh nghỉ việc về mở cơ sở kinh doanh riêng, trở thành lao động tự do. Nhờ sự tư vấn của nhân viên đại lý BHXH, anh chuyển sang đóng BHXH tự nguyện.

Anh Tuấn cho biết: “Lâu nay, tôi cứ nghĩ phải làm ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mới được đóng BHXH. Bây giờ mới biết có chính sách BHXH tự nguyện dành cho những người lao động tự do, tôi rất yên tâm vì sẽ được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động”.

Tương tự, với mong muốn chuẩn bị cho bản thân một khoản thu nhập khi về già, chị Đỗ Thị Ngọc Liên ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đã tự tìm hiểu các thông tin về BHXH tự nguyện và quyết định trích một khoản tiền để tham gia. Chị Liên cho biết: “Tôi tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2016, chọn mức đóng 170.000 đồng mỗi tháng và đóng theo năm, tính ra, mỗi năm đóng khoảng 2 triệu đồng. Từ năm 2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ 10%, nên tôi chỉ còn phải đóng 1,8 triệu đồng/năm”.

Cũng theo chị Liên, trong cuộc sống, không ai có thể lường trước được những khó khăn, rủi ro. Vì vậy, việc chuẩn bị cho bản thân một khoản thu nhập để trang trải cuộc sống là việc làm rất cần thiết. Khi tham gia BHXH tự nguyện, chị Liên khá yên tâm vì về già sẽ có lương hưu, bảo đảm cuộc sống khi không còn sức lao động.

Theo luật BHXH năm 2014, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, nếu không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đều có thể đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng nhiều lợi ích, đó là khi đủ điều kiện về tuổi đời đã đóng BHXH đủ 20 năm trở lên thì được hưởng lương hưu theo quy định; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và được hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc hưởng lương hưu; được hưởng chế độ tử tuất...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

BHXH tỉnh phối hợp tổ chức đối thoại, tuyên truyền trực tiếp BHXH tự nguyện cho doanh nghiệp, người lao động

Số người tham gia còn thấp

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhưng những năm qua, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Hầu hết trường hợp tham gia BHXH tự nguyện đều là người lao động đã từng tham gia BHXH bắt buộc, chưa đủ tuổi nhận lương hưu.

Theo BHXH tỉnh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số người tham gia BHXH tự nguyện đạt thấp là do công tác tuyên truyền, vận động, triển khai về chính sách BHXH chưa thực sự sâu rộng, thiếu đồng bộ. Vì vậy, nhiều người dân chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, ý nghĩa cũng như quy trình, thủ tục đăng ký khi tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là lao động tự do, lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp... thường có thu nhập thấp và không ổn định.

Ngoài ra, chính sách BHXH tự nguyện chưa hấp dẫn, bởi đang có sự chênh nhau giữa BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Nếu như BHXH bắt buộc được hưởng 5 chế độ thì BHXH tự nguyện chỉ được hưởng 2 chế độ dài hạn là hưu trí và tử tuất, chưa được hưởng các chế độ ngắn hạn đáp ứng ngay nhu cầu đa dạng trước mắt của người dân như thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Theo BHXH tỉnh, để mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ngành đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp cụ thể, đồng bộ. Trong đó, công tác tuyên truyền vẫn được xác định là hoạt động trọng tâm với nhiều hình thức da dạng như: Tuyên truyền luật BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp đến người dân, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền đến tay người lao động, nói chuyện chuyên đề...

Đặc biệt, với mục đích đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức đối thoại, tuyên truyền trực tiếp với doanh nghiệp, người lao động. Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được thực hiện tốt và kịp thời hơn nữa để tạo niềm tin cho người dân cũng như giúp họ thấy được lợi ích từ việc tham gia BHXH tự nguyện.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO