Người giàu ở bon Mera

11/06/2012 15:53

Đó là cách gọi ẩn chứa niềm khâm phục của bà con trong bon đối với ông Điểu Lộc, năm nay 62 tuổi, ở bon Mera, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức). Bởi vì, sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, hiện nay, gia đình ông đã có đến 6 ha cao su đã cho thu hoạch mủ, 12 ha cao su mới trồng từ 1-3 năm, 3 ha cà phê...

Đó là cách gọi ẩn chứa niềm khâm phục củabà con trong bon đối với ông Điểu Lộc, năm nay 62 tuổi, ở bon Mera, xã ĐắkR’tíh (Tuy Đức). Bởi vì, sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế,hiện nay, gia đình ông đã có đến 6 ha cao su đã cho thu hoạch mủ, 12 ha cao sumới trồng từ 1-3 năm, 3 ha cà phê… Trừ chi phí, tổng thu nhập hàng năm của giađình ông lên đến 800 triệu đồng, vào loại cao nhất vùng.

Theo lời ông Điểu Lộc kể thì trước đâynhiều năm, tuy có diện tích đất nhiều, nhưng gia đình ông cũng chỉ quanh quẩnvới việc trồng hoa màu ngắn ngày. Vả lại, do tập tục canh tác còn lạc hậu nênmặc dù đầu tư nhiều công sức, nhưng thu nhập hàng năm không đáng kể, kinh tếgia đình không phát triển lên được. Tuy nhiên, từ năm 2000, khi có dự án trồngcao su tiểu điền được triển khai trên địa bàn thì ngay từ đầu, gia đình ông đãmạnh dạn đăng ký tham gia dự án. Thế rồi được dự án cho vay vốn, hỗ trợ giống,tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, việc trồng cây cao su-một loạicây trồng còn khá mới mẻ trên vùng đất này của gia đình ông bắt đầu hình thànhtừ đó. Trồng và chăm sóc cây cao su đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật nghiêm ngặt từkhi xuống giống, chăm sóc cho đến khi thu hoạch, nên ngoài những gì được họctại các buổi tập huấn, ông còn trang bị kiến thức qua tài liệu sách báo. Để tậndụng diện tích đất, ông còn trồng thêm khoai lang, ngô, đậu, gọi là lấy ngắnnuôi dài, có thêm nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình trong giai đoạn đầu. ÔngĐiểu Lộc chia sẻ: “Nếu biết áp dụng kỹ thuật một cách bài bản thì việc trồngcây cao su không tốn công sức, chi phí nhiều lắm, chỉ cần đầu tư, chăm sóc đúngthời điểm. Điều quan trọng nhất là phải nắm được kỹ thuật cạo mủ để cây vừa chomủ nhiều, vừa không bị hư hại, thu hoạch được nhiều năm. Một điều đáng mừng làhiện nay đầu ra cho mủ cao su rất dễ dàng, giá lại cao, vì có nhà máy chế biếnmủ nằm ngay trên địa bàn, không phải lo lắng nhiều như trước nữa. Với 6 ha caosu trồng trước, mỗi tháng cạo mủ 15 ngày thì mỗi ngày đều đặn gia đình cũng thuvề được 4 triệu đồng. Không riêng gì gia đình tôi đâu, nhiều hộ đồng bào kháctrong bon cũng đã làm giàu từ cây cao su đó”.

Không những vậy, cũng theo ông Điểu Lộc,trên cơ sở kinh nghiệm sản xuất từ 6 ha cao su trồng trước này, nên hiện naygia đình ông có phần yên tâm hơn trong việc tập trung đầu tư công sức, tiền củacho diện tích cao su được trồng sau này. Vài năm nữa, khi diện tích vườn câycao su này tiếp tục đi vào thời kỳ khai thác, chắc chắn không những thu nhậpcủa gia đình ông sẽ còn cao hơn nữa mà còn tạo được thêm công ăn việc làm chomột số bà con trong vùng. Ngoài cây cao su, vườn cà phê của ông Điểu Lộc cũngrất xanh tốt, hàng năm cho thu hoạch với năng suất khá cao.

Với cách làm giàu có hiệu quả ngay chínhtrên mảnh đất của mình, nhiều năm liền, ông Lộc được công nhận là nông dân sảnxuất, kinh doanh giỏi. Mô hình làm ăn của gia đình ông được nhiều người dânquanh vùng đến tham quan học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Không chỉ lolàm giàu cho gia đình, ông còn thường xuyên hỗ trợ vốn sản xuất, giống câytrồng, kỹ thuật chăm sóc cho những hộ nghèo trong bon để cùng nhau phát triểnkinh tế.

HưngNguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người giàu ở bon Mera
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO