Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Gia Nghĩa phát huy vai trò của doanh nhân

12/10/2012 14:35

Theo thống kê, hiện nay, thị xã Gia Nghĩa có 487 doanh nghiệp hoạt động với tổng mức vốn đăng ký kinh doanh là gần 2.400 tỷ đồng; hàng năm đóng góp tới 38% tổng số doanh thu của doanh nghiệp vào ngân sách cho địa phương...

ADQuảng cáo

Theo thống kê, hiệnnay, thị xã Gia Nghĩa có 487 doanh nghiệp hoạt động với tổng mức vốn đăng ký kinhdoanh là gần 2.400 tỷ đồng; hàng năm đóng góp tới 38% tổng số doanh thu củadoanh nghiệp vào ngân sách cho địa phương… Ðứng đầu, tổ chức điều hành, chịutrách nhiệm trước pháp luật của các doanh nghiệp là các doanh nhân.



Doanh nhân Nguyễn Thị MinhTâm, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩuMG (bên trái) hướng dẫn khách hàng chọn mua sản phẩm đúng thương hiệu


Thời gian qua, ngoàinhiệm vụ chính là kinh doanh, đội ngũ doanh nhân của thị xã cũng đã tích cựcphát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội và từng bước xây dựnguy tín, thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp. Nhiều doanh nhân đã hăng háitham gia các chương trình từ thiện xã hội như xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đápnghĩa…

Tuy nhiên, trước yêucầu đổi mới của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhậpquốc tế, đội ngũ doanh nhân trên địa bàn thị xã vẫn còn không ít những hạn chế,bất cập, nhất là về kiến thức, sự am hiểu pháp luật và năng lực kinh doanh,kinh nghiệm quản lý. Phần lớn các doanh nghiệp đều hoạt động ở quy mô nhỏ, vốnít.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Các phương tiện, máymóc hoạt động tại các doanh nghiệp lại quá lạc hậu. Một bộ phận doanh nhân vẫncòn hạn chế về văn hóa kinh doanh và trách nhiệm đối với xã hội… Ðược biết,nguyên nhân của những hạn chế trên là do đội ngũ doanh nhân mới được hìnhthành, chưa trang bị được nhiều vốn, kiến thức, công nghệ.

Trong khi đó, nhiềunguồn tài nguyên thiên nhiên của địa phương như khai khoáng, du lịch, chế biếncác sản phẩm nông nghiệp… cũng chưa được các doanh nghiệp khai thác và đưa vàosử dụng một cách hiệu quả.

Vì vậy, để phát huyhơn nữa vai trò của các doanh nhân, vừa qua, Thị ủy Gia Nghĩa đã xây dựng kếhoạch để thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghịquyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũdoanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đấtnước và hội nhập quốc tế”.

Theo đó, thời giantới, các cấp ủy đảng của thị xã sẽ xây dựng và cụ thể hóa đường lối, chính sáchcủa đảng đối với đội ngũ doanh nhân bằng các chương trình, hoạt động thiếtthực; chú trọng tới công tác phát triển đảng, xây dựng tổ chức đảng và các tổchức đoàn thể trong mỗi doanh nghiệp và tích cực lắng nghe cũng như tham vấn ýkiến của doanh nhân trong việc phát triển kinh tế, xã hội của ngành và địaphương; tổ chức cho các doanh nhân và doanh nghiệp tham gia và thực hiện tốtcác Cuộc vận động như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Mọi định hướng, quy hoạch pháttriển kinh tế, xã hội cũng như các chính sách hỗ trợ cho doanh nhân, doanhnghiệp cũng sẽ được địa phương công khai và minh bạch trên các phương tiệnthông tin đại chúng.

Ðặc biệt, thị xã sẽtập trung xây dựng và phát huy hơn nữa hiệu quả của các vùng chuyên canh sảnxuất, chế biến nông, lâm sản; đồng thời, có chính sách khuyến khích, hỗ trợphát triển lực lượng doanh nhân thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn gắn vớiviệc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới…

Bài, ảnh:Lê Dung

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Gia Nghĩa phát huy vai trò của doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO