Nhật Bản giúp Việt Nam chuẩn hóa tiết kiệm năng lượng

19/09/2013 09:50

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chiều 18/9 cho biết, Biên bản thảo luận Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật tăng cường hệ thống, vận hành các tiêu chuẩn và hợp chuẩn về tiết kiệm năng lượng, dán nhãn năng lượng tại Việt Nam đã được ký kết giữa JICA và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ), Văn phòng công nhận (BOA) thuộc Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam...

ADQuảng cáo

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản(JICA) chiều 18/9 cho biết, Biên bản thảo luận Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật tăng cườnghệ thống, vận hành các tiêu chuẩn và hợp chuẩn về tiết kiệm năng lượng, dánnhãn năng lượng tại Việt Nam đã được ký kết giữa JICA và Tổng cục Tiêu chuẩn Đolường Chất lượng (STAMEQ), Văn phòng công nhận (BOA) thuộc Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam.


Gian hàngcủa hãng Toshiba tại triển lãm Công nghệ chiếu sáng của Nhật Bản tháng 1/2013(Nguồn: congtynhatban.info)

Phía JICA cho hay, với biên bản này,dự án có thời hạn ba năm sẽ được bắt đầu trong năm 2013 nhằm hỗ trợ sự vận hànhcủa các phòng thử nghiệm trực thuộc STAMEQ trong kiểm nghiệm tiết kiệm nănglượng đối với sản phẩm máy điều hòa và tủ lạnh gia dụng.


Dự án cũng nhằm nâng cao năng lực của Văn phòng Công nhận và Tổng cục Nănglượng (Bộ Công thương) trong việc xem xét, điều chỉnh các tiêu chuẩn tiết kiệmnăng lượng và các tiêu chuẩn khác liên quan đến năng lượng đảm bảo sự phù hợpvới thực tế sử dụng máy điều hòa và tủ lạnh.  

ADQuảng cáo


Trên thực tế, tiếtkiệm năng lượng đã và đang trở thành một vấn đề chính sách quan trọng nhằm giảiquyết vấn đề thiếu hụt năng lượng do nhu cầu năng lượng đang tăng lên, biến đổikhí hậu toàn cầu...


Chính phủ Việt Namđang tiến hành nhiều biện pháp liên quan đến tiết kiệm năng lượng trong khuônkhổ Chương trình mục tiêu Quốc gia về Tiết kiệm năng lượng. Để áp dụng các Tiêuchuẩn tiêu thụ năng lượng hiệu quả tối thiểu cũng như các tiêu chuẩn đã điềuchỉnh đối với thử nghiệm tiết kiệm năng lượng, chương trình dán nhãn năng lượngbắt buộc cho thiết bị máy điều hòa đã được thực thi kể từ ngày 1 tháng 7 năm2013. Ngoài ra, chương trình dán nhãn đối với sản phẩm tủ lạnh sẽ có hiệu lựctừ ngày 1 tháng 1 năm 2014.


Tuy nhiên, theo JICA, năng lực của các đơn vị có liên quan trong lĩnh vực thửnghiệm tiết kiệm năng lượng, xem xét và cập nhật tiêu chuẩn tiết kiệm nănglượng cũng như các tiêu chuẩn khác liên quan đến năng lượng vẫn còn hạn chế.


Trong khuôn khổ Dự án này, phía Nhật Bản sẽ chuyển giao công nghệ và chuyên môntiên tiến trong lĩnh vực thử nghiệm và tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng cho phíaViệt Nam thông qua việc phái cử chuyên gia, cung cấp thiết bị nhằm đóng góptích cực vào việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Tiết kiệm Nănglượng.

Nguồn TTXVN

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản giúp Việt Nam chuẩn hóa tiết kiệm năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO